UWB (Ultra Wide Band)


UWB (Ultra Wide Band) เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายรูปแบบใหม่

 UWB (Ultra Wide Band) เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายรูปแบบใหม่ ที่ใช้การส่งผ่านข้อมูลแบบพัลซ (Pulse) สั้นๆ ผ่านคลื่นวิทยุความถี่กว้าง ต่างจาก การส่งผ่านข้อมูลผ่านคลื่นความถี่วิทยุแบบ Narrowband (ระบบวิทยุแบบแถบความถี่แคบ) และ การส่งผ่านข้อมูลผ่านคลื่นความถี่วิทยุแบบ Spread-Spectrum  เช่น Bluetooth และ Wi-Fi ซึ่งทำให้สามารถส่งข้อมูลได้มากกว่าในระยะเวลาที่เท่ากัน 

เทคโนโลยี Ultra Wide Band มีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลสูงสุดถึง 480 Mbps ที่ระยะทางประมาณ 2 เมตร และความเร็ว 110 Mbps ที่ระยะทาง ประมาณ 10 เมตร  และได้รับการกำหนดให้อยู่ในมาตรฐาน IEEE 802.15.3a โดยมีย่านความถี่ที่ถูกกำหนดโดย Federal Communications Commission (FCC) อยู่ที่ 3.1 - 10.6 GHz ซึ่งเป็นย่านความถี่เดียวกันกับการสื่อสารผ่านดาวเทียม  ทั้งนี้ การกำหนดความถี่ในย่านดังกล่าวจะช่วยป้องกันปัญหาการรบกวนของสัญญาณวิทยุกับเทคโนโลยีสื่อสารภาคพื้นอื่นๆ ที่มีการใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน
 
ด้วยความเร็วในระดับดังกล่าว Ultra Wide Band จึงเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับใช้ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ประเภทโฮมเอนเตอร์เทนต์เมนท์ภายในบ้าน โดยตัวอย่างที่เราจะเห็นได้ในอนาคตอันใกล้นี้ก็คือ การที่โทรทัศน์สามารถส่งรายการไปยังหน้าจอโทรทัศน์เครื่อง อื่นๆ ได้แบบไร้สายโดยไม่มีปัญหาการกระตุกของสัญญาณภาพ, การเชื่อมต่อเพื่อถ่ายโอนภาพจากกล้องวีดิโอไปยังคอมพิวเตอร์แบบไร้สาย  และหากเป็นการใช้งานภายในสำนักงาน Ultra Wide Band ก็จะเข้ามาช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้งสายเคเบิลต่างๆ ได้เป็นอย่างมาก 
    นอกจากนี้ UWB ยังสนับสนุนการสร้างพื้นที่โครงข่ายส่วนบุคคล ที่เรียกว Personal Area Network (PAN) ซึ่งชวยใหเราสามารถจัดการขอมูลระหวางอุปกรณางๆ ที่เคลื่อนที่ไปมาไดอยางหลากหลาย
คำสำคัญ (Tags): #uwb#เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 66293เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2006 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอขอบคุนพี่มากนะคับ ที่ทำให้ผมมีข้อมูลทำรายงานเพิ่ม...อิอิ  Thanks

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับ UWB เพิ่มเติมครับ

เพื่อนำไปทำรายงานส่งอาจารย์

ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

 

อยากคำตอบ การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมวัฒนธรรม หรือความเป็นอยู่ของคนในชุมชนอย่างไร

นิทรรศการโลกแห่งเทคโนโลยีสื่อสารต้องการด่วนมาเลยค่ะก่อนวันที่30 ก.ค.2551

เทคโนโลยีการสื่อสารคือรากฐานของการพัฒนา ประเทศใดที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีประเทศนั้นจะสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว อย่างเช่นญี่ปุ่น อเมริกา หรือแม้แต่ผู้ควบคุมในประเทศระบบการสื่อสารอย่าง AIS DTAC เป็นต้น เทคโนโลยีการสื่อสารสามารถทำรายได้อย่างมหาศาล การที่เทคโนโลยีก้าวหน้าทำให้การกระจายความรู้สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มศักยภาพต่อบุคคล ซึ่งจะเห็นว่าปัจจุบันโลกได้พัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารต่างอย่างมาก แต่สำหรับประเทศของเรานั้นยังมีงานวิจัย หรือเทคโนโลยีด้านการสื่อสารน้อยมาก ทำให้ส่วนใหญ่จึงเป็นรูปแบบการซื้อเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เราจึงกลายเป็นผู้บริโภคเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว หากเราพัฒนาให้คนในปรเทศมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน ข้อกำหนดต่างๆ น่าจะช่วยยกระดับความก้าวหน้าของประเทศได้อีก :

แทงกิ้ว-

คำตอบข้อสอบที่ต้องการเล้ย

จ้วฟๆ

แม้ว่าพี่จะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีเท่าไหร่

แต่ก็สนใจในเทคโนโลยีค่ะ

เป็นสาวน้อย มากความสามารถจริง ๆ นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ขอบคุณมากนะครับ

หามานาน

งานเสร็จไม่ทันแน่

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ...

งานเสร็จไม่ทันแล้ว

หาไม่นาน

อยากได้ข้อมูลแบบละเอียดให้มากกว่านี้อะครับ จะเอาไปทำโปรเจ็คจบ ป.ตรี

ช่วยที่ครับ หาข้อมูลจากไหน

ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ไหมครับ ช่วยกรุณาติดต่ดกลับทางเมลได้ไหมครับ ได้โปรดขอร้อง เนื่องจากผมกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับuwb

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท