จากการสังเคราะห์ข่าวคาวเกี่ยวกับการแต่งตั้งรัฐมนตรี ผมตีความได้ว่า รัฐมนตรีไทยเน้นไปที่ "ผู้บริหาร" ไม่ใช่ "ผู้นำ"


ผมไม่ค่อยแสดงความเห็นทางการเมืองเลยในช่วงหลัง  แม้จะติดตามเอาใจช่วยผู้ที่ผมเชื่อว่ามั่นคงต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการการทำการเมืองแบบที่ทำกันอยู่  วันนี้มีบางอย่างตกผลึกในความคิด น่าสนใจมาก ผมมั่นใจว่า สาเหตุนี้เองที่เป็นปัจจัยให้ไทยไม่ได้ก้าวเดินเจริญรุ่งเรือง 

ผมสังเกตว่า ข่าวการต่อรองว่าใครจะไปเป็นรัฐมนตรีกระทรวงอะไร  ไม่มีสำนักข่าวไหนหรือใครให้เหตุผลเลยว่า บุคคลที่เขาเสนอมานั้น มีประสบการณ์ ความถนัด ความสำเร็จในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงนั้น ๆ อย่างไร  บางคนถึงขั้นว่า ไม่ได้อยู่กระทรวงนี้ก็ไม่เป็นไร ให้ไปอยู่กระทรวงนั้น ... ทุกสำนักข่าวเสนอว่า ที่ต่อรองกันนั้นเอาผลประโยชน์เป็นหลักทั้งหมด


ผมสังเคราะห์และตีความ ปรากฏการณ์อันล้าหลัง (ท่านผู้รู้ท่านหนึ่งเขียนในบันทึก gotoknow บอกว่า ล้าหลังไป ๓๐ ปี) นี้ ทำให้ได้แต่รัฐมนตรีแบบ "ผู้บริหาร" ที่ไม่ใช่ "ผู้นำ"  สิ่งที่เราขาดก็คือ "ผู้บริหารที่เป็นผู้นำ" หรือ "ผู้นำที่เป็นผู้บริหาร" (ผมถอดบทเรียนความแตกต่างระหว่าง ผู้นำและผู้บริหารไว้ที่นี่)

หมายเลขบันทึก: 662448เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2019 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2019 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท