ข้าวมันไก่ไหหลำที่สิงคโปร์


ใครไปสิงคโปร์แล้วไม่ลองก็เสียเที่ยว

ฟ้าครับ

จำได้หรือเปล่าว่า ตอนที่ฟ้ายังอยู่ในท้องแม่ เคยได้ทานข้าวมันไก่บ่อย ๆ ตอนนั้นพ่อกับแม่ยังเรียนหนังสืออยู่ที่อังกฤษ แม่เขาทำข้าวมันไก่บ่อย ๆ เพราะต้นทุนถูก ทำง่าย ยังเคยทำเลี้ยงเพื่อนชาวจีนเลย ถ้าฟ้าโตขึ้นชอบข้าวมันไก่พ่อก็จะไม่แปลกใจเลย

คราวที่ไปสิงคโปร์มาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีโอกาสชิมข้าวมันไก่ไหหลำ สูตรขนานแท้และดั้งเดิมของชาวจีนไหหลำ ซึ่งอพยพมาอยู่ที่สิงคโปร์จำนวนไม่น้อย ตั้งใจไปชิมด้วยความสนใจว่า รสชาติจะต่างจากแบบของไทย ๆ ไหม

ว่าแล้วก็ลองเข้าไปหาคำว่า "ข้าวมันไก่" ในวิกิพีเดียฉบับภาษาไทย (http://th.wikipedia.org/wiki/) เขาอธิบายไว้ได้สั้น ๆ ชัดเจนถูกต้องแล้วว่า

ส่วนประกอบของข้าวมันไก่มีข้าวเจ้าและข้าวเหนียวเป็นหลัก โดยข้าวมักจะผสมขิงสับเป็นแว่นและกระเทียม น้ำมันเล็กน้อย ในขณะหุงไปด้วย เพื่อให้ข้าวมีความมันและหอม

โรยหน้าด้วยไก่นึ่งและผักชี นิยมทานกับผักเคียงคือแตงกวาหั่นเป็นแว่น และน้ำซุปต้มโครงไก่และฟัก รับประทานคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวและซีอิ้วดำ

ข้าวมันไก่ไหหลำที่เราไปชิมกัน เป็นร้านหนึ่งที่อยู่ภายในศูนย์อาหารใหญ่ริมถนน Orchard ข้าง ๆ ห้าง Isetan ชื่อร้าน SERGEANT ความจริงร้านข้างถนนก็มีอยู่ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องกระเสือกกระสนไปทานในห้างติดแอร์ก็ได้ แต่ด้วยเหตุที่เรานัดกันกับน้องเก๋ (เจ้าเก่า) จึงเลือกสถานที่ที่นัดพบกันได้ง่าย และลงเอยกันที่นี่

ร้านข้าวมันไก่ไหหลำ

ในภาพนี้จะเห็นอากู๋พลกำลังชำระเงินอยู่กับน้องเก๋

อากู๋พลและน้องเก๋ไปสั่งอาหาร ชำระเงิน แล้วเราก็มานั่งรอให้เขาทำมาเสิร์ฟ พลางฟังเสียงท้องตัวเองร้องด้วยความหิว

ไม่ถึงอึดใจข้าวมันไก่ก็มา จานใหญ่ทีเดียว ลองรับประทานดูก็พบว่า แม้ว่าไก่จะเย็น (ซึ่งมักจะเป็นปกติของอาหารจีนโพ้นทะเล) แต่ เนื้อไก่นั้นนุ่มลิ้น เนียนไปทั้งเนื้อและหนัง เรียกว่าใช้ได้ทีเดีียว

ที่สำคัญคือน้ำิจิ้มนั้น เขามีให้มาสองอย่าง ไม่มีทั้งเต้าเจี้ยวและซีอิ๊วดำ! ชนิดหนึ่งดูเหมือนจะเป็นน้ำจิ้มกระเทียมซอยละเอียด ใส่น้ำมันงา อีกชนิดหนึ่งเป็นคล้าย ๆ น้ำปลาแต่ใสเหมือนน้ำ้ส้มสายชู มีพริกสับลอยอยู่จาง ๆ ดูเหมือนจะจืด  (ไม่เชื่อดูในรูป) แต่รสชาติจริงมีความเค็มและเผ็ดกำลังพอเหมาะพอดี รับประทานไก่พร้อมกับน้ำจิ้มสองชนิดผสมกันนี่ โอ้โห อร่อยอย่าบอกใคร

น้องเก๋กับข้าวมันไก่ไหหลำเบื้องหน้า 

ข้าวมันไก่ต้นตำหรับไหหลำเป็นอย่างนี้นี่เอง  สรุปว่ารสชาติไม่ได้ฉูดฉาดแบบอาหารไทย แต่ความอร่อยนั้นแทบจะเหาะได้เลยครับ อากู๋พลแทบจะซดพรึบเดียวหมดจาน ส่วนน้องเก๋นั่นเล่า เธอค่อย ๆ ละเลียดอย่างใจเย็นจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 66287เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
้ข้าวมันไก่ที่เห็นในรูปน่ะ สำหรับสามคนนะคะ ไม่ใช่ของเก๋คนเดียว :-)

ว่าแล้วก็อยากไปกินข้าวมันไก่ที่มณเฑียร

ช่วยไปกินแทนทีเด้อ

ยังไม่เคยไปที่มณเฑียรเลยคับ

แต่วันนี้ไปทานข้าวมันไก่ไหหลำที่ซอยทองหล่อกับน้องฟ้ามา เป็นร้านแนะนำของอากู๋พลเขาก็เลยไปลองดู  ร้านชื่อบุญตงเกียรติ (文堂吉)อยู่่แถว ๆ ทองหล่อ 16 ร้านเล็ก ๆ คูหาเดียว อาหารมีหลายอย่างไม่ใช่แต่ข้าวมันไก่ รสชาติใช้ได้เลย ราคาก็ไม่แพงมาก (จานละ 50 บาทต้ืองถือว่าแพงสำหรับข้าวมันไก่ แต่อาหารอย่างอื่นค่อนข้างถูก)  ข้าวมันไก่ที่นี่มีน้ำจิ้มทั้งแบบไทยและแบบสิงคโปร์ให้เลือก นั่งทานอยู่ดี ๆ น้องฟ้าเอาใจออกห่าง เข็นเก้าอี้เด็กไปนั่งกับสาว ๆ ที่โต๊ะข้าง ๆ เฉยเลย อืม...

ป้ายที่ข้างในร้านเขียนไว้ว่า 新泰式海南雞飯 สรุปคือเฉลยว่าเป็นข้าวมันไก่ไหหลำสไตล์ไทย แต่ก็ถือว่าอร่อยทีเดียว

เล่าเรื่องน่ารักดีนะคะ ดึกแล้ว ชักหิวแล้วซิ ข้าวมันไก่ อ้วนดีนะคะ

ข้าวมันไก่ หน้าตลาดลำลูกกา คลอง7หน้า 7/11 อร่อยมากๆ

ข้าวนุ่ม น้ำจิ้มเด็ด น้ำซุบหอม แม่ค้าสวย ลองไปดู รับประกัน

ขาย6โมงเย็นถึงประมาณ5ทุ่มเทียงคืนก็หมดแล้ว

หน้าตลาดลำลูกกาพอไปไหว ฟังบรรยายสรรพคุณแล้วอยากไปลองครับ

ขอบคุณมาก ข้าวมันไก่จงเจริญ...

ข้าวมันไก่ตอนไหหลำ สูตรสิงคโปร์ ที่อร่อยอยู่แถวถนนพระราม 2 อร่อยมากๆขายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึงประมาณบ่ายโมง ขายดีมากๆอยากทานต้องโทรไปถามก่อนว่าหมดหรือยัง

ไก่เลี้ยงเองกับมือทุกตัว

โทร 034-812-444

ข้าวมันไก่ต่อนหลังสวน soi 7 อร่อยมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท