คนเรานั้นมีเวลาจำกัด


รู้วันเกิดแต่ไม่รู้วันตาย ไม่รู้ว่าเวลานั้นของชีวิตจะมาถึงเมื่อไร

          วันสุดท้ายของชีวิต เป็นหัวข้อการเขียนบันทึกที่น่าสนใจมาก ตัวดิฉันเองก็ไม่เคยคิดถึงประเด็นนี้ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว เรื่องนี้อยู่ไม่ใกล้ ไม่ไกลไปจากเรา ไม่มีใครรู้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่คนเรามักชล่าใจกับเรื่องนี้   

          ดิฉันเองก็เป็นเช่นนั้น ใช้ชีวิตทำหน้าที่ของตัวเอง คือเรียนหนังสือ ขณะที่เรียนเองดิฉันก็ยอมรับว่าตั้งใจ และไม่ตั้งใจบ้าง แต่ฉันก็คิดเสมอมาตลอดว่าฉันได้ทำหน้าที่ของตัวเองดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว แต่พอต้องมานึกคิดว่าหากวันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต ดิฉันจะทำอะไรบ้าง มีหลายอย่างที่ฉันยังอยากทำ อยากเที่ยวไปดูสถานที่ต่าง ๆ ที่สวยงามอยู่บนโลกใบนี้ อยากทำอะไร ๆ ที่ไม่ใช่แค่เรียนหนังสืออยู่แต่ในห้องเรียน

       หลายครั้งที่ดิฉันได้รับข่าวร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นกับคนรอบข้าง ในใจของดิฉันก็นึกกลัวขึ้นมา ทำให้ดิฉันนึกย้อนสะท้อนกับมาที่ตัวเอง ความจริงคือ คนเรานั้นมีเวลาจำกัด รู้วันเกิดแต่ไม่รู้วันตาย ไม่รู้ว่าเวลานั้นของชีวิตจะมาถึงเมื่อไร  ดิฉันยังไม่พร้อมไปแน่ ๆ ในตอนนี้ เพราะมีเรื่องราวมากมายที่ดิฉันยังต้องอยากจะทำ จริงสิ! นึกได้ตอนนี้ก็ยังไม่สาย ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ ก็ยังมีโอกาสที่จะทำในสิ่งที่ต้องการจะทำ  แต่หากพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต ดิฉันก็อยากที่จะอยู่กับครอบครัวมาก ๆ เพราะตั้งแต่โตมา ทุกคนต่างแยกย้าย ไปทำหน้าที่ของตนเอง มีหลายครัั้งที่ดิฉันคิดถึงแม่มาก อยากจะกลับบ้านไปหาแม่ แต่ก็ไม่มีเวลา 

       ไม่รู้ว่าเวลาของใครจะน้อยกว่ากัน แต่ที่แน่ ๆ ท่านแก่ลงในทุกวัน จากนี้ฉันต้องทำในสิ่งที่อยากทำแล้ว ถ้าต้องรอให้เรียนจบก่อน ดิฉันอาจโอกาสได้ทำมันอีกเลยก็ได้ ความจริงแล้วดิฉันอยากที่จะคุยกับแม่ในทุก ๆ วัน บอกรักท่านทุก ๆ คืนก่อนนอน แต่ติดที่บ้านไม่มีสัญญาณ แต่อย่างไรก็ตามลูกคนนี้จะเป็นเด็กดี เชื่อฟังคำที่แม่สอนนะคะ จะเป็นลูกที่แม่ภูมิใจให้ได้ค่ะ

                                   



ความเห็น (66)

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

บทความของคุณให้ความคิดใหม่ ๆ กับดิฉันเยอะเลยค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ก็ขอชื่นชมในบทความของคุณที่ทำให้ความคิดของดิฉันได้เปลี่ยนจากเดิม เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนามาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ชอบเรื่องราวของคุณมากค่ะ ถึงตัวจะห่างกัน เชื่อว่าสายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวส่งถึงกันได้ค่ะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ดิฉันเห็นด้วยค่ะ คนเราควรทำสิ่งที่อยากทำตั้งแต่ตอนนี้ไม่ใช้รอวันเวลาเพราะเราไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นเช่นไร เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ดิฉันชื่นชอบบทความของคุณมากคะแบะขอเป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาวมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ฉันประทับใจในบทความของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดินมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่งมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ขอชื่นชมในบทความของคุณ ให้ข้อคิดดีๆมากมายเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบเราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสนสามใบ

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ใช้ชีวิตในทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะไม่เสียดายและค้างคาอะไรในชีวิตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

เราสามารถตอบเเทนบุญคุณเเม่ในทุก ๆวัน ไม่จำเป็นต้องรอมีบ้าน มีรถ มีทุกอย่างพร้อมเสมอไปอย่างคนหลาย ๆ คิดค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เราทำ ณ ปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ คุณทำให้เราได้ข้อคิดดีๆจากเรื่องราวในบันทึกนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ใช้ชีวิตในทุกๆวันให้มีความสุขและเต็มที่กับสิ่งที่ทำค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeyingมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพรมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนามาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreamsมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรีมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลินมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษามาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

เวลาของคนเราต่างกัน ความสุข ความทุกข์ ความอยากมีอยากได้ก็เช่นกัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ
เรารู้วันเกิด แต่ไม่รู้วันตาย เพราะงั้นเราก็ต้องทำให้ดีที่สุดค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

เวลาของคนทุกคนเท่ากัน แต่เราใช้ต่างกัน

ความสุข ความทุกข์ ความอยากได้ก็อยากมี ของแต่ละคนไม่เคยเท่ากัน

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMarukoมาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย’ชิลล์ มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ก็ขอชื่นชมในบทความของคุณที่ทำให้ความคิดของดิฉันได้เปลี่ยนจากเดิม เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ขอชื่นชมในบทความของคุณ ให้ข้อคิดดีๆมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

บทความของคุณให้ความคิดใหม่ ๆ กับดิฉันเยอะเลยค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ บันทึกเรื่องราวของคุณ เป็นสิ่งที่ดีมากเลยเป็นข้อคิดที่ทำให้เราเห็นคุณค่าของชีวิตและรู้จักทำความดีในการดำเนินชีวิตเพราะเราไม่รู้ว่าเมื่อไรจะเป็นวันสุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิงมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียงมาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ถึงตัวจะห่างกัน เชื่อว่าสายสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวส่งถึงกันได้ค่ะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณนิลกาฬ มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ

ฉันประทับใจในบทความของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณพิจิกกา มาก ๆค่ะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณสนสามใบขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ใช้ชีวิตให้มีความสุขกับคนที่คุณรักสม่ำเสมอนนะครับ เพื่อที่จะไม่เสียดายโอกาศนั้นนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณสนสามใบ

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดามาก ๆ นะคะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ ให้ข้อคิดหลายๆอย่าง เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์มาก ๆ นะคะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์มาก ๆ นะคะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ สนสามใบ

ทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ บันทึกเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดี ๆ มากมาย ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปีมาก ๆ นะคะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยมาก ๆ นะคะ

ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณสนสามใบ

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณสนสามใบ ผมได้ดูบันทึกของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกดีๆแบบนี้ออกมาต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท