ความเปลี่ยน


              ตลอดในวัยเด็กของฉันใช้ชีวิตเรื่อย ๆ อยากทำอะไรก็ทำ ในการอยู่บ้านของฉันในแต่ละวันฉันแทบไม่ได้พูดภาษาไทยเลย แม้ว่าหมู่บ้านของฉันจะใกล้กับคนเมือง ห่างกันไม่ถึง 8 กิโลเมตร เพราะส่วนใหญ่คนในหมู่บ้านของฉันไม่พูดเมืองกัน พูดก็ต่อเมื่อ มี่เพื่อนคนเมืองมาเยี่ยมหรือไม่ก็ไปซื้อของบ้าง ตอนก่อนเข้าเรียนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าภาษาไทย คำเมืองจำเป็นด้วยซ้ำ พอเข้าเรียนเท่านั้นฉันรู้เลยว่า จำเป็นมากเลยทีเดียว  มีครั้งหนึ่งที่ทำให้ฉันบอกกับตัวเองว่าสักวันฉันต้องพูดได้

            วันนั้นฉันกับเพื่อนคนหนึ่งที่สนิทกันมากในตอนนั้น  เพื่อนของฉันคนนี้เป็นลูกครึ่งกะเหรี่ยงกับคนเมือง พูดได้ทั้ง เมืองและกะเหรี่ยง  ตอนนั้นเพื่อนของฉันบอกว่าจะถือเงินให้ 10 บาท แล้วให้ฉันเก็บให้แค่ 5 บาท ฉันก็ไม่ว่าอะไร แล้วไม่คิดอะไรมาก พอสักพักฉันขอคือนก็ไม่ให้ ขอคืนหลายครั้งก็ไม่ให้ ฉันจะไปบอกครูก็พูดกับครูแทบไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ

                ตอนนั้นฉันบอกตัวเองว่าถ้าฉันอยู่ ป. 3 ฉันคงพูดเมืองได้และคล่องกว่านี้มาก แล้วแอบร้องไห้ สักพักฉันได้ยินเหมือนคนเดินมาพอหันหลังไปมองก็เห็น ครูพี่หล้า เดินมาหา ถามว่าเป็นอะไรร้องไห้ทำไม ฉันไม่รู้จะพูดยังไง ฉันมองหน้าครูแล้วมองเหรียญ 5 ในมือ ในใจอยากบอกครูเขาว่าเพื่อนเอาตังหนูไป 10 บาท แต่ฉันไม่รู้ว่าต้องพูดว่ายังไง พูดได้แค่ สิบ อย่าเดี่ยวฉันก็เลยเอาเหรียญ ห้า ให้ครูดูแล้วบอกว่า สิบ แล้วฉันก็เรียกชื่อเพื่อนตัวเอง เรียกไปน้ำตาก็ไหลไป ตอนแรกครูก็มองหน้าของฉัน แล้วพยักหัว แล้วถามฉันมาว่าเพือนเอาตังหนูไปหรอ ตอนนั้นหนูแปลได้ไม่หมดหรอก แต่ก็เดาเอาน่าจะประมาณนั้น ฉันก็เลยพยักหน้าตอบ แล้วครูก็เรียกเพื่อนของฉันมาถาม ถามว่ายังไงไม่รู้แต่ฉันก็ได้เงินคืนมา ตอนนั้นดีใจมากเลย หลังจากวันนั้นฉันก็พยายามพูดภาษาไทยมากขึ้น อ่านหนังสือมากขึ้น ทำให้ฉันสามารถสื่อสารได้ดีขี้น

หมายเลขบันทึก: 667592เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2019 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2019 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (63)

สวัสดีครับ คุณคนเดินดิน

เป็นกำลังใจให้คุณพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น และเป็นคนที่เก่ง สามารถสื่อสารกับใคร ๆ ก็ได้ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณคนเดินดิน

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ในบันทึกนี้ครับ ขอให้คุณ สู้ ๆ ต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอให้คุณประสบความสำเร็จนะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอให้ตั้งใจพยายามต่อไปนะคะ เพราะเงินเป็นเรื่องสำคัญค่ะ คุณเปลี่ยนตัวเองจากคิดว่าภาษาไม่สำคัญแล้วเห็นความสำคัญของภาษาเพราะเงิน 10 บาทนั้น

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนคนเดินดิน ดิฉันประทับใจในเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณมากค่ะทำให้ได้ข้อคิดหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนคนเดินดิน ดิฉันประทับใจในจุดเปลี่ยนของคุณมากเป็นเรื่องที่ดีมากคะขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ดิฉันชื่นชมการบันทึกของคุณมาก ขอให้พัฒนาตนเองไปเรื่ิอย ๆ และขอเป็นกำลังใจในการบันทึกต่อนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดินคุณเป็นคนที่เก่งมากคุณขยันและพัฒนาตนเองได้ดีค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอให้คุณประสบความสำเร็จนะค ขอเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอให้คุณประสบความสำเร็จนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอให้คุณประสบความสำเร็จนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

วัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ คนเดินดิน

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ คนเดินดินดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

คุณเป็นคนที่เก่งนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

ขอให้คุณประสบความสำเร็จนะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน คุณเป็นคนที่เก่งมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทาเทา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาว์

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลย์

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณลักษมี ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท