ครั้งหนึ่งในฉงชิ่ง (1) ภารกิจพิชิตหม่าล่าที่ฉงชิ่ง


นครฉงชิ่งมีพื้นที่ติดต่อกับมณฑลเสฉวนซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ"หม่าล่า" ส่วนประกอบสำคัญในอาหารเกือบทุกชนิดทำให้อาหารมีรสชาติเข้มข้นกว่าอาหารจีนในภูมิภาคอื่นๆ

หม่าล่า คือเครื่องเทศรสเผ็ดที่มีต้นกำเนิดจากมณฑลเสฉวนนั้นเป็นเครื่องเทศที่ให้รสชาติเผ็ดจนลิ้นชา คำว่า"หมา หรือ หม่า หมายถึงอาการชาที่ปลายลิ้น ส่วน "ล่า" หมายถึงรสชาติเผ็ด ส่วนประกอบที่ทำให้หม่าล่ามีรสชาติเผ็ดจนลิ้นชาคือเครื่องเทศที่มีชื่อว่า "ฮวาเจียว" หรือพริกไทยเสฉวน รูปร่างคล้ายเม็ดพริกไทยดำ มีจำหน่ายทั้งเม็ดสดและเม็ดแห้ง โดยจะนำฮวาเจียวมาตำแล้วผสมกับพริกป่นก่อนจะนำไปใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหาร

ฮวาเจียว มีคุณประโยชน์คือรสเผ็ดร้อนจะช่วยขับลมในลำไส้ แก้หวัด แก้วิงเวียนศีรษะ บางคนนำมาต้มน้ำดื่มเป็นยาแก้ไข้ ยาขับระดูสำหรับสตรี เม็ดฮวาเจียวจึงถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของยาบำรุงหัวใจและยาบำรุงเลือดในตำรับยาสมุนไพรของจีนมาแต่โบราณ

ในร้านสุกี้หรือร้านชาบูสไตล์จีนจะมีน้ำซุปให้เลือกทั้งน้ำซุปธรรมดา น้ำซุปหม่าล่า น้ำซุปหม่าล่าเข้มข้น ส่วนน้ำจิ้มก็จะให้ปรุงเองตามใจชอบ โดยเครื่องที่จัดเรียงไว้ให้นั้นขาดไม่ได้ก็คือพริกหม่าล่า

อาหารประเภทปิ้งย่างที่คนจีนนิยมรับประทานไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ กุ้ง เบคอน เห็ด ปลาหมึก ที่พบเห็นปิ้งขายกันอยู่ทั่วไปจะทาด้วยซอสหม่าล่าให้มีรสชาติที่เข้มข้น โดยการนำหม่าล่า ผสมกับซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส และเครื่องปรุงรสต่างๆ

มาเที่ยวฉงชิ่งทั้งทีคงจะต้องลองลิ้มรสชาติของหม่าล่าให้รู้กันไปว่าจะเผ็ดจนลิ้นชาขนาดไหน...

หมายเลขบันทึก: 662443เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2019 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2022 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท