2 วิธีกินช็อคโกแล็ต


วิธีกินช็อคโกแล็ต

สาระสุขภาพ:

2 วิธีกินช็อคโกแล็ต

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง

...
ช็อคโกแล็ตเป็นของกินที่มีเสน่ห์ในเรื่องรสชาติมากที่สุดชนิดหนึ่ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านความเสื่อม (flavonoids / antioxidants) ซึ่งช่วยลดความดันเลือด และป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดทำงานมากเกิน อันอาจทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดอุดตันได้

...
วิธีกินช็อคโกแล็ตให้ได้(ผล)ดีได้แก่

1)           กินแต่น้อย

  • ของจะดีมีคุณอย่างไรก็หนีเรื่อง “ความพอดี” ไปไม่พ้น ช็อคโกแล็ตที่มีขายในท้องตลาดมีส่วนผสมของน้ำตาล นม ไขมันหลายชนิด ซึ่งอาจทำให้อ้วนได้
  • ขนาดของช็อคโกแล็ตที่กินแล้วได้ผลดีในทัศนะของนักโภชนาการคือ ประมาณพอดีคำ (1 คำ) หรือ1/3 แท่ง (bar) ควรเลือกชนิดเติมน้ำตาลแต่น้อย (low sugar) หรือมีส่วนผสมของผลไม้ เช่น ชุบน้ำเชื่อมผลไม้ (fruit dipped) ฯลฯ

...
2). เลือกสีเข้มไว้ก่อน

 

  • ช็อคโกแล็ตสีน้ำตาลเข้มมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าช็อคโกแล็ตฟอกจาง หรือช็อคโกแล็ตนม และช่วยลดความหนืดของเกล็ดเลือดได้ดีกว่า ทำให้โอกาสเกิดโรคเส้นเลือดอุดตันลดลง
    Tips
    • ถ้าต้องการสารต้านอนุมูลอิสระจากช็อคโกแล็ตแบบ “ประหยัดพลังงาน” หรือแคลอรี่ต่ำ และไม่เสี่ยงต่อโรคอ้วนมากเกินแล้ว การชงโกโก้เอง ใส่น้ำตาลให้น้อย หรือจะใส่น้ำตาลเทียมแทน
    • ถ้าต้องการใช้นมควรเลือกใช้นมไขมันต่ำ (low fat milk) หรือนมไม่มีไขมัน (nonfat milk) เล็กน้อยเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับสุขภาพของคุณ...
      แหล่งข้อมูล:

      q       ขอขอบคุณ > www.intelihealth.com > Health Lifestyle > Beth Klos R..D., L.D.N. Brigham and Woman’s hospital. Chocolate: Temptation on Health Food? > Octover 3, 2005.
      q       สาระสุขภาพ... หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน ก่อนนำคำแนะนำไปใช้ โดยเฉพาะท่านที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงต่อโรคสูง // ขอขอบคุณ //

      q       ยินดีให้นำไปใช้ได้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า //

      จัดทำ ๑๒ ตุลาคม ๔๘

หมายเลขบันทึก: 6623เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท