บทความแพงเหลือเกิน


บางที การใช้สินค้าละเมิดลิขสิทธิ ก็ เป็นสิ่งจำเป็นในการศึกษา การใช้ระบบ ค้นคืนที่มหาลัยมีให้กไร้ความสามารถ เราเจอประสบการณ์โดยตรงที่ search engine ภายนอก ใช้ได้ดีกว่า ระบบห้องสมุดที่มหาวิทยาลัยมี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ข้อจำกัดทางวิชาการ มีค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตามการหันมาเข้าสู่ “ด้านสีเทา” อาจจะเป็นทางออกของหลายๆที่ไม่สามารถซื้อฐานข้อมูลหรือบทความที่มหาวิทยาลัยไม่สามารถหามาให้ได้ การปกป้องข้อมูลอันเป็นลิขสิทธิของเจ้าของเป็นสิ่งที่จำเป็นแต่ก็เป็นกำแพงสำคัญในการทำงานวิจัย ผู้คนจำนวนมากจึงกันมาใช้ Sci-Hub ซึ่งในบทความนี้อาจจะเป็นการชี้โพรงให้กระรอก แต่เพื่อประหยัดเวลาในค้นคืน

สานสนเทศในงานวิจัย เราจึงคิดว่าเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อเงินเป็นสิ่งจำป็นในการค้นขว้า การได้มาซึ่งบทความอาจมีค่าใช้จ่ายถึง 900 บาท ซึ่ง Web sci-hub จะช่วยท่านได้

อะไรคือค่า DOI? โชคดีที่งานตีพิมจะต้องมี DOI เราจึงใช้ประโยชน์จากตรงนี้มาเพื่อหางานชิ้นดังกล่าวจากแหล่งอื่นได้ เมื่อนำค่าดังกล่าวมาใช้ใน sci hub Full text ของบทความชิ้นนั้น

หมายเลขบันทึก: 668503เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท