ชีวิตที่พอเพียง 3497. เดินออกกำลังยามเช้าที่ชายหาดชะอำ



คืนวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ผมพาสาวน้อยไปนอนค้างที่โรงแรมธารามันตรา รีสอร์ท ชะอำ    เพราะผมไปร่วมประชุม retreat ของ ควอท. ในวันที่ ๖ - ๗ กรกฎาคม

เช้าวันที่ ๗ กรกฎาคม ผมจึงมีโอกาสไปเดินออกกำลังที่ชายหาด    ในท่ามกลางอากาศเย็นสบาย สดชื่นยิ่งนัก    เพราะฝนเพิ่งหยุด จากอิทธิพลของพายุ

ประทับใจแรกคือความสะอาดเรียบร้อยของป่าสนริมถนน ที่เป็นแนวยาว (กว้าง ๑๐ - ๒๐ วา) ไปตามชายหาด พื้นดินได้รับการกวาดอย่างประณีต    ทั้งโดยเจ้าหน้าที่เทศบาล และโดยผู้ประกอบการให้เช่าเก้าอี้ผ้าใบ   

เมื่อออกไปที่ชายหาด ก็สัมผัสได้ทันทีว่า ชายหาดได้รับการปรับปรุง  เอาทรายมาถม  และได้รับการดูแลด้านความสะอาด    และมีเปลือกหอยมากกว่าเมื่อไปเที่ยวครั้งก่อนๆ (๑), (๒)       

ช่วงนี้นักท่องเที่ยวไม่มาก    และเนื่องจากเป็นเวลาเช้าตรู่ (๖ น.)    ชายหาดเงียบสงบ    ผมจึงได้อยู่กับธรรมชาติเต็มอิ่ม    เมื่อจิตสงบและโฟกัสที่ธรรมชาติรอบตัว    คลื่นกระทบฝั่ง และน้ำไหลย้อนกลับที่ชายหาด ก็ให้ความงามที่ตามปกติเรามองข้ามไป   

หลังจากเดินชายหาดได้ครึ่งชั่วโมง  ผมกลับไปรับสาวน้อยลงไปเดินออกกำลังบ้าง    เนื่องจากเธอกำลังน้อย    เราจึงเดินอยู่ในพื้นที่ใต้ร่มไม้    เพราะดินแข็ง เดินง่าย    และเมื่อเย็นวาน เธอได้ไปเดินที่ชายหาดแล้ว    การเดินที่พื้นที่ใต้ร่มไม้อย่างหย่อนใจ    ช่วยให้เราเห็น micro ecosystem คือเห็ดที่ขึ้นบริเวณโคนต้นไม้    ได้สัมผัสสุนทรียะของความหลากหลายทางชีวภาพ    

วิจารณ์ พานิช

๗ ก.ค. ๖๒

ห้อง D 301  โรงแรมธารามันตรา รีสอร์ท  ชะอำ


1 สาวน้อยที่ชายหาดชะอำ เย็นวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 665364เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2019 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2019 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท