คำพ่อ..คำแม่




       กตัญญูต่อตัวเองลูกเคยได้ยินพระท่านสอนให้คนเราเป็นคนกตัญญูรู้คุณคน เช่น กตัญญูต่อพ่อแม่ต่อครูอาจารย์มาบ้างท่านคิดว่าความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี คนดีเขาประพฤติปฏิบัติกันเป็นปกติ แต่ความกตัญญูนั้นจะควรทำแก่คนอื่นเท่านั้นก็หาไม่หากแต่ควรทำแก่ตัวเองด้วยคือเราต้องกตัญญูต่อตัวเราเองด้วยกล่าวคืออวัยวะทุกส่วนของร่างกายของเราไม่ว่ามือ เท้า แขน ขา ตา หู รวมไปถึงหัวใจล้วนมีบุญคุณต่อตัวเราทั้งสิ้นเราใช้งานเขาเราอาศัยเขาไปไหนมาไหนเขาช่วยเหลือเรามาตลอดตั้งแต่เกิดเราจึงควรกตัญญูต่ออวัยวะเหล่านี้ด้วยความกตัญญูต่ออวัยวะร่างกายเราสามารถทำได้โดยการไม่ใช้เขามากจนเกินกำลังให้เขาได้พักผ่อนบ้างดูแลเอาใจใส่เขาอย่างดีบำรุงเลี้ยงเขาให้เติบโตแข็งแรงเข้าไว้หากเขาผิดปกติหรือเจ็บป่วยลงต้องรีบรักษาอย่าปล่อยให้เขาเจ็บปวดทุกข์ทรมานโดยการเอาใจใส่เขาจะได้อยู่กับเรานานๆไม่พิกลพิการหรือทรุดโทรมลงก่อนเวลา อย่าทำร้ายเขาด้วยการเสพของมึนเมาและยาเสพติดอันเป็นการบั่นทอนกำลังเขาเข้าไปจะทำให้เขาอ่อนแอทรุดโทรมอย่านำเขาไปเที่ยวเตร่หามรุ่งหามค่ำจนไม่ได้พักผ่อนไม่ได้ดูแลเอาใจใส่เท่าที่ควรอย่างนี้ชื่อว่าไม่กตัญญูต่อสังขารไม่กตัญญูต่อตัวเองเช่นนี้จะมีอายุไม่ยืนและจะถูกโรคภัยเบียดเบียนให้ต้องเจ็บป่วยอยู่เสมอล้วนทำให้ตัวเองเดือดร้อนทั้งนั้นคำพวกนี้เป็นคำที่พ่อแม่ดิฉันสอนตั้งแต่ดิฉันเป็นเด็กและมันเป็นคำสอนที่มีค่ามากสำหรีบดิฉันทุกคนคงแปลกใจสิว่าทำไมพ่อแม่ดิฉันสอนแต่เรื่องสุขภาพและความกตัญญูเพราะแม่ของดิฉันไม่ได้ดูแลตัวเองทำงานหนักไม่ค่อยได้พักผ่อนแม่ดิฉันเป็นโรคมะเร็งค่ะเพื่อนๆแม่จองดิฉันเสียดายชีวิตของตัวเองมากเพราะไม่ได้ใส่ใจเรื่องพวกนี้เลยพอรู้อีกทีก็สายไม่ทันเห็นดิฉันเรียนจบไม่ทันเห็นความวำเร็จของพี่ชายแม่ดิฉันจึงได้พร่ำสอนดิฉันและคำสอนของแม่ดิฉันเป็นแรงผลักดันให้ดิฉันรักตัวเองกตัญญูต่อตัวเองและแม่ดิฉันได้สอนได้บอกว่าชีวิตมีค่าสิ่งที่มีค่าที่สุดคือชีวิตไม่ว่าชีวิตของเราหรือของใครสักคนมีค่าทั้งสิ้นมีค่าทั้งแก่ตัวเองและแก่คนอื่นด้วยดังนั้นในศีล5ท่านจึงยกเรื่องการเว้นจากการฆ่าสัตว์ไว้เป็นข้อต้นเพราะเห็นว่าชีวิตนั้นสำคัญนั่นเองจึงไม่ควรฆ่าและเบียดเบียนชีวิตกันเมื่อลูกรู้ว่าชีวิตมีค่าอย่างนี้แล้วจึงควรรักษาแบะทะนุถนอมชีวิตให้ดีการกตัญญูต่อตัวเองตามที่บอกมาแล้วเป็นการถนอมชีวิตอย่างหนึ่งอย่างหนึ่งคือพยายามใช้ชีวิตให้มีค่าด้วยการทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและคนอื่นให้มากที่สุดอย่างนี้จึงจะเรียกว่าใช้ชีวิตคุ้มค่า ดิฉันจึงอยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจเพื่อนๆที่มาอ่านและอยากบอกกับเพื่อนๆว่าทุกชีวิตมีค่ารักตัวเองให้มากๆนะคะ

หมายเลขบันทึก: 666923เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

มีคนมากมายละเลยสุขภาพของตัวเอง ลืมที่จะดูแล ไม่ให้ความสำคัญ ตัวดิฉันเองก็เช่นกันขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ แบบนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี

ป.ล. จัดบันทึกให้อ่านง่ายสักหน่อยนะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

พ่อกับแม่นี่แหละที่ทำให้เรามีวันนี้ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว

เป็นเรื่องราวที่เตือนสติสำหรับใครหลาย ๆ คน ทำงานจนลืมดูแลตัวเอง เป็นการทำร้ายอย่างมาก เราควรหาเวลาในดูตัวเอง เช่น ออกกำลังกายวันละนิด เป็นกำลังใจให้คุณสู้ ๆ กับการใช้ชีวิตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว เรื่องราวของคุณให้ข้อคิดเตือนสติหลายๆอย่าง ต้องรักตัวเองดูแลใส่ใจสุขภาพในทุกวันๆ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำเรื่องราวของคุณได้ให้ขเอคิดแก่ดิฉันมากมายเลยค่ะ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอให้คุณรักตนเองมาก ๆ ให้เหมือนกับที่คุณรักเพื่อนโดยการถ่ายทอดผ่านบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

เรื่องราวของคุณของชื่นชมนะคะ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

คำสอนของพ่อกับแม่นี่แหละเป็นคำสอนที่ที่ท่านอยากให้เรามีชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว เรื่องราวของคุณได้ให้ข้อคิดกับเราเป็นกำลังใจให้คุณได้บันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอชื่นชมและขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆใบห้อ่านนะค่ะ พ่อกับแม่นี่แหละที่ทำให้เรามีวันนี้ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ พ่อกับแม่นี่แหละที่ทำให้เรามีวันนี้ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ
พ่อกับแม่คือพระในบ้าน คำสอนของท่านคือสิ่งที่ดี คือสิ่งที่ท่านอยากให้เราเป็น และความกตัญญูจะทำให้เราเจริญรุ่งเรืองขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวนี้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศพ่อกับแม่คือพระในบ้าน คำสอนของท่านคือสิ่งที่ดีนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวนี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

พ่อกับแม่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งที่ท่านสอนสั่งล้วนเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเรา เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอให้คุณทำความฝันให้ประสบความสำเร็จเพื่อตอบแทนพระคุณของพ่อกับแม่คุณนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอบคุณมี่แชร์เรื่องราวดีๆให้อ่านค่ะให้ข้อคิดที่ดีกับเราเป็นกำลังใจให้คุณได้เขียนบันทึกดีๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ความดีที่มีต่อผู้มีพระคุณเป็นสิ่งที่งดงามและล้ำค่าที่สุดค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศคุณเป็นลูกที่น่ารักมากเลยนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอบคณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณในบันทึกนี้ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอให้คุณทำความฝันให้ประสบความสำเร็จเพื่อตอบแทนพระคุณของพ่อกับแม่คุณนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

สิ่งตอบแทนท่านก็คือการที่คุณเป็นคนดีและประสบความสำเร็จนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

เรื่องราวของคุณขอชื่นชมนะคะ ได้ข้อคิดหลายอย่างค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศคุณต้องรักตัวเองดูแลใส่ใจสุขภาพในทุกวันๆ ขอให้คุณทำความฝันให้สำเสร็จ เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลมเปลี่ยนทิศเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ เรื่องราวของคุณมีสิ่งที่คุณประทับใจมากมายเลยนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ลมเปลี่ยนทิศ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ongkuleemarn. อาจารย์ประจำวิชาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไฟที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลล์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko. ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอชื่นชมบทความทของคุณ และ

แบ่งปันบทความของคุณ

เป็นกำลังใจนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ลมเปลี่ยนทิศ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอให้คุณรักตนเองมาก ๆ ให้เหมือนกับที่คุณรักเพื่อนโดยการถ่ายทอดผ่านบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศพ่อกับแม่คือพระในบ้าน คำสอนของท่านคือสิ่งที่ดี ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ลมเปลี่ยนทิศ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณลมเปลี่ยนทิศ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท