รู้และเข้าใจ "ออทิสติก"กับ"ดาวน์ซินโดรม"


ทุกๆคนคงรู้จัก “ออทิสติก” กับ “ดาวน์ซินโดรม” หรือที่เราเรียกเด็กๆกลุ่มนี้สั้นๆว่า “เด็กพิเศษ” หลายๆคนเองคงยังไม่ทราบถึงความแตกต่างของสองประเภทนี้ว่าต่างกันเฃ่นไร วันนี้เราจะพาคุณไปเรียนรู้ถึงความแตกต่างอย่างง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจและไขข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับโรคนี้

ออทิสติกคืออะไร?

ดาวน์ซินโดรมมีลักษณะอย่างไร?

ออทิสติก กับ ดาวน์ซินโดรม แตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร?

ออทิสติก (Autism Spectrum Disorder) เป็นความผิดปกติของสมองและระบบประสาทที่หลากหลาย ไม่พบความผิดปกติที่จำเพ่ะ และไม่ได้เกิดจากการเลี้ยงดู ภาวะนี้อาจทำให้เกิดการทำอะไรซ้ำๆ มีปัญหาในการเข้าสังคม มีปัญหาด้านภาษา ฯลฯ ซึ่งความรุนแรงจะแตกต่างกันไป บางคนอาจเข้าสังคมได้ดี ไม่กลัวคน มีความสามารถที่ดีเลิศในด้านใดด้านหนึ่ง บางคนอาจเก็บตัวเงียบ ไม่สบตาคน ไม่กล้าเผชิญหน้าผู้คน ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome) เป็นอาการที่เกินจากสารพันธุกรรม โครโมโซมคู่ที่ 21 ผิดปกติ ทำให้กระบวนการควบบคุมการสร้างตัสอ่อนเปลี่ยนไป ส่งผลให้คนๆนั้นมีความบกพร่องทางสติปัญญาและมีหน้าตาที่คล้ายคลึงกัน(จะแตกต่างจากคนปกติอย่างชัดเจน)

ดังนั้น เราสามารถแยกความแตกต่างระหว่าง ออทิสติก กับ ดาวน์ซินโดรม ได้ง่ายๆดังนี้

ออทิสติกเกิดจากความผิดปกติของสมองและระบบประสาท ไม่ส่งมีความผิดปกติทางกายภาพ

ดาวน์ซินโดรมเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม ทำให้กระบวรการสร้างตัวอ่อนเปลี่ยนไป มีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากคนปกติชัดเจน

ตัวอย่างบุคคลที่เป็นดาวน์ซินโดรม
ตัวอย่างบุคคลที่เป็นออทิสติก

หมายเลขบันทึก: 668510เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2019 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วดาวน์ซินโดรมกับออทิสติกเป็นพร้อมกันในคนเดียวกันได้หรือปล่าวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท