ศิลปะการป้องกันตัว ความมั่นคงในชีวิต และการจัดการตนเอง


ความมั่นคงในชีวิตที่แท้อยู่ภายใน อยู่ที่การจัดการตนเอง (self management)
เราพบคนมากมายที่มีอาชีพแวดล้อมด้วยลูกน้อง อำนาจ
เงินทองสินทรัพย์มากมาย
ต่างพังทลายด้วยปัญหาทางจิตใจ ปัญหาสุขภาพ ปัญหาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

การป้องกันตัวที่เราสอนโดยใช้หลักไอคิโดนั้น เราไม่มุ่งทำร้ายใครตอบ แต่เรามุ่งที่การจัดการตนเองจากภายในควบคู่ไปกับการฝึกฝนทักษะทางร่างกายให้สามารถดูดซับและเปลี่ยนทิศทาง ตลอดจนสะท้อนแรงปะทะเพื่อนำไปสู่การสลายความขัดแย้งนั้นโดยสันติ

การจะฝึกวิชานี้ได้ จิตใจและร่างกายต้องไม่แข็งกร้าว แต่ก็ไม่เหยาะแหยะ หากแต่ตื่นตัวอย่างมีสติ ใจและกายผสานเป็นหนึ่งเดียว เริ่มจากตัวเองจากนั้นจึงจะประสานกับใจและกายของผู้ที่เข้ามาปะทะ

เห็นทุ่มกันตูมๆ นี้ จริงๆเราเริ่มจากการฝึกช้าๆแรกๆจะคิดนั่นนี่โน่น จิตยังฟุ้ง จะงกๆเงิ่นๆติดเป็นขยักๆ แต่ฝึกนานเข้าๆจะทำได้เป็นอัตโนมัติ เป็นสภาวะ "จิตว่าง"


20190907180804.avi

เมื่อ "จิตว่าง" ดั่งกระจกใส ไม่คิด ไม่ถูกอารมณ์กระทบ ไม่เปรียบเทียบ ไม่ตัดสิน ไม่แบ่งแยกเรา-เขา. เรา-จักรวาล เทคนิคต่างๆจะไหลลื่นเป็นธรรมชาติ

ดังนี้ การป้องกันตัวในแบบการจัดการตนเองที่ลึกซึ้งจึงบังเกิดตามมา

20190907180926.avi

ภาพจากการฝึกวิชาไอคิโดแม่ฮ่องสอน เมื่อวานนี้ ฝึกท่ามกลางสายฝนโปรยปราย แสงไฟอาจจะไม่ชัด แต่พอปรับโดยโปรแกรมตัดต่อก็พอดูได้

ขอบคุณกล้องจากอาจารย์จีรัง Jirang Kumnuanta ที่ช่วยบันทึกเรื่องราวเอาไว้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 667777เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2019 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2019 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท