"ศรัทธาในงานที่ทำ"


หากเราศรัทธาหรือเชื่อในงานที่เราทำ.....งานจะสำเร็จได้"

วันนี้ดิฉันรู้สึกเหนื่อยค่ะ..เช้าปั่นต้นฉบับแผนพัฒนาบุคลากรสายบริหารของมหาวิทยาลัย....ที่มาจากการสัมมนาหลายวันก่อน...แบบเร่งๆ....ที่จริงตั้งใจว่าจะทำให้เรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืนนี้ แต่ก็ "มีคนผจญ"(ไม่ใช่มารผจญ) เธอ..จำเรียงมาแล้วไม่ดูเหรอ ดิฉั๊นสู้อุตสาห์หนีขึ้นไปทำงานบนบ้านแล้ว...gotoknog....gotoknow.....ก็ตัดใจไม่เข้าตั้งคืน....ยังมีคนมาเรียกไปดูแม่จำเรียงอีก..."คนผจญจริงๆ"..วันนี้เลยเหนื่อยเลย....เวลาเราทำงานภายใต้ความกดดันเรื่องเวลาหรือ...แรงกดอะไรก็ตามเราจะต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ 
บ่าย....มีต้อนรับผู้มาดูงานการจัดการความรู้..จากสถาบันหนึ่ง...ดิฉันเจอคำถามในอีกมุม...แบบ....จะ...จะ..."โลกที่บรรเจิดของดิฉั๊นมุมเดียวคือมุมบวกของดิฉัน"...วันนี้มีหลากหลายมุมมารบกวน....ดิฉันต้องพยายามค้นหาคำตอบในทุกๆมุม....ดิฉันนึกถึง"ศรัทธา"ถ้าคุณทำอะไรด้วยศรัทธา...อะไรสักอย่างที่เชื่อสนิทใจ...."พลังแห่งความศรัทธา"จะเป็นพลังขับเคลื่อนได้อย่างดี....โดยเกี่ยวโยงกับความศรัทธานี้มีเรื่องเล่าครั้งหนึ่งในการประชุมที่ผู้บริหารถ่ายทอดแผนสู่ฝ่ายปฏิบัติระหว่างเล่าแผนนั้น.....ท่านจะพูดโดยมีคำว่า"ถ้าทำสำเร็จ"กำกับตลอดเวลาในวันนั้น....ดิฉั๊นได้ยินทีไรก็สะดุ้งพร้อมมีความคิดในใจว่าหากเปลี่ยนเป็น"เราต้องทำสำเร็จ"....แทน...แรงฮึกเฮิมจะเกิดขึ้นมากมายแล้วในตอนท้ายท่านเปิดโอกาสให้เสนอแนะว่า ให้ความเห็นแผนที่ท่านนำเสนอ.....ดิฉันตัดสินใจยกมือและเสนอด้วยความนอบน้อมว่าดิฉันฟังอย่างท่านอย่างตั้งใจโดยตลอดและมีแรงทวีคูณเมื่อคิดตามแผนที่ท่านนำเสนอ....แต่ขอเสนอความเห็นว่า....คำที่ท่านกำกับแผน...จากคำว่า "ถ้าทำสำเร็จ".....หากเปลี่ยนเป็น...."เราต้องทำสำเร็จ"แทนจะดีมากในแง่ความรู้สึกท่านหัวเราะดิฉันแบบเอ็นดู(นี่ดิฉันคิดเองอีก....ชอบคิดเข้าตัว).....นี่หนู "ในการทำงานจริงใช่ว่าจะสำเร็จทุกเรื่อง..ผมพูดเผื่อไว้เป็นการสื่อว่า...ไม่การันตีว่าผมจะทำได้สำเร็จ...ทุกเรื่อง".
    หลังจากวันนั้นดิฉันได้รับการบอกเล่าว่าเวลาท่านไปคุยที่ไหนท่านก็จะเอ่ยว่า....ผมขอใช้คำพูด....ตาม"ทฤษฎีคุณเมตตา"ว่า...."ทั้งหมดที่พูดมาเราต้องทำสำเร็จ"

หมายเลขบันทึก: 66757เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วันนั้น ได้มีโอกาสอยู่ในที่ประชุมเดียวกันกับคุณเมตตาด้วย ยังจำบรรยากาศในวันนั้นได้ดีทีเดียว เพราะหลังจากที่คุณเมตตา เสนอให้ท่านเปลี่ยนคำพูด จาก  ถ้าทำสำเร็จ  เป็น  เราต้องทำให้สำเร็จ  ความรู้สึกเชื่อมั่นในตัวผู้บริหาร  มันมีเพิ่มเป็นทวีคูณเลยค่ะ  และดิฉันเชื่อมั่นว่า ทุกท่านที่อยู่ในที่ประชุมวันนั้น คงรู้สึกเช่นเดียวกับดิฉัน

  • เย เย มั่นใจว่าการวางแผนที่ดีเหมือนสำเร็จไปแล้วครึ่งหน่งครับผม
  • ขอบคุณมากครับ
Parrot
  • สวัสดีค่ะพี่เมตตา
  • เราต้องทำให้สำเร็จ.....  สูตรนี้ดีจังค่ะ...ท่องให้ขึ้นใจ

ศรัทธา"ถ้าคุณทำอะไรด้วยศรัทธา...อะไรสักอย่างที่เชื่อสนิทใจ...."พลังแห่งความศรัทธา"จะเป็นพลังขับเคลื่อนได้อย่างดี

sompornp เชื่อดังที่คุณเมตตาเขียนไว้ค่ะ (ช่างเอาใจกันจริง)  ยิ่งในระบบบริหารปัจจุบันมีระบบการประเมิน มีตัวชี้วัดมากำหนดการทำงาน  มีการปรับระบบการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง   ดังนั้นถ้าเราจะทำอะไรแล้ว เรามีความมุ่งมั่น มีความศรัทธา  พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะปรับตัว สิ่งที่จะตามมาคือความสำเร็จ

มีคนบอกว่า  ความสุขเกิดจากการทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ใช่ชอบในสิ่งที่ทำ

แต่ตอนนี้ได้ปรับระบบความคิดเพิ่มด้านบวกอีกนิดว่า  ความสุขเกิดจากการทำในสิ่งที่ชอบ และชอบในสิ่งที่ทำ

คุณเมตตา สมพร ถ้าจะปวดหัวแน่ จริง ๆ มีคนบอกว่าความสุขเกิดจากการชอบในสิ่งที่ทำ ไม่ใช่ทำในสิ่งที่ชอบ

เผอิญสมพร เปลี่ยนความคิดตัวเองว่า ความสุขเกิดจากการชอบในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่ชอบ  ข้อความนี้จึงสับสน   ไม่ว่าอะไรขึ้นต้นก่อน-หลัง สมพร ก็ต้องชอบทั้งนั้น   มีความสุขค่ะ   55555

ขอบคุณค่ะ คุณสมพร...ขอขอบคุณในเบื้องต้นนะคะ
เนื่องจากวันนี้หัวฟู....จนอยากจะให้โลกนี้ไม่มีโทรศัพท์ และ gotoknow ลงทุนปิดมือถีอไปแล้ววันนี้ จิตใจวอกแว๊กแอบเข้ามา ชื่นใจคุณสมพรหนึ่งที ไปก่อนนะคะ.. และท่านอื่นๆ ด้วยนะคะ....คุณอ้อ คุณรัตติยา คุณขจิด...คุณออต...ขอไปก่อนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท