@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

ระหว่างคุณธรรมและการรักษาสิ่งแวดล้อม


เรื่องราวของคุณธรรมในการทำงาน และการ compromise กับการรักษาสิ่งแวดล้อม

ดิฉันเป็นคนรักการ compromise ค่ะ เข้าใจธุรกิจ และต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับคนทุกคนบนโลกใบนี้

มาวันนี้ วันที่คนใกล้ตัวไปทำงานเป็นวิศวกรโรงงานแห่งหนึ่ง แถวชายแดนไทย-มาเลย์ เป็นโรงงานซื้อน้ำยางจากชาวบ้าน แล้วเอามาทำเป็นน้ำยางแบบที่ขายต่อได้ และเอาน้ำยางมาทำยางแผ่นค่ะ โรงงานแห่งนี้ มีการตั้งเครื่องกรองกลิ่นตามที่กฏหมายให้ทำ แต่ปรากฏว่า ก็ยังคงมีคำร้องเรียนจากชาวบ้านว่า โรงงานทำกลิ่นเหม็น (ไม่มีข้อร้องเรียนเรื่องอื่น เว้นแต่เรื่องกลิ่นเท่านั้น)

คนใกล้ตัวส่ง fax ประกาศจากอุตสาหกรรมพื้นที่ที่นั่น แล้วถามกลับมาว่า ยูรู้จักใครในกระทรวงอุตสาหกรรมหรือไม่ คำถามแนวนี้ ด้วย sense ดิฉันก็รู้แล้วล่ะว่า เจ้านายของคนใกล้ตัว ต้องการจะให้ทำอะไร ไม่รู้ว่าโชคดีหรือร้าย ที่ดิฉันไม่รู้จักคนด้านอุตสาหกรรมเลย (ถ้าเป็นด้านไอทีล่ะ ไม่รอดแน่) เผอิญ นึกถึงเพื่อนรักคนหนึ่งขึ้นมาได้ เธอเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เลยโทรไปคุยเล่นๆ เธอก็ให้เบอร์ข้าราชการท่านหนึ่งในกระทรวงอุตสาหกรรม โดยบอกว่า เคยเรียนโทด้วยกัน แต่ก็นานมากแล้ว ไม่รู้ว่า ข้าราชการท่านที่ว่า ปัจจุบันจะยังทำงานที่เดิมอยู่ไหม และเบอร์ที่ให้มา ก็ไม่รู้ว่าจะยังคงใช้อยู่หรือไม่

ดิฉันคุยกึ่งจริงกึ่งเล่น เรื่องเงินใต้โต๊ะ เพื่อนดิฉันก็บอกว่า นายก็คงรู้อยู่แล้วว่า เรื่องนี้ (เงิน) มันก็เป็นเรื่องที่เขาทำกัน แต่เรา (คือเพื่อนดิฉัน) ไม่เคยรับเงินใคร (เพื่อนดิฉันอยู่ Lab อาหารค่ะ ทำงานแนวๆ อ.ย. ประจำจังหวัด)

ใจก็กลับนั่งคิดนะคะ ถ้าโรงงานแห่งนี้ (ไม่ใช่โรงงานสัญชาติไทยด้วยสิ แต่มีคนไทยถือหุ้น และพนักงานส่วนใหญ่คือคนไทยแถวๆ นั้น เว้นแต่ระดับหัวหน้าจะมาจากประเทศที่เป็นเจ้าของโรงงาน) ติดต่อที่กรมอุตสาหกรรม สิ่งที่เขาก็คงจะทำอยู่แล้ว ก็คือจ่ายให้เรื่องจบ อาจจะมีการปรับปรุงโรงงานบ้างตามสมควร แต่ว่ามันจะแฟร์ไหมกับชาวบ้านที่ต้องทนดมกลิ่น (ถ้าเป็นเราคงสู้จนตายล่ะ) แต่มาคิดอีกมุมหนึ่ง ในจดหมายจากกรมฯ เอง ก็เขียนว่่า โรงงานได้มีการปรับปรุงไปแล้ว (เรื่องติดตั้งเครื่องดักกลิ่น) ตามที่กรมฯ เคยแจ้งให้ทำไปครั้งหนึ่ง ในรอบใหม่นี้ จะเป็นเรื่องของปัญญหาที่คนแถวนั้นไปร้องเรียนเพราะ ไม่อยากให้มีโรงงานนี้อีกต่อไปหรือไม่ก็ไม่รู้  แล้วที่สุด โรงงานก็ต้องปิดตัวไป

สับสนในใจของตนเองค่ะ ธุรกิจ กับ สิ่งแวดล้อม, การกลั่นแกล้ง หรือ ข้อเท็จจริง ตอบตัวเองไม่ได้

นี่ยังไม่ได้โทรหาไปหาคุณข้าราชการตามที่เพื่อนให้เบอร์มาเลยนะคะ หวังว่า เบอร์คงจะใช้ไม่ได้ จะได้บอกคนใกล้ตัวได้ตามจริงว่าติดต่อไม่ได้ (เป็นคนไม่ชอบโกหกค่ะ) 

หมายเลขบันทึก: 66309เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท