5 วิธีกินผักครึ่งหนึ่ง


วิธีกินผักครึ่งหนึ่ง

สาระสุขภาพ: วิธีกินผักครึ่งหนึ่ง...

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์มะเร็งลำปาง
www.lampangcancer.com
สถาบันมะเร็งแห่งชาติแนะนำ “ผักครึ่ง อย่างอื่นครึ่ง...ทุกมื้อ ทุกวัน ป้องกันมะเร็งได้...” พืชและผลไม้นานาพรรณให้สารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระหรือสารต้านความเสื่อม (antioxidants) ส่งเสริมเอนไซม์ทำลายพิษ และขับพิษออกจากร่างกาย รักษาสมดุลฮอร์โมน ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และลดไขมันร้าย(โคเลสเตอรอล)
โครงการนี้แนะนำผัก ผลไม้ 5 กลุ่ม ซึ่งเราขอแนะนำให้ท่านจำง่ายๆ ว่า “พลังพืชผัก 5 กลุ่มสี” ได้แก่ “แดง เขียว เหลือง ส้ม ขาว”
วิธีจำง่ายๆ คือ “แดง-เขียว-เหลือง” เป็นสีแม่สี หรือเป็นสีของไฟจราจร สีส้มเป็นสีของส้มหรือน้ำส้ม...น้ำผลไม้ประจำมื้อเช้า สีนี้จะช่วยเตือนว่า เราควรจะกินข้าวมื้อเช้า หรือกินอะไรเสียหน่อยก่อนไปทำงาน
อย่าลืมว่า อาหารเช้าเป็นมื้อแห่งสุขภาพ เด็กๆ ที่กินอาหารเช้ามักจะเรียนได้ดีขึ้น ผู้ใหญ่ที่กินอาหารเช้าจะช่วยให้โมโหหิวน้อยลง ผู้บริหารควรจะกินอาหารเช้าจะได้ไม่หงุดหงิด หรือใช้คนอื่นเป็นเครื่องระบายอารมณ์
สีขาวจะจำว่า เป็นสีของหอม-กระเทียมก็ได้ หรือจะจำว่าเป็นสีแห่งความสะอาดบริสุทธิ์ ก็ได้ สีนี้จะช่วยเตือนว่า มื้อนี้เราทำความดีอะไรสักอย่าง เช่น ถ้ามีใครทำอาหารให้ก็กล่าวขอบคุณ หรือชมเชยอะไรสักหน่อย ฯลฯ
การกินพืชผักมากขึ้น โดยเน้นกินผักหลากหลายสีคละกัน กินไขมันน้อยลง และทำดีเพิ่มขึ้นหน่อยจะช่วยให้พลังพืชผัก 5 กลุ่มสีทำงานได้ดีขึ้นมากทีเดียว... พืชผัก 5 กลุ่มสีมีดังต่อไปนี้
1)           แดง
สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของพืชหลายชนิดที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ องุ่น แตงโม สตรอเบอรี่ ฯลฯ พืชผักกลุ่มนี้ควรกินทั้งสุกและดิบ การกินสดๆ ช่วยรักษาคุณค่าทางอาหาร ส่วนการกินสุก(ผ่านความร้อนแล้ว เช่น มะเขือเทศนึ่ง ซอสมะเขือเทศ ฯลฯ)ช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคพีน (lycopene) ในพืชผักกลุ่มสีแดงได้ดีขึ้น
2)        เขียว
สีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของพืชตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอคโคลี กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ คะน้ากวางตุ้ง ผักกาดขาว หัวผักกาด ฯลฯ
3)        เหลือง
สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของถั่วเหลือง ถั่วเหลืองมีโปรตีนสูง แคลเซียมสูง มีฮอร์โมนธรรมชาติจากพืช ป้องกันกระดูกบางสำหรับคนสูงอายุ ช่วยลดอาการผู้หญิงวัยทอง
และลดโอกาสเกิดมะเร็งเต้านม
4)        ส้ม
สีส้มเป็นสัญลักษณ์ของพืชตระกูลส้ม เช่น ส้มชนิดต่างๆ มะกรูด มะนาว ฯลฯ
5)        ขาว
สีขาวเป็นสัญลักษณ์ของพืชตระกูลหอม-กระเทียม เช่น หอมใหญ่ หอมแดง กระเทียม กุยช่าย ดอกหอม ฯลฯ
แหล่งข้อมูล:
q       ขอขอบคุณ > เอกสารประกอบโครงการ “กินผักผลไม้สด ลดอาหารไขมัน ป้องกันมะเร็ง”. สถาบันมะเร็งแห่งชาติ. 2548.
สาระสุขภาพ...
q       โปรดปรึกษาแพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน ก่อนนำคำแนะนำไปใช้ โดยเฉพาะท่านที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงต่อโรคสูง // ขอขอบคุณ //
q       อนุญาตให้นำไปใช้ได้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า //
จัดทำ ๑๓ ตุลาคม ๔๘ > ปรับปรุงใหม่ ๘ พฤศจิกายน ๔๘
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6616เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2005 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท