ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๖๐ : เล่าด้วยภาพ เยี่ยมโครงการบ้านวิทย์น้อย โรงเรียนเทศบาลบ้านแมด


วันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ โรงเรียนเทศบาลบ้านแมด โรงเรียน&รีสอร์ท เป็นโรงเรียนสุดท้ายใน ๗ โรงเรียนในสังกัดของเทศบาลเมืองมหาสารคาม ที่เราไปเยี่ยมในวงรอบปีการศึกษานี้  เอาภาพมาบันทึกไว้ในความทรงจำครับ

  • คุณครูศุรตา พาเด็ก ทั้งอนุบาล ๑, ๒, และ ๓ มาเรียนรวมกัน ทำการทดลองเรื่อง "อากาศต้องการที่อยู่" 
  • เริ่มด้วยการสาธิต ทำให้ดูก่อน แล้วจึงพาทำในภายหลัง 
  • เทคนิคที่น่าสนใจคือ การนำเอารูปสติกเกอร์หมีน้อย (คล้ายคิดติ้) มาให้เด็ก ๆ สังเกตว่า ตัวหมีน้อยเปียกหรือไม่เปียก โดยให้เด็ก ๆ เอามือแตะที่ตัวหมีน้อยดู ... ผมคิดว่านี่คือกิจกรรมส่งเสริมการสังเกตที่ดี 
  • เพราะการสังเกตที่ดี ควรจะใช้ประสาทสัมผัสหลายส่วน ทั้ง ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย ตามแต่จะเหมาะสมและปลอดภัย  


  • จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนบ้านวิทย์ฯ น้อยที่โรงเรียนเทศบาลบ้านแมด คือ เด็ก ๆ อนุบาลทั้งหมด อ.๑-๓ จะได้มาเรียนรวมกัน เพราะจำนวนนักเรียนมีน้อย  
  • ที่ว่าเป็นจุดเด่นเพราะ วิธีเรียนที่ดีที่สุดคือ "การสอน" หาก มีกิจกรรมที่พี่ต้องอธิบายให้น้องฟัง พี่ก็จะเก่งขึ้นเร็วกว่า 
  • อย่างไรก็ตาม จุดเด่นนี้จะกลายเป็นจุดด้อยทันที ถ้าครูไปเน้นเรื่องเนื้อหาสำหรับเด็กทุกคน หรือต้องการจะให้ 
ข้อสรุปจากวง PLC ในภาพรวมของการเยี่ยมโรงเรียนเทศบาลบ้านวิทยาศาสตร์น้อย

วันนี้ศึกษานิเทศก์มากันครบทุกท่าน ผมเข้าใจว่า ท่านจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ถึงผลสรุปของการดำเนินโครงการและผลจากการเยี่ยมชมทั้ง ๗ โรงเรียน  ผมจึงเสนอข้อสะท้อนป้อนกลับ (Feedback) ในภาพรวม และข้อเสนอแนะ สำหรับการพัฒนาต่อไป ดังนี้ 
  • คลายความกังวลของคุณครูโดยลดความเข้มงวดเรื่องการสรุปเนื้อหาหรือสาระสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่คุณครูยังไม่มั่นใจ ... "ไม่เน้นเนื้อหา" 
  • เพิ่มความเข้าใจให้คุณครูเรื่องการ ปลูกฝัง "จิตวิทยาศาสตร์" และ การฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (๑๔ ประการ) โดยเฉพาะทักษะฯ พื้นฐาน ๘ ประการ  .... "เน้นทักษะ"
  • สิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไปคือ การสร้างความมั่นใจในการนำทดลองให้คุณครู  วิธีการสร้างความมั่นใจคือ คุณครูต้องทำการทดลองดูด้วยตนเองก่อน  อาจจัดเป็นวง PLC ให้คุณครูได้มาร่วมกันทดลองแลกเปลี่ยนกันเป็นระยะ  หรือจัดเวทีให้คุณครูได้เป็นวิทยากรในเรื่องที่ตนเองถนัดและประสบความสำเร็จในการสอน
ขอฝากคุณครูและท่าน ศน.  ๓ ประเด็นนี้ครับ 
หมายเลขบันทึก: 664936เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2019 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2019 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับอาจารย์-ตามมาดูการเรียนรู้ของเด็กๆ ครับ-ประสบการณ์ตรงสร้างประสบการณ์ได้ดีมากๆ เลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท