อารมณ์แปรปรวน


อารมณ์แปรปรวน (Mood Swings) คืออาการที่มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์อย่างรวดเร็วอยู่ตลอดอยู่ดี ๆ ก็ดีอยู่ดี ๆ ก็ร้ายเป็นต้น โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ หรืออาจจะเกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วย ความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายหรือโรคจิตเวชบางชนิด เช่น โรคไปโพลาร์ (Bipolar Disorder) โรคจิตอารมณ์ (Schizoaffective Disorder) และนอกจากนี้ยังพบได้ในกลุ่มของคนวัยทอง และสตรีวัยหมดประจำเดือนอีกด้วย หากเกิดอารมณ์แปรปรวนขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ถือว่าไม่อันตรายแต่ถ้าแปรปรวนอย่างมากจนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างอาจเป็นความผิดปกติที่ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษา

อาการของอารมณ์แปรปรวน

อาการที่เห็นอย่างได้ฃัดคือความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์อย่างรวดเร็วจนผิดปกติหรือก็คือผู้ที่มีอาการหลายอารมณ์ใน 1 วัน โดยอาจรู้สึกเศร้า, เหงา, ความสุข, หรืออาจจะร้องไห้โดยที่ไม่มีสาเหตุและถ้าบางคนมีอาการที่รุนแรงอาจจะมีภาวะซึมเศร้าร่วมด้วย

สาเหตุของอารมณ์แปรปรวน

อารมณ์แปรปรวนเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยอาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือมีปัจจัยอื่น ๆ เป็นตัวกระตุ้น โดยสาเหตุส่วนใหญ่ได้แก่

ปัญหาทางจิต

อารมณ์แปรปรวนถือเป็นอาการทางจิตเวชซึ่งสามารถพบในโรคทางจิตเวชเช่น

โรคไบโพลาร์ (Bipolar Disorder)

โรคไบโพลาร์แบบไม่รุนแรง (Cyclothymic Disorder)

โรคซึมเศร้า (Major Depressive Disorder)

โรคประสาทซึมเศร้า (Dysthymia)

โรคความผิดปกติในการควบคุมอารมณ์ (Disruptive Mood Dysregulation Disorder)

การรักษา

เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยที่มีอาการอารมณ์แปรปวนอันเนื่องมาจากสาเหตุใดอย่างแรกที่จะต้องทำคือยอมรับและเข้าใจตัวเองก่อนและเป็นสิ่งที่สามารถรักษาให้หายได้เมื่อตัวผู้ป่าวยเข้าใจข้างต้นแล้วแพทย์จะแนะนำการรักษาเบื้องต้นด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเช่น วางแผนในแค่ละวัน, ออกกำลังกายเป็นประจำ, นอนหลับให้เพียงพอ, รับประทานอาหารที่มีประโยชน์. ฝึกจิตใจให้สงบ, หลีกเลี่ยงความคิอ, หาวิธีการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์, หาที่ปรึกษา

หมายเลขบันทึก: 668508เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท