Maeying
แช่มช้อย ยิ่งสินสุทัศน์

บทเพลงแห่งพลังศรัทธา


คืน... ที่บนฟ้านั้นมืดสนิท  ในชั่วโมงที่ชีวิตไม่เห็นไม่เหลือไม่มีทางไหนสักทางทุกทิศในใจไร้แสงสว่างเธอเหลือแค่เพียงเท่านั้นแค่ลมหายใจ ยอมหยุดเอาไว้หรือก้าวไปต่อเธอจะถอยเธอจะท้อหรือพร้อมและสู้เพื่อจุดความหวังขึ้นใหม่ถึงไร้ดวงดาวถึงมืดเท่าไหร่ไม่อาจจะดับไฝ่ในใจ
ที่พาเธอก้าวข้ามคืนนี้ไป  ดื่มดวงตะวันที่ทอแสงมาชีวิตต้องอยู่เพื่อวันพรุ่งนี้ชีวิตต้องผ่านนาทีร้ายๆเพื่อให้เราเข้าใจความหมายของคำหนึ่งนั่นคือศรัทธาสิ่งที่ยากที่สุดมันจะยากที่สุดเมื่อเราหยุดไขว่คว้ามืดเพียงใดแค่สายตาถ้าหัวใจมีไฟนำทาง
แพ้.ไม่ใช่สิ่งที่แย่ที่สุดแต่ว่าใจที่ชำรุดต้องพร้อมต้องสู้เพื่อจุดความหวังขึ้นใหม่ยิ่งเชื่อตัวเองยิ่งเชื่อเท่าไหร่ ยิ่งเท่ากับก่อไฟฝันในใจเพื่อส่องให้เห็นหนทางให้ไป…ก่อนดวงตะวันจะทอแสงมา

(เรื่องราวต่อไปคือเรื่องราวจริงไม่ใช่งานเขียนที่แต่งขึ้นมา)
       ในชีวิตของฉันมีสิ่งมากมายที่ฉันต้องเผชิญ อาจจะเป็นทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องเลวร้าย แต่ฉันก็ไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าฉันต้องพบเจอกับอะไรบ้าง ครั้งหนึ่งฉันได้พบเจอกับปัญหาและอุปสรรค ทำให้ฉันรู้สึกท้อแท้ หมดหวัง ไร้หนทาง  เพราะหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหานั้นไม่เจอปัญหาที่เข้ามาในชีวิตของฉัน บางทีแม้กระทั่งครอบครัวฉันก็ไม่สามารถบอกได้เพราะฉันละอายแก่ใจในสิ่งที่ฉันได้ทำลงไป ณ ตอนนี้ฉันรู้ว่าฉันได้ทำ
ผิดพลาดและไม่มีใครอยู่เคียงข้างฉันเลย มีเพียงน้ำตาเท่านั้นที่ไหลออกมาทุกเช้าและทุกคืนพร้อมกับใจที่สลาย ในเวลากลางคืนนั้นฉันไม่สามารถนอนหลับได้อย่างคนอื่นเขา ฉันเครียดจนรู้สึกไม่อยากมีชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกแล้ว ฉันรู้สึกว่าในตัวตนของฉันไม่มีสิ่งใดที่มีคุณค่าเลย ในเวลากลางวันฉันต้องออกไปขับรถเล่นเพื่อลืมทุกอย่าง ณ ตอนนั้นฉันจำเหตุการณ์นั้นได้ว่าเป็นเวลาที่ฝนตกหนักมาก ฉันยิ่งอยู่ที่เดิมฉันก็ยิ่งเครียดฉันเลยต้องออกไปขับรถเล่นท่ามกลางสายฝน ฉันร้องไห้ตลอดทาง พอกลางคืนฉันก็ร้องไห้อีก ฉันทำได้เพียงดูรูปแม่กับรูปฉันที่ถ่ายด้วยกันตอนเด็ก ณ ตอนนั้นฉันคิดถึงแม่มากไม่กล้าโทรศัพท์หาที่บ้านเลย ฉันเคยคิดที่ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อในโลกนี้อีกแล้ว ณ ตอนนั้นมีหลายอย่างที่เข้ามาวนเวียนในความคิดของฉัน ภาพครอบครัวก็ลอยมา ภาพอนาคตก็ลอยมา ภาพเพื่อนๆที่ฉันเรียนด้วยกันก็ลอยมา ภาพคนที่ฉันรักก็ลอยมา มันสับสนรู้สึกเวียนหัว ฉันอยากหลับและไม่อยากตื่นอีกเลย  แต่ในความโชคร้ายนั้นในที่สุดก็มีความโชคดีและเชื่อว่าไม่ใช่เป็นเรื่องที่บังเอิญแน่นอน ตลอดเวลาที่ฉันต้องเผชิญกับปัญหานั้น มีผู้มหัศจรรย์ ทรงรอบรู้ในทุกทางในชีวิตของฉัน ท่านผู้นั้น ฉันเรียกว่าพระเจ้า ตลอดเวลานั้นฉันได้อธิษฐานกับพระเจ้า  สารภาพความผิดที่ฉันได้ทำลงไป และขอให้พระเจ้าทรงยกโทษและเปิดทางออกให้กับฉัน เมื่อเวลาผ่านไปสองวันพระเจ้าได้ตอบคำอธิษฐาน 
ฉันมีเพื่อนคนหนึ่งที่ฉันไม่เคยคิดเลยว่าเขาจะเป็นเพื่อนที่ฉันกล้าบอกเรื่องนี้กับเขา  ฉันได้เล่าเรื่องราวทุกอย่างตั้งแต่จุดเริ่มต้นของปัญหาและเล่าจนจบเรื่องราวทั้งหมด เพื่อนคนนี้อยู่เคียงข้างฉันและให้กำลังใจฉัน เขารู้ว่าฉันเครียดมาก เขาได้บอกฉันว่าอย่าคิดที่จะฆ่าตัวตายเลยนะ เพราะเธอมีครอบครัว มีพ่อแม่ที่รักเธอมาก ท่านพร้อมที่จะให้อภัยเสมอ เพื่อนคนนี้คอยแนะนำแนวทางให้ฉันทำในสิ่งที่ฉันชอบเพื่อที่จะรู้สึกผ่อนคลาย
ฉันต้องขอบคุณเพื่อนคนนี้อย่างมากมาย อยากทำมากกว่าคำว่าขอบคุณ มันอธิบายความรู้สึกดีๆที่เรามีให้กันนั้นยากแต่ฉันสัมผัสมันได้ สักวันหนึ่งถ้าฉันมีอนาคตที่ดีกว่านี้เมื่อฉันมีงานทำและได้รับเงินเดือนฉันอยากจะตอบแทนเขาบ้างแต่มากว่านั้นก็คือฉันจะรักษามิตรภาพที่มีให้กันแบบนี้ตลอดไป.ขอบคุณจากใจจริง ๆ 
เหตุการณ์นี้พึ่งเกิดขึ้นกับฉันและมันพึ่งผ่านไปได้ไม่กี่อาทิตย์ คนรอบตัวฉันเมื่อได้อ่านเรื่องราวที่ฉันเขียนทุกคนคงคาดไม่ถึงว่าฉันพบเจอกับปัญหาและสิ่งเลวร้ายขนาดนั้นเลยหลอ เพราะภายนอกของฉัน ฉันเป็นคนที่ร่าเริงมาก ไม่เปิดเผยความรู้สึก ณ ตอนนั้น ให้ใครรู้เลย ขอบคุณพระเจ้าสำหรับบทเรียนที่ลูกได้เผชิญและลูกสามารถผ่านพ้นมันได้ด้วยกำลังของพระเจ้า (อาเมน)
         ขอบคุณอาจารย์ประจำวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครูประถมศึกษาที่เปิดช่องทางให้หนูได้เล่าเรื่องราวของหนูเพราะเป็นเรื่องราวที่หนูอยากเล่ามากและอยากเป็นกำลังใจให้กับคนที่ท้อแท้ หมดหวัง อยากจะให้ทุกคนนั้นสู้ เพราะชีวิตต้องอยู่เพื่อวันพรุ่งนี้ ชีวิตต้องผ่านนาทีร้ายๆ
ทุกประตูที่ความมืดมืนที่ปิดไว้ เปิดได้ด้วยใจของเรา

หมายเลขบันทึก: 664190เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (72)

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เราขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะ เพลงนี้ไม่เคยฟังเลยเพราะดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณMaeying

ผมเชื่อว่าเรื่องราวของคุณได้ให้กำลังใจกบหลาย ๆคนนะครับ รวมถึงตัวผมด้วย ขอขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ นะครับ ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวที่เกิดกับคุณ เมื่อคุณผ่านมาได้แล้ว คุณจะกลายเป็นคนที่แกร่งที่สุด เป็นกำลังใจให้นะคะ บทเพลงนี้ให้ข้อคิดกับดิฉันจริง ๆ ขอบคุณที่แชร์บทเพลงเพราะ ๆ ให้เราได้ฟัง และประสบการณ์ชีวิตจริงให้กับเรา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeyingดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

Meaying …

ลองจัดเอกสารในบันทึกสักหน่อยนะ

ช่องไฟ ช่องว่างไม่ค่อยมี ทำให้อ่านยากครับ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณMaeying เราชื่นชมเรื่องราวของคุณเชื่อว่าคุณผ่านมาได้คุณก็จะเป็นคนที่แกร่งขึ้นค่ะเป็นกำลังใจให้นะ

ขอบคุค่ะ

สวัสดีครับ คุณMaeying

เป็นกำลังใจให้คุณผ่านเรื่องราวร้าย ๆ ที่พบเจอในชีวิตให้ได้นะครับ เชื่อและศรัทธาในชีวิต คนเราเกิดมาต้องพบเจอเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย มีทั้งดีและไม่ดี เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณ คุณสามารถผ่านเรื่องร้าย ๆ มาได้ เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวที่เกิดกับคุณ เป็นกำลังใจให้ฉันได้มากๆเลยค่ะขอบคุณที่คุณที่กล้าเบ่าเรื่องราวเพื่อเป็นกำลังใจให้คนอื่นขอบคุณมาก ๆค่ะเข้าใจความรู้สึกคุณกว่าที่จะผ่านจุดนได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยทุกคนล้วนมีเรื่องในใจที่แตกต่างกันไปแต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถผ่านเรื่องราวของเขาเหล่านั้นได้ เป็นกำลัง ใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณMaeying

บทเพลงและเรื่องราวของคุณได้ให้กำลังใจและแง่คิดที่ดีในการใช้ชีวิตสำหรับดิฉันมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันชอบเรื่องที่คุณเขียนมากทำให้เรามีกำลังใจและเป็นเพลงที่เพราะมีความหมายดี ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

บทเพลงของคุณมีความหมายดีมากค่ะขอชื่นชมนะค่ะและเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeyingบทเพลงของคุณทำให้ดิฉันนึกถึงเรื่องราวของดิฉันเหมือนกันขอให้คุณผ่านทุกช่วงชีวิตที่ดีๆนะคะเป็นกำลังใจให้คะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะและขอบคุณที่ได้แชร์บทเพลงเพราะๆให้ฟังกัน บทเพลงเพลงนี้ดิฉันไม่เคยฟังเลย ฟังแล้วเพราะได้อารมณ์ในกาีสื่อเรื่องราวชีวิต ขอให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อสู้ในทุกเรื่องราวนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying บทเพลงให้ข้อคิดกับเรามากและขอ้ป็นกำลังให้กับคุณได้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันชอบใบบทพลงที่คุณได้แบ่งปัน ดิฉันขอชื่นชมคุณ และขอเป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนเรื่องราวต่อไป ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying บทเพลงที่คุณได้นำมาเสนอเป็นบทเพลงที่เพราะ และความหมายดี และดิฉันก็ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ใจที่ยังหวังและพลังแห่งศรัทธาที่แหละค่ะ ที่คุณผ่านเรื่องราวที่เลวร้ายไปได้ ขอบคุณที่แบ่งปันเพลงที่ให้กำลังในการมีสติและมีชีวิตอยู่ต่อค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying คุณผ่านเรื่องราวที่เลวร้ายไปได้ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณที่แบ่งปันเพลงที่ให้กำลังในการมีสติและมีชีวิตอยู่ต่อค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

บทเพลงนี้มีความหมายดีและให้ขอคิดที่ดีกับฉันมาก ฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณในทุก ๆ เรื่องนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ฉันขอชื่นชมเรื่องราวของคุณเชื่อว่าคุณผ่านมาได้คุณก็จะเป็นคนที่แกร่งขึ้นค่ะเป็นกำลังใจให้นะ

ขอบคุค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ทับทิมขอขอบคุณที่เขามาอ่านในสิ่งที่เราแชร์ออกไปและขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆจากคุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศขอขอบคุณที่เรามาชมวีดีทัศน์และอ่านเรื่องราวที่เราได้บรรยาย ขอบคุณสำหรับกำลังใจดีๆนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันชื่นชมเรื่องราวของคุณเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิสาพร ขอขอบคุณที่เข้ามาเรื่องราวที่เราบรรยายได้รับกำลังใจดีๆจากคุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลักษมี ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สู็ต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Ongkuleemarn ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจและแนะนำเรื่องราวดีๆให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ สุดาพร มงคลวาท ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เทวัญ เจริญชัยโอฬาร ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไอรีณ กอนแก้ว ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไจุฑารัตน์ คงยศไพรบูลย์ ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุชาสินี ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณประกายดาว ดวงคำ ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอินทิรา ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐนิตร ภมรภีคคีภูมิ ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณศิรินภา เครือทอง ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลักษมี ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมนัสพร ปกปักเสรี ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณฐาปนี ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ เพลงนี้ไม่เคยฟังมาก่อนเลยเพราะดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพิมพ์วิไล จอมวงค์ ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอรวี ชูเกียรติดงดอย ดิฉันขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาชมวีดีทัศน์และได้อ่านเรื่องราวชีวิตที่ดิฉันได้บรรยาย ขอบคุณที่ ให้กำลังใจให้ฉันได้สูต่อไปนะคะขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ฉันขอชื่นชมเรื่องราวของคุณเชื่อว่าคุณผ่านมาได้คุณก็จะเป็นคนที่แกร่งขึ้นค่ะเป็นกำลังใจให้นะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

บทเพลงและเรื่องราวของคุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับดิฉันเป็นอย่างดี และฉันของเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ฉันขอชื่นชมบทเพลงของคุณ มันดีมาก เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันขอขอบคุณสำหรับเพลงและเรื่องราวที่คุณมาแบ่งปันให้เรา เพลงเพราะและมีความหมายดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนของคุณต่อไปนะค่ะ จะรออ่านทุกผลงานของคุณเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeyingคุณได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเราในบทเพลงนี้ ขอบคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอคุณที่แชร์เพลงดีๆให้นะคะบทเพลงให้ข้อคิดกับเรามากและขอป็นกำลังให้กับคุณได้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying เพลงของคุณมีความหมายที่ดี และเพราะมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจแก่ดิฉันได้ดีมาก ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันชอบความหมายของบทเพลงที่คุณนำมาเสนอนะคะ ให้ข้อคิดมากมายขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณMaeying

บทเพลงและเรื่องราวของคุณได้ให้กำลังใจและแง่คิดที่ดีในการใช้ชีวิตสำหรับดิฉันมากเลยค่ะฉันชอบบทเพลงคุณมากขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying บทเพลงนี้ให้ข้อคิดกับดิฉันจริง ๆ ขอบคุณที่แชร์บทเพลงเพราะ ๆ ให้เราได้ฟัง และประสบการณ์ชีวิตจริงให้กับเรา
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอบคุณที่แชร์เพลงดีๆให้นะคะไม่เคยฟังเลยแต่เป็นบทเพลงให้ข้อคิดกับเรามากและขอป็นกำลังให้กับคุณได้สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

บทเพลงนี้มีความหมายดีค่ะ ทุกปัญหามีทางออกเสมอค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณMaeying

บทเพลงและเรื่องราวของคุณได้ให้กำลังใจและแง่คิดที่ดีในการใช้ชีวิตสำหรับดิฉันมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ขิลส์ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิจิกดา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโหน่พะโดะ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพฤกษา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทิวา ราตรีขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหงส์หมิง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณmarukoขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแอมมาลิน ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไม้หอม ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณMeaying ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท