การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม (Shared vision)


ทีมงานจะกำหนดจุดชมวิวดีๆริมถนนเพื่อทำกิจกรรมที่เรียกว่า Look to the Future และ Back to the Past เพื่อให้ชาวค่ายได้มองอนาคตและทบทวนอดีต

คนเราทุกคนที่มีชีวิตอยู่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความฝัน ที่พยายามปรับเปลี่ยนไปสู่ความหวัง ดังนั้นความหวังจึงต่างจากความฝันที่มีแนวทางที่จะไปสุ่สิ่งนั้นได้แล้วก็พยายามทำความหวังให้เป็นจริง แต่ไม่ใช่ทุกความหวังจะเป็นจริงได้ทั้งหมดและอาจทำให้เรารู้สึกท้อได้  หากรู้สึกท้อถอย ผมจะอ่านคำประพันธ์ต่างๆที่ช่วยกระตุ้นและสร้างกำลังใจ มีอยู่สองบทที่เคยใช้สมัยทำค่ายอาสาเมื่อปี 2532 ตอนเป็นประธานค่ายอาสาโครงการพัฒนาอนามัยและชนบท (พอช.) ซึ่งเป็นค่ายเก่าแก่ของมอชอ เพราะริเริ่มตั้งในสมัยที่อาจารย์หมอเกษม  วัฒนชัย เป็นนักศึกษาแพทย์ เป็นค่ายอาสาของนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ (5 คณะฝั่งสวนดอก) ทำให้เราได้ฝึกการทำงานเป็นทีมแบบสหสาขาวิชาชีพมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ตอนนั่งรถไปออกค่ายนั้น ทีมงานจะกำหนดจุดชมวิวดีๆริมถนนเพื่อทำกิจกรรมที่เรียกว่า Look to the Future และ Back to the Past เพื่อให้ชาวค่ายได้มองอนาคตและทบทวนอดีต

            ผมได้นำเอากิจกรรมนี้มาใช้อีกครั้งเมื่อปี 2544 เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลบ้านตาก  ในการจัดทำกิจกรรมโอดีสำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทั้งหมด 2 รุ่น จัดที่หาดนางรำ ชลบุรี เพื่อโน้มน้าวความรู้สึกของเจ้าหน้าที่ให้มองอนาคตของโรงพยาบาลและทบทวนอดีตที่ผ่านมา ท่ามกลางความมืดริมทะเลที่มีเพียงเสียงคลื่นกระทบฝั่งและแสงดาววับแวม โดยนำบทประพันธ์ของคุณจิรนันท์ พิตรปรีชามาใช้ 2 บท คือ

              “คืนนี้มืดใช่มืดสนิท                  ไฟดวงนิดยังมีแสง

               ขอเพียงลมพัดแรง                  เถ้ามอดแดงก็จะลาม

               ที่จะดื่มด่ำความปรารถนา          เขม็งสายตามุ่งมั่น

               แสงตะเกียงและดวงตะวัน         ส่องสว่างเทียมกันในใจ

 พร้อมกับมีคำพูดโน้มน้าวชักจูงใจที่ทางทีมงานเตรียมไว้ เมื่อเสียงพูดจบก็เป็นความเงียบที่ให้ทุกคนนั่งนิ่งครุ่นคิด สักพักหนึ่ง เทียนเล่มแรกก็ถูกจุดขึ้นแล้วก็ค่อยๆต่อกันไปจนครบวงทุกคน พร้อมกับหัวใจกระดาษสีแดงดวงน้อยๆก็ถูกแจกจ่ายไปถ้วนทั่วทุกคนเพื่อเขียนภาพฝันโรงพยาบาลบ้านตากในอนาคต เมื่อเขียนเสร็จก็นำเอาไปติดบนกระดาษหัวใจดวงใหญ่ที่รวบรวมหัวใจดวงน้อยๆของทุกคนไว้ แล้วนำกลับมาสกัดออกมาเป็นความฝันร่วมของทุกคน เรียบเรียงเป็นภาพฝันและวิสัยทัศน์ร่วมของทุกคนในโรงพยาบาล เป็น Shared vision อย่างแท้จริง ที่ว่า

               “โรงพยาบาลบ้านตาก                 สะอาดและสวย 

                 ดีพร้อมด้วยการบริการ                พนักงานสามัคคี   

                 เป็นโรงพยาบาลที่ดีของชุมชน

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 6627เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท