มหาวิทยาลัยทักษิณศึกษาดูงานด้านประกันคุณภาพ


แผนงานหลักของสำนักงานประกันคุณภาพ มอ.ปี 2550 คือการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน

 

 ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประกันคุณภาพบรรยายสรุป

วันนี้ ม.ทักษิณ มาศึกษางานด้าน KM ที่ มอ.ทั้งวัน   บุคลากรสำนักยุทธศาสตร์การพัฒนาที่รับผิดชอบงานด้านการประกันคุณภาพ (และด้านอื่น ๆ อีกเยอะมาก เข้าดูได้ที่ http://www.tsu.ac.th/office/eso/) 5 ท่านได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าในช่วงพักเที่ยง เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานด้านประกันคุณภาพกับสำนักงานประกันคุณภาพที่ห้อง 313 สำนักงานอธิการบดี ซึ่ง ผช.ประกันคุณภาพ ได้นำเสนอวิสัยทัศน์ พันธกิจ และภารกิจของสำนักงานฯ จากนั้นเปิดโอกาสให้บุคลากรแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่อกัน ทำให้ทราบว่าม.ทักษิณอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน  มีตัวบ่งชี้ประมาณ 110+  คาดว่าต้องรับฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการอำนวยการประกันคุณภาพอีก 2-3 ครั้ง จึงจะประกาศใช้ได้  ซึ่งภารกิจนี้สำนักงานประกันคุณภาพ มอ.กำหนดเป็นแผนงานหลักในปี 2550 ที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ  โดยระบบประกันคุณภาพของมอ.ที่กำหนดให้ระบบประกันคุณภาพภายนอกเป็นส่วนหนึ่งของระบบประกันคุณภาพภายใน ตัวบ่งชี้ทั้งหลายของ สมศ.จึงจะต้องอยู่ครบ ส่วนที่เพิ่มเติมที่คาดว่าเป็นภาคบังคับคือตัวชี้วัดของ สกอ. อีกหลายตัวชี้วัด อีกทั้งพิจารณาส่วนเพิ่มเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของมหาวิทยาลัย 

จากการเข้ามาศึกษาดูงานของ ม.ทักษิณ ก็มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ประทับใจ โดยเริ่มจากท่านดร.วัลลภา คชภักดี (รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและยุทธศาสตร์การพัฒนา ม.ทักษิณ) โทร.มาติดต่อขอดูงานด้วยตนเอง ถึงแม้ท่านจะรับตำแหน่งใหญ่โตขนาดไหน ก็เป็นคนไม่ถือตัวเช่นเดิม ได้พูดคุยทีใดก็อบอุ่นใจทุกครั้ง ได้รับฟังทั้งคำแนะนำและกำลังใจ เพราะท่านจะถามถึงสารทุกข์สุกดิบของบุคลากรทุกคน รวมถึงครอบครัว ด้วยภาษาถิ่นใต้แท้ ๆ (สมัยท่านเป็นผช.ประกันคุณภาพที่มอ. ก็ใช้ภาษาใต้ในการสื่อสารภายในสำนักฯเป็นหลัก ทำให้มีความรู้สึกคุ้นเคย  แต่ท่านก็เป็นคนใต้ที่ใช้ภาษากลางที่ไพเราะมาก)  เมื่อถึงเวลามาศึกษาดูงานจริงถึงแม้จะติดภารกิจ ยังอุตส่าห์ให้เด็ก ๆ หอบหิ้วส้มโชกุนป่าพะยอม อันขึ้นชื่อลือชาของจังหวัดพัทลุงมาฝากตั้ง 20 กก.  ซึ่งเป็นส้มที่อร่อยมาก เพราะยังสดใหม่  ต้องขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 66698เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
1 วัน สองบันทึกแล้วนะ....มาแรง จริงๆ
ป้ายคำหลักใต้ ชื่อเปลี่ยนเป็น ..."ประกันคุณภาพ" น่าจะดีมั๊ยคะ
  • ศิษญ์เก่า ม. ทักษิณ รออ่านต่อ
  • เยี่ยมเลยครับ เขียนมาอีกนะครับ
ขอขอบพระคุณสำหรับกำลังใจจากพี่เมตตา พี่รัตติยา และคุณพี่ขจิต ฝอยทอง ดิฉันรู้จักหน้าค่าตาจากที่เมตตาเชิญมาเป็นวิทยากร ซึ่งคุณพี่ขจิตได้แนะนำวิธีเริ่มต้นเขียนบลอกที่ดี  แนวทางของท่านก็นำมาใช้ด้วยแล้วค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท