"บอกเล่า ๑๐ เรื่องราว ผ่านภาพ ๑๐ ภาพ" ของฉัน


    "ภาพถ่ายเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำของตัวเราเอง  ภาพบางภาพสามารถที่จะบ่งบอกความรู้สึกได้โดยที่เราไม่ต้องพูดอะไรออกมา"  

  แสงอรุณวันใหม่ 


              
            ในวันที่เรากำลังแย่  เหนื่อย ท้อ หรือเจอปัญหา ต่าง ๆ มากมายที่เข้ามา  ขอให้เราเชื่อมั่นในตัวของเราเองว่าจะต้องผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาให้ได้  แต่เราต้องค่อย ๆ แก้ไข  ค่อย ๆ ทำ ถ้าไม่ไหวก็พักแล้วเริ่มต้นใหม่  อย่างที่พระอาทิตย์ที่คอยส่องแสงให้เราในยามเช้า เป็นสัญาณเตือนให้เราเริ่มต้นใหม่ในเช้าที่สดใส  เรื่องที่ผ่านไปก็ให้มันผ่านไป 

        เส้นทาง  


                     

                 เส้นทางบนถนน เปรีบดั่งการดำเนินชีวิตของเรา  เส้นทางที่ คดเคี้ยว มีหลุมบ่อ  ผิวทางขรุขระ  หรือถนนลูกรัง ก็เหมือนกับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เราจะต้องเจอและเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านี้  และเราจะต้องผ่านพ้นเส้นทางนี้ไปให้ได้  เพื่อไปถึงเป้าหมายสูงสุดในชีวิตของเราให้ได้ เพราะเส้นทางของชีวิตเราไม่ได้หรูหรา หรือโรยด้วยกลีบดอกไม้



       น้องไกด์จอมซน 

                   หลานตัวแซบของดิฉัน เป็นเด็กที่น่ารัก และเป็นเพื่อนเล่นที่ดีที่สุดของดิฉัน  แม้ว่าน้องไกด์ จะเป็น  "ดาวน์ซินโดรม"    แต่น้องไกด์เป็นเด็กที่ร่าเริงมาก  และเป็นเด็กที่ขยัน  น้องไกด์ช่วยงานที่บ้านทุกอย่าง  และเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน  ถึงหลานของดิฉันจะเป็นเด็กที่ไม่ปกติ  แต่ดิฉันรักหลานคนนี้มาก  เพราะดิฉันได้เลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก  จนตอนนี้อายุได้ ๘ ปีแล้ว  แม้ว่าเราสองคนจะห่างไกลกัน เนื่องจากดิฉันต้องมาเรียนที่วิทยาลัยแม่ฮ่องสอน  ส่วนน้องไกด์เรียนอยู่โรงเรียนกาวิละอนุกุล จังหวัดเชียงใหม่  แต่เราก็ยังรักกันเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง 

      "เจ้าตัวแซบ"


        My mom  

             

       

            ผู้หญิงแกร่งของดิฉันไม่มีใครนอกจากผู้หญิงที่เรียกว่า  "แม่"   แม่เลี้ยงดูฉันมาตั้งแต่เด็ก  ถึงดิฉันกับแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกันมานาน  เพราะท่านย้ายไปอยู่ที่อื่นตั้งแต่ดิฉันเรียนอยู่ชั้น ป.3   แต่ท่านยังทำงานหนักและส่งเสียให้ดิฉันได้เรียนจนถึงทุกวันนี้  แม่ดิฉันเป็นผู้หญิงที่เก่งมากท่านยอมลำบาก   ยอมเหนื่อย และยอมทำทุก ๆ อย่างให้ดิฉัน  โดยท่านไม่เคยแสดงความรู้สึกว่าเหนื่อยให้ดิฉันเห็นเลย  แม่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของดิฉัน  ภาพนี้เป็นภาพแรกที่เราถ่ายด้วยกัน เป็นภาพที่เป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เห็นได้จากรอยยิ้มของแม่ และเป็นภาพที่ทำให้ดิฉันมีกำลังใจที่จะตั้งใจเรียน  และสำความสำเร็จมาให้ท่านได้ภาคภูมิใจให้ได้

      "รักแม่ที่สุด"  


        3 ป. 1 บ.  

       

                          

             3 ป. 1 บ.  หมายถึงชื่อของพวกเรา 4 คน  คือ  ปัด ปาย  ปอย  และเบ้นซ์   ภาพนี้เป็นภาพที่พวกเราไปทำบุญ  และเดินวิ่งด้วยกันเป็นปีแรก  ในงานวันวิสาขบูชา แม้ว่าทุกคนจะเหนื่อยจากการวิ่ง แต่พวกเราก็มีความสุขที่พวกเราได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน  ผ่านร้อยยิ้มของแต่ละคน    พวกเราเป็นเพืื่อนที่สนิทกันมาก ไปไหนก็ชวนไปไม่ว่าจะเรื่องเที่ยว  เรื่องกิน ภาพนี้ทำให้ดิฉันคิดถึงภาพวันวาานที่เราได้สนุก  หัวเราะ  และร้องไห้กัน  เพราะตอนนี้ทุกคนต่างแยกย้ายไปทำหน้าที่ของตนเอง  ทำให้ได้เจอกันน้อยลง  แต่พวกเราก็ยังติดต่อกันเหมือน  รักกันเหมือนเดิม  และเป็น  เพืื่อนกันเหมือนเดิมตลอดไป   

      "เพื่อนไม่เก่า" 




       เมืองในหมอก

            แม่ฮ่องสอน  เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ในหุบเขาและหมอกตามฤดูกาล คือ

          ฤดูร้อน  "หมอกควัน"

          ฤดูฝน  "หมอกไอความชื้นจากฝน"

          ฤดูหนาว "หมอกเหมย  น้ำค้าง "

              จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเมืองที่มีการเดินทางยากลำบาก  เป็นเมืองที่สวยงามตามธรรมชาติ และเป็นเมืองเแห่งวัฒนธรรมที่มีคุณค่า  ถึงแม้จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเป็นเมืองที่มีความอยากจนอันดับต้น ๆ ของประเทศ  แต่เป็นเมืองที่มีความสุขที่สุด ไม่วุ่นวาย ไม่ต้องแข่งขันกันมากมาย  ชาวแม่ฮ่องสอนอยู่กันแบบพี่น้อง  ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  และคอยดูแลกันและกัน 

      "แม่ฮ่องสอนบ้านเกิดฉัน" 




       อาหารจานโปรด 


            เมนูข้าวขาหมู  ตอนแรกเป็นเมนูที่ไม่อยากทานหรือจะสั่งมาทานเลย  เนื่องจากกลัวไม่อร่อย  เห็นมีแต่มัน   พอได้ทานข้าวขาหมูร้าน  "อิ่มตึ้ก" เท่านั้นแหละ ก็ติดใจเลย รสชาตก็ไม่ได้แย่อย่างที่เราคิด  ไม่ได้มีแต่มันเพียงอย่างเดียว  เนื้อก็อร่อยและนุ่มมาก  ส่วนที่อร่อยที่สุดสำหรับดิฉันคือ ส่วนของหนังหมู  ทานแล้วไม่เลี่ยน ยิ่งได้ทานกับน้ำจิ้มยังอร่อยไปอีก  

      "โอ้ข้าวขาหมู"

       หนึ่งความสำเร็จ 

                 กว่าจะมาถึงวันที่เรียนจบครบ ๕ ปี ในการเป็นนักศึกษาวิชาทหารได้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  เจอปัญหาออุปสรรคมากมายไม่ว่าจะเป็น   แรงกดดันจากคนรอบข้าง  คำดูถูก  คำถามมากมายที่ไมาอยากจะตอบ  แต่เราก็ทำสำเร็จจนได้ เพราะความอดทนและความพยามของเราที่มีใจรักและอยากที่จะเรียนให้จบให้ได้  เพื่อจะเป็นประโยชน์ให้เราได้ในอนาคต

      "ว่าที่ร้อยตรี"


       ดอยปุย 


              เกือบเอาตัวเองไม่รอด  เพราะเส้นทางที่ไปมันแบบเกินคำบรรยาย กว่าจะไปถึงที่หมายก็เหนื่อยสุด ๆ เกือบจะทิ้งโอกาสไว้กลางทาง  แต่ต้องขอบคุณตัวเราที่อดทนและยอมเหนื่อยกับสิ่งที่เราไม่รู้ว่าจะเจออะไรในข้างหน้า  พอไปดอยปุย  ความเหนื่อย ความอ่อนล้าก็หายไป  เพราะสิ่งที่เราได้รับมันคุ้มค่ากับการที่เราลงทุนไป  วิวข้างบนสวยมมาก มองเห็นเมืองแม่ฮ่องสอนได้แบบ ๓๖๐ องศาเลยกว่าว่าได้  ขอบคุณเพื่อนร่วมทางที่ค่อยให้กำลังใจกันว่าเราจะต้องไปถึงจุดหมายให้ได้  และขอบคุณไกด์ส่วนตัวที่พาไป

      "ครั้งแรกและครั้งเดียว"


        ลาลับ    

            

                 ภาพนี้เป็นภาพแรกที่ดิฉันได้ถ่ายกับพ่อ  และเป็นภาพสุดท้ายด้วยเช่นกัน  ตอนที่ท่านมีชีวิตอยู่ ฉันไม่เคยสนใจเลยเคยดูแลท่านเลย  เพราะเราไม่ได้อยู่ด้วยกันตั้งแต่แรก  มีเหตุผลหลาย ๆ อย่าง ที่ทำให้เราไม่มีความผูกพันกัน  แต่เมื่อท่านได้จากดิฉันไป  ทำให้ฉันรู้สึกผิดเป็นอย่างมากกับหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างที่ได้ทำลงไป  กว่าจะรู้ตัวก็ไม่มีโอกาสที่จะได้แก้ไขมันได้อีกแล้ว ไม่มีแม้แต่คำที่จะได้ลำลา ไม่มีแต่แต่คำพูดที่อยากจะบอก "รัก"  หรือขอโทษ เลยแม้แต่คำเดียว  ดั่งคำพูดที่ว่า "ไม่เห็นโรงศพ ไม่รั่งน้ำตา" ซึ่งดิฉันก็ได้สัมผัสและรับรู้ถึงความรู้สึกนี้แล้วจริง ๆ                     

      "กว่าจะเห็นคุณค่าของคนที่รักเรา มันก็สายเกินไปแล้วจริง ๆ"





      หมายเลขบันทึก: 663949เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


      ความเห็น (72)

      อืมม คนแรกของจริงที่เขียนบันทึกนี้

      เขียนดี ควรหาโอกาสเขียนไปเรื่อย ๆ

      ป.ล. ลองจัดเนื้อความให้เป็น “ซ้าย-ขวา” เท่ากันสิ จะสวยงามขึ้นนะ

      ขอบคุณ อาจารย์Ongkuleemarn มากค่ะ สำหรับคำแนะนำ พร้อมแก้ไขปรับปรุงค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เตฺิ๊กทอน

      ดิฉันชื่นชมการเขียนเรื่องราวในครั้งนี้ของคุณมาก ขอให้คุณสู้ๆและขอให้คุณได้เขียนแบ่งปันเรื่องราวดีๆอีกนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      ขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณได้เขียนนะคะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      คุณสมฤทัย

      บันทึกที่คุณเขียนมันดีมากๆเลยนะครับ อ่านแล้วรู้สึกชอบครับขอและกำลังใจให้สำหรับงานเขียนชิ้นต่อๆไปครับ

      ขอบคุณครับ

      ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล นะคะ ที่เข้ามาอ่านและชื่นชมผลงานดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ มากนะคะ ที่มาให้กำลังใจ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ที่ชื่นชอบการเขียนบันทึกของดิฉัน และดิฉันจะพยามยามเขียนเรื่องราวให้ดีต่อไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัดดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน จากเรื่องราวที่คุณบันทึกน่าประทับใจมาก ๆ ค่ะ และบางภาพมันสามารถบอกความรู้สึกได้จริง ๆ โดยไม่ต้องพูดอะไร ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณนิสาพร มาก ๆ นะคะ ที่ประทับใจเรื่องราวและเป็นกำลังใจให้ดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน ดิฉันได้อ่านเรื่องราวของคุณแล้วรู้สึกได้ถึงความรักของคุณ ความคิดของคุณเป็นความคิดที่ทำให้คนอื่นๆที่ได้อ่านแล้วมีกำลังใจมากขึ้น สู้ๆนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณ สมฤทัย เติ๊กทอน

      ขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวผ่านภาพถ่ายของคุณซึ่งคุณเขียนออกมาได้ดีมากเป็นกำลังใจให้คุณได้เขียนต่อไปนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณที่ถ่ายทอดออกมาได้น่าสนใจมากๆ และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีครับ คุณสมฤทัย เตฺิ๊กทอน

      บันทึกเรื่องราวน่าสนใจครับ ชื่นชมและเป็นกำลังใจในการบันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปครับ

      ขอบคุณมากครับ

      สวัสดีค่ะ​ คุณสมฤทัย

      เรื่องราวและรูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจในบทความ​ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดี​ ๆ​ ต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

      เรื่องราวที่คุณได้ถ่ายทอดมีความน่าสนใจ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอนเรื่องราวของคุณที่ได้บรรยายผ่านภาพนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าแบะน่าประทับใจ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน ดิฉันชอบการเขียนบรรยายของคุณมากค่ะ ชอบขาหมูเหมือนกันเลยค่ะและขอแสดงความเสียใจกับภาพสุดท้ายด้วยนะคะ ดิฉันเชื่อว่าคุณเก่งและสู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

      มากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      สวัดดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน ชอบเรื่องราวที่คุณบันทึกน่าประทับใจมาก ๆ ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัดดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      เราชื่นชอบเรื่องราวที่คุณบันทึกมามากค่ะ เสียใจด้วยนะเรื่องพ่อ เราชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      ดิฉันชอบภาพถ่ายที่เป็นธรรมชาติมากค่ะเเสดงให้เห็นถึงมุมมองของคุณที่สวยมาก เเละขอให้กำลังใจกับคุณในทุกๆ เรื่องด้วยนะคะ สู้ๆ ค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนออกมารูปภาพก็น่าสนใจขอบคุณนะที่คุณได้แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก และดิฉันสนใจในการบรรยายรูปภาพของคุณ ที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      เขียนบรรยายเรื่องราวได้น่าประทับใจมากค่ะเป็นกำลังใจในการเขียนต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณ สมฤทัย เติ๊กทอนยดิฉันขอชื่นมุมมองการถ่ายภาพที่ดี บทความที่น่าอ่านมาก ทำให้ได้แนวคิดที่ดี ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เตฺิ๊กทอน

      ดิฉันชื่นชมการเขียนเรื่องราวในครั้งนี้ของคุณมาก คุณเขียนได้ดีมากค่ะ ขอให้คุณได้เขียนแบ่งปันเรื่องราวดีๆอีกนะคะ ขอเป็นกำลัใจให้ค่ะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง

      มากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลัง

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอนดิฉันชืนชมในการเล่าเรื่องของคุณค่ะ เวลาของคนเรามีเท่ากัน แล้วแต่ว่าเราจะใช้กับใครขอให้คุณสู้ๆนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบทความต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรี

      ที่เข้ามาให้กำลังใจ จะพยามเขียนต่อไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร

      ที่เข้ามาให้กำลังใจ นะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว นะคะ

      ที่ประทับใจในบทความของดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณสุชาสินี

      มากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณMaeying

      มาก ๆ นะคะ ที่ประทับใจในเรื่องราวของดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

      แนะนำร้านอร่อย ๆ ให้บ้างนะคะขอบคุณสำหรับกำลังใจ จะสู้ต่อไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท

      มาก ๆ นะคะ ที่เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่อยงราวต่อไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ นะคะ ที่เป็นกำลังใจให้ดิฉันเขียนเรื่อยงราวต่อไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ มากเลยนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจการเขียนบทความต่อไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย รูปภาพคุณเป็นภาพที่ดีมีเรื่องราวที่น่าชื่นชมในมุมมองแง่คิดของคุณชอบเรื่องราวของคุณมาก ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนต่อ ๆไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอนเรื่องราวของคุณที่คุณสื่อจากภาพดีมากเลยค่ะ อาหารจานโปรดของคุณน่าทานมาก ได้อีกแง่มุมหนึ่งของคุณ เป็นกำลังใจในงานต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เตฺิ๊กทอน

      ดิฉันชื่นชมการเขียนเรื่องราวของคุณมากๆค่ะเป็นเรื่องราวที่อ่านแล้วซึ้งแสดงให้เห็นว่าเป็นความรู้สึกที่อยู่ในส่วนลึกข้างใน ขอให้คุณสู้ๆและเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวดีๆต่อไปนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน ดิฉันชื่นชมงานเขียนของคุณมีแง่คิดที่ดีมากทำให้ดิฉันเข้าใจความหมายได้อย่างชัดเจน ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปคะขอบคุณมากค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนออกมารูปภาพก็น่าสนใจขอบคุณนะที่คุณได้แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

      ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย ภาพแต่ละภาพสื่อความหมายได้ดีและน่าสนใจมาก ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มาก ๆ นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจในการเขียนบันทึกของดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณลักษมี มาก ๆ นะคะ ที่ประทับใจในภาพถ่ายของดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณฐาปณี มากนะคะ ที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้ดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ มากนะคะที่ชื่นชมและเป็นกำลังในงานเขียนของดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณจันทนา ศักดิ์ทองคำ มากนะคะสำหรับข้อคิด ดิฉันจะพยายามสู้ต่อไปค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณนวลนภา ขจรเกียรติวนาลี มากนะคะที่เป็นกำลังใจให้ดิฉันค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร มาก ๆ นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณวันวิสา สุดแดนไพร มากนะคะ ดิฉันจะสู้ต่อไปค่ะ และจะพยายามเขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปเช่นกันค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณอรวี ชูเกียรติดงดอย มากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณอินทิรา มาก ๆ นะคะที่เป็นกำลังให้ดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณประกายดาว ดวงคำ มากนะคะ ที่มาให้กำลังใจ

      ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ มากนะคะ ที่มาให้กำลังดิฉันในการเขียนบันทึกต่อไป

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอนจากที่ได้อ่านเรื่องราวของคุณ ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะคะ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปค่ะขอบคุณมากค่ะ

      ขอบคุณ คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา มากนะคะ ที่ชื่นชมในเรื่องราวและเป็นกำลังใจให้ดิฉันเขียนเรื่องราวต่อไป ค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

      ดิฉันชอบภาพและการเล่าเรื่องราวของคุณมากๆเลยค่ะทำให้รู้ว่าทุกภาพที่คุณมีความหมายทุกรูปสำหรับคุณ ขอให้คุณสู้ๆและเขียนเรื่องราวดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาล ที่ชอบในเรื่องราวและภาพของดิฉัน และขอบคุณที่ให้กำลังใจในการเขียนเรื่องต่อไปนะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณ สมฤทัย เติ๊กทอน

      ขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวผ่านภาพถ่ายของคุณซึ่งคุณเขียนออกมาได้ดีมากเป็นกำลังใจให้คุณได้เขียนต่อไปนะคะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      ขอบคุณ คุณวณีพร ฐิติกาญมณี มากนะคะ ที่ชื่นชมการเขียนและภาพของดิฉัน และขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดี​ค่ะ​คุณ​สม​ฤทัย ​เติ๊ก​ทอน​ ดิฉันประับใจภาพถ่ายและเรื่องราวที่คุณสื่อความหมายมาก ขอเป็นกำลัง​ใจ​ใน​การ​เขียน​บันทึก​ชิ้น​ต่อ​ ๆ ไปนะคะ​

      ขอบคุณ คุณศิวโรชา ประดิษฐ์ มาก ๆ นะคะ ที่ประทับใจภาพและเรื่องราวของดิฉัน ขอบคุณที่มอบกำลังใจให้นะคะ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

      ขอบคุณที่แชร์รูปภาะและเรื่องราวดีๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

      ขอบคุณมากค่ะ

      ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มากนะคะ ที่เป็นกำลังใจให้

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีครับคุณสมฤทัย ผมได้อ่านและดูรูปภาพที่คุณได้บันทึกไว้ผมประทับใจมากครับขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวดีๆแบบนี้ให้ทุกคนอ่านต่อไปครับ ขอบคุณครับ

      ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มากนะคะ

      ที่มาให้กำลังใจ

      ขอบคุณค่ะ

      สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

      ขอบคุณ คุณMaeying มากนะคะ

      สำหรับความคิดเห็น และเข้ามาอ่านบทความของดิฉัน

      ขอบคุณค่ะ

      พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
      ClassStart
      ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
      ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
      ClassStart Books
      โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท