วิธีอยู่บนโลกอย่างมีความสุข


                               วิธีอยู่บนโลกอย่างมีความสุข

โลกนี้มันเป็นอย่างนี้แหล่ะ สิ่งที่ไม่น่ายินดี มันมักหลบอยู่กับสิ่งที่น่ายินดี

สิ่งที่ไม่น่ารัก มักหลบอยู่กับสิ่งที่น่ารัก น่ายินดี

ทุกข์มักอยู่กับสุข

เหตุนี้เองล่ะที่คนประมาทมัวเมากันอยู่

(โอวาทธรรมองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ผู้มากมีบุญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม)

จากคติธรรมของหลวงปู่จาม ท่านได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการ “ปล่อยวาง” เป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถอยู่ในโลกอย่างมีความสุขได้ การที่เรามัวแต่คิดถึงสิ่งทำให้เราทุกข์ใจ การเจ้าคิดเจ้าแค้น ความโกรธ การอิจฉาริษยา เชื่อแต่ตัวเอง การไม่รับฟังผู้อื่น หรือการไม่ปล่อยว่างจากความอยากได้อยากมี ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ หรือแม้แต่จะเป็นเรื่องราวของการมีความรัก  รักที่มีการเกิดความลุ่มหลง การหึงหวง สิ่งพวกนี้ทำให้จิตใจมีความเป็นทุกข์ เป็นบ่อเกิดแห่งทุกข์พวกนี้จะเป็นตัวการที่ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ เพราะฉะนั้นวิธีแรกที่จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขบนโลก สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นคือการปล่อยวางให้เป็น การที่เราจะทุกข์หรือจะสุขนั้น ทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นที่ใจของเราเลือก ว่าจะทำให้ตัวเองมีความสุข หรือจะเลือกจมปลัก ไม่ปล่อยวางอยู่กับทุกข์ จนไม่สามารถมีความสุขในชิวิตได้ มีคำกล่าวว่า “ความโกรธ คือ ยาพิษที่คุณกลืนลงคอตัวเอง เพื่อหวังฆ่าคนอื่น”เมื่อคุณโกรธแค้นใครบางคน นั่นไม่เพียงคุณกำลังทำร้ายตัวเอง แต่กลับปล่อยให้คนนั้นควบคุมสภาพอารมณ์ของคุณอีกด้วย ดังนั้น สิ่งที่ควรทำก็คือปล่อยวางความโกรธ อย่าไปยึดมั่นไว้ในใจ พยายามทำตัวเองให้มีความสุข มีความรักและปรารถนาดีให้ผู้อื่นเสมอ (Cr.แค่ปล่อยวางเสียบ้าง ชีวิตก็เป็นสุข) นอกจากการปล่อยวางจากความโกรธนั้น เรายังต้องรู้จักไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น การแก้แค้นที่ดีที่สุดนั้นคือการใช้ชีวิตอย่างประสบความเสร็จและมีความสุข นั่นคือสิ่งที่จะทำให้เราแก้แคนได้อย่างสะใจและมีความสุขมากที่สุด นอกจากนั้นเราจะต้องมีการแสวงหาความสุขจากภายใน ความสุขภายนอกนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน หากเราอยากใช้ชีวิตที่ประสบความสำเร็จกับการมีชีวิตที่มีความสุขบนโลก เราจะต้องรู้จักกับการแสวงหาความสุขจากภายในทนที่คุณจะมัวหลงติดกับสิ่งแย่ ๆ ที่ทำให้คุณเกิดอารมณ์ที่ไม่ดีแต่ละวัน ควรหันมานึกถึงเรื่องดี ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตบ้าง วิธีนี้จะช่วยให้เราผ่านพ้นแต่ละวันไปได้อย่างมีความสุขและแจ่มใส

หมายเลขบันทึก: 668513เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท