การปฐมพยาบาลเบื้องต้น


วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

หากมีคนในครอบครัวหรือคนในละแวกบ้านได้รับบาดเจ็บ ควรทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้เร็วที่สุด

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นมีหลายรูปแบบ  

ได้แก่   1. วิธีการช่วยฟื้นคืนชีพ(CPR) = ตบที่ไหล่ของผู้บาดเจ็บพร้อมพูดกับเขาหากไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ให้ขอให้คนที่อยู่ใกล้ๆแจ้งไปที่หมายเลข 1169 และขอให้นำส่ง AED และตรวจสอบลมหายใจโดยไม่ต้องเปิดทางเดินหายใจให้โล่ง ดูการเคลื่อนไหวของหน้าอกและบริเวณท้องประมาณ 10 วินาที หากไม่สามารถหายใจได้ตามปกติ ให้กดหน้าอก 30 ครั้ง เมื่อกดหน้าอกเสร็จแล้ว ให้ดัดคางขึ้นร่วมกับการกดหน้าผากให้หน้าแหงนเพื่อเปิดทางเดินหายใจให้โล่งแล้วจึงทำการผายปอด 2 ครั้งหลังจากนั้นให้กดหน้าอก 30 ครั้งและทำการผายปอด 2 ครั้งโดยทำซ้ำไปมากรณีที่เกรงว่าจะติดโรคจากเลือดหรืออาเจียน ให้กดหน้าอกต่อไปโดยไม่ต้องผายปอด

2. แผลไฟลวก แช่บริเวณที่ถูกไฟลวกในน้ำมากกว่า 15 นาทีเพื่อให้อุณหภูมิลดลงไม่พยายามถอดชุดชั้นในหรือถุงเท้าออก ให้ราดน้ำเบาๆจากบนชุดชั้นในหรือถุงเท้า ระมัดระวังอย่าแกะแผลพุพองให้แตกเพราะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

3. บาดแผล หากมีเลือดออกไม่มาก ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด และพันด้วยผ้าก๊อซ

4. เลือดออกหากมีเลือดออกมาก ให้ใช้ผ้าสะอาดหรือผ้าก๊อซกดปากแผลให้แน่น หากกดแผลแล้วเลือดยังไม่หยุดไหล ให้กดบริเวณจุดห้ามเลือดที่ใกล้กับหัวใจ

5. กระดูกหักถอดรองเท้าและตัดเสื้อผ้าออก เพราะจะมีอาการบวมขึ้นหลังจากกระดูกหักใช้นิตยสาร กระดาษแข็ง แผ่นไม้มัดส่วนที่กระดูกหักไว้แทนการใส่เฝือกให้ผู้ป่วยนอนราบ ไม่พยายามเคลื่อนย้าย

หมายเลขบันทึก: 668505เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท