กล่าวต้อนรับบุคลากร..เกษียณ 2562


คำกล่าวรับน้องในงานเกษียณ ร้อยใจรักมั่น ผูกพันนิรันดร 2562

1 ปี ที่เราเกษียณอายุราชการ

ปีนี้รุ่นน้องเกษียณตามเรามา น้อง รพ ศรีนครินทร์ เชิญให้ไปพูดเพื่อรับน้องใหม่ ลองพลอตเรื่องราวเพื่อพูด

สวัสดีค่ะ

ท่านอดีตผู้บริหาร ท่านอธิการบดี  คณบดี..ท่านผู้อำนวยการ รพ..ท่านอดีตหัวหน้าพยาบาล..อดีตผู้บริหารงานบริการพยาบาลและผู้บริหารปัจจุบัน หัวหน้าพยาบาล รองฯ รวมทั้งพี่น้องทุกท่านและผู้เกษียณทุกท่าน

ขอขอบคุณหัวหน้าพยาบาลฯที่ได้เชิญให้ดิฉัน มาร่วมงาน ร้อยใจรักมั่น ผูกพันนิรันดร และมากล่าวต้อนรับน้องใหม่ในปีนี้ ก่อนอื่นดิฉันอยากกล่าวถึง ช่วงสำคัญของชีวิตของคนเรามีสามช่วงใหญ่ๆ ค่ะ

  • ช่วง 20 ปีแรก เราอยู่ในวัยเด็กและวัยเรียน เราต้องมุ่งมั่นตั้งใจเรียนรู้โดยมีพ่อแม่พี่น้อง ครู อาจารย์เป็นผู้ดูแล กำกับ เป็นช่วงสบายๆ 
  • ช่วงที่สอง อายุ 20-60 ปี เป็นวัยทำงานและดูแลครอบครัว เราต้องปรับตัวในการทำงาน ตามเป้าหมายขององค์กร มีคนคอยกำกับดูแลให้เป็นไปตามตัวชี้วัด มีเพื่อนร่วมงานและมีหัวหน้าฯประเมินการทำงาน สุขบ้าง ทุกข์บ้าง แต่เชื่อว่า ความสุขของเราย่อมมากกว่าความทุกข์ 
  • เมื่อเราอยู่ในวัยเกษียณ 60 ปีขึ้นไป น้องๆทุกคนล้วนทำงานหนักเกือบวันสุดท้ายในชีวิตราชการ การเตรียมตัวก่อนเกษียณเป็นสิ่งจำเป็นในเดือนกันยายน ถือเป็นเดือนสุดท้ายในชีวิตราชการที่พวกเราจะได้ทำงาน น้องๆเริ่มทะยอยจัดงานมุฑิตาจิต หลายคนคงอาจงงๆว่า ถึงเวลาแล้วหรือนี่

อย่างไรก็ตามดิฉันก็จะขอเล่าประสบการณ์ชีวิตหลังเกษียน 1 ปี

สิ่งแรกที่ทำเลย  คือ 

  • การพักผ่อนสัก สองสัปดาห์ แล้วค่อยเดินสำรวจมุมต่างๆของบ้าน
  • แล้วเริ่มสะสาง หนังสือเป็นอันดับแรก เราเก็บทิ้ง เก็บขาย และแจกให้น้อง เสื้อผ้าเป็นลำดับต่อมา ตัวไหนไม่ได้ใส่แต่ยังดีก็ใส่ถุงให้น้อง รองเท้าแจกเลย  ถ้วยชามและของใช้ที่แอบซื้อใส่กล่อง ใส่ถุง เอาออกมาวางไว้ให้หมด แล้วค่อยๆดูว่า สิ่งไหนจำเป็นต้องใช้เก็บใส่ตู้ไว้ สิ่งไหนเกินความจำเป็นใส่กล่องเพื่อแจกจ่าย เขียนกำกับกล่องไว้ด้วย แล้วค่อยมาจัดบ้าน ให้ดูสวยงาม  สะอาด จัดมุมดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ให้พอรับแขกได้ด้วย
  • จัดระเบียบเอกสารสำคัญ ใบประกอบวิชาชีพ สมุดบัญชี  บัตรเครดิต ใบกรมธรรมต่างๆ โฉนดที่ดินฯลฯ
  • บริหารเงิน เพราะเงินที่ใช้เป็นเงินบำนาญ ลดลงเยอะมาก เครดิตก็ลดลงด้วย แต่การใช้จ่ายก็ไม่มากมายอะไร ก็พอไหว
  • วางแผนการดูแลสุขภาพ การดูแลร่างกาย การออกกำลังกายที่เราชอบ เดิน โยคะ แอโรบิก ไปฟิตเนสบ้าง 
  • การดูแลจิตใจ อ่านหรือฟังธรรมมะ ไปทำบุญบ้าง ตามจริตที่เราชอบ ไม่ต้องเครียดกับใคร ไม่ต้องโกรธ เกลียดใคร พี่น้องทุกคน ถือว่าเป็นเพื่อนร่วมงานที่ผ่านมา ผ่านไปแล้วก็แล้วกันไป 
  • การท่องเที่ยวกับเพื่อน กับครอบครัวก็วางแผนไปในประเทศและต่างประเทศบ้าง ถ้าพอมีกำลัง 
  • การดูแลผู้อื่น ดูแลคนข้างกายหลังจากที่เราปล่อยให้เขาโดดเดี่ยวมานาน  ดูแลลูกหลาน ถ้าเขาต้องการความช่วยเหลือ ก็ไปแต่อย่ายึดติดว่าจะต้องเอาหลานมาเลี้ยงเป็นของตนเอง เป็นโอกาสอันดีที่จะคืนเวลาให้คนในครอบครัวของเรา
  • งานจิตอาสาหรืองานที่เราชอบ ยังต้องทำบ้างเพื่อบริหารสมอง และไม่ต้องคาดหวังมากนัก แต่ถ้าเกิดประสบผลสำเร็จเราก็แอบภูมิใจ พอให้เอ็นโดฟินหลั่ง ก็อยากฝากน้องที่ยังทำงานอยู่หากอยากให้พี่ๆที่กำลังเกษียณช่วยทำอะไร ช่วยอ่านงาน หรือ ช่วยเป็นผู้ทรงคุณวุฒิก็น่าจะสามารถชวนพี่ๆมานั่งอ่านหรือจะส่งไปให้อ่านที่บ้าน ก็พอได้

ผลลัพธ์ในวันนี้ ร่างกายแข็งแรง น้ำหนักลดลงเกือบ ห้ากิโลกรัม เสื้อผ้าใส่ได้สบาย จิตใจดี มีความสุขตามอัตภาพ ได้ทำสิ่งที่ชอบตามแผนตนเอง ไม่ต้องวางแผนให้ใคร เราอาจเข้าไปทำงานตามแผนคนอื่นบ้าง แต่ไม่ต้องเครียดเพราะเราไม่ได้ถูกคาดหวังจากใคร 

สรุป

ก็หวังว่าน้องๆที่กำลังจะเกษียณในปีนี้จะมีความสุขเช่นกันค่ะ ขอต้อนรับน้อๆเข้าสู่ถนนสายใหม่ ที่เราสามารถออกแบบชีวิตของเราเองได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

...................

แก้ว

7 กันยายน 2562

ขึ้นเวที่ พูดประสบการณ์ที่ทำหลังเกษียณ 1 ปี

เพื่อนคู่คิดในการทำงานของเรา นิ่ม แขก แก้ว หยาด 

.................

แก้ว..9_09_2019

หมายเลขบันทึก: 667771เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2019 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2019 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ถ้าไม่อยากอิจฉาพี่แก้วจนเกินงาม. น้องต้องวางแผนเกษียณเสียแล้ว … ตามหัวข้อย่อยของพี่แก้วอธิบาย … ขอบคุณนะคะ

หมอธิคะ พี่แก้วมีเวลาเพียงสิบนาทีให้พูดรับน้อง จะขาดบ้างเกินบ้างส่วนที่เกิน เราบอกว่า 1) ให้จัดระเบียบเอกสารโดยเฉพาะโฉนดที่ดินยังอยู่ครบไหม จะได้จำได้ว่าสมบัติมีกี่ชิ้น ที่ไหนบ้าง ปลวกกินหรือยังเผื่อเอที่ดินไปขายบ้าง จะได้ไม่เสียเวลา 2) การออกกำลังกาย การไปฟิตเนส ทำให้เรารู้จักสังคมคนอื่นๆบ้าง ทำให้ผ่อนคลาย 3) อันสุดท้ายไม่ต้องห่วงน้องที่ยังทำงานอยู่ เพราะน้องจะทำได้เองหากไม่มีเราค่ะ

7 กันยายน 2562 ขึ้นเวที่ไปกล่าวต้อนรับน้องที่เกษียณปีนี้ค่ะ

วันงานจริงถ่ายภาพร่วมกับน้องๆ

ภาพกับอดีตหัวหน้าพยาบาลคนที่ 1 คุณแม่บัวลอง ชินอ่อน

ภาพกับหัวหน้าตึกเรา คุณพี่ทองสมัน ยุรชัย

ขอแก้ไขภาพที่ถ่ายกับหัวหน้าตึกเดิมของเรา สมัยอยู่ 4 ก พี่ทองสมัย ยุรชัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท