หายใจบำบัด (ไม่อิงศาสนา)


รู้วิธี"หายใจบำบัด"ที่ไม่อิงกับศาสนาใดใดเป็น ท่านก็จะพบกับความผ่อนคลาย ความดันโลหิตเข้าสู่จุดสมดุลย์ มีผลลัพท์ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้

แค่”ตระหนักรู้ อยู่กับลมหายใจ”เป็น ด้วยการฝึกการ”หายใจเข้าทางจมูก ยาว เบา ช้าๆ แล้วกลั้นหายใจไว้ 3-7 วินาที(แล้วแต่ตำรา) จากนั้นให้หายใจออกทางจมูก(หรือทางปาก) ยาว เบา ช้าๆ ฝึกวนไปประมาณ 20 รอบการหายใจ โดยไม่ต้องสวดภาวนา ไม่ต้องบริกรรมคาถา หรือเปล่งวาจาใดใดออกมา ท่านก็จะพบกับความผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่งโล่งสบาย สบายกาย สบายจิต ความดันโลหิตเข้าสู่จุดสมดุลย์ สามารถวัดผลให้เห็นกันได้ทันทีจากค่าเปรียบเทียบก่อนกับหลังการฝึกโดยใช้เครื่องวัดความดันฯ

การหายใจในลักษณะนี้น่าจะเรียกรวมรวมว่าเป็นการหายใจแบบปราณบำบัดซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับออกซิเจนและขับคาร์บอนไดออกไซด์ (ของเสีย)ออกจากเลือดในระบบไหลเวียนโลหิต อันจุดเริ่มต้นของความมหัศจรรย์แห่งการบำบัดเยียวยารักษาร่างกาย และอวัยวะที่เจ็บ-ปวด-ป่วยได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งยา

การปฏิบัติในขั้นที่สูงขึ้นไป เพียงท่านหลับตาขณะฝึก และ/หรือพร้อมกับใช้การจินตนาการ และ/หรือการขยับร่างกาย มือ เท้า ประกอบท่าทางร่วมด้วย ร่างกายก็จะผลิตสารเคมีแห่งการบำบัดเยียวยารักษาตนเองออกมาตามการฝึกนั้นๆ โดยขอให้ท่านศึกษาต่อยอดจากสิ่งที่ผู้เขียนได้รวบรวมมาให้ด้านล่างบทความนี้ เลือกเทคนิกที่ถูกจริต ถูกโฉลกกับท่าน แล้วท่านอาจหายจากโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ(NCD) หรือ โรคที่หมอแผนปัจจุบันบอกว่ายังรักษาไม่หายขาด หรือรักษาแบบต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัวปางจะขาดใจตายในระหว่างการรักษาก็เป็นไปได้

ตัวอย่างเบื้องต้นที่นำมาให้ท่านได้เลือกฝึกเลือกเรียนเลือกปฏิบัตินั้น ไม่มีเทคนิกใดเทคนิกหนึ่งที่อิงอยู่กับศาสนาใดศาสนาหนึ่งเป็นการเฉพาะ ศาสนิกทุกศาสนาจึงสามารถนำมาปฏิบัติได้โดยไม่ต้องกังวล คือไม่มีพรมแดนด้านศาสนาแต่ประการใดนั่นเอง สาธุ อาเมน อามีน ครับ

เทคนิคการหายใจแบบเอ็นแอลพี จาก Process: Healing โดยโค้ชวาส แห่ง Life Uni.
สมาธิบำบัดแบบเอสเคทีเทคนิกที่1 โดย รศ.ดร.สมพร กันทรดุษฏี เตรียมชัยศรี | เทคนิคการหายใจแบบ"ผ่อนพักตระหนักรู้สู่สมดุลชีวิต" โดย รศ.ดร.อาภรณ์ เชื้อประไพศิลป์

คลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับตารางเปรียบเทียบสมาธิบำบัดแบบเอสเคทีเทคนิกที่1 รศ.ดร.สมพร กันทรดุษฏี เตรียมชัยศรี https://youtu.be/lPAPUhVqMHQ?t=7m40sผ่อนพักตระหนักรู้ สู่สมดุลชีวิต(ภาคปฏิบัติช่วงแรก) รศ.ดร.อาภรณ์ เชื้อประไพศิลป์ https://www.youtube.com/watch?v=Zm789stzZBw&feature=youtu.be&t=11m42sการหายใจเพื่อเพิ่มออกซิเจน โดย อ.ศุภชัย จารุสมบูรณ์ https://youtu.be/u2c3o2OTsk8?t=9หากมีความผิดพลาดประการใด ขออภัยต่ออาจารย์ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์มา ณ ที่นี้ด้วยรวบรวม จัดทำและแบ่งปัน เพื่อเป็นวิทยาทานโดย Choti.Mangkood</figure>

หมายเลขบันทึก: 665833เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2019 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2019 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท