ชีวิตที่พอเพียง 3459. ตัวช่วยให้ตัดสินใจถูกต้อง



           หนังสือ Nudge : Improving Decisions About Health, Wealth and Happiness (2008) (1) เขียนโดยศาสตราจารย์นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล Richard Thaler แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก   ร่วมกับ Cass R. Sunstein ศาสตราจารย์แห่ง Harvard Law School    และเป็นหนังสือ New York Times Best Seller    บอกว่าคนเราตัดสินใจผิดบ่อย    เพราะมักทำตามความเคยชิน หรือเพราะตามแรงกระตุ้นของตัณหา หรือผลประโยชน์ระยะสั้น    เป็นเรื่องความผิดพลาดเล็กๆ แต่บ่อย และในหลากหลายประเด็น    จนรวมกันนำไปสู่ชีวิตที่ไม่มีสุขภาวะ  หรือมีสุขภาวะน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

                นี่คือเรื่อง behavior economics ที่บอกว่า คนเรามีพฤติกรรมประจำวันมากมายที่ไม่ได้ทำตามความรู้หรือเหตุผล     คนเราจึงต้องหาตัวช่วย หรือ nudge ซึ่งก็คือบริบทหรือสภาพแวดล้อม สำหรับเตือนสติ หรือกำกับพฤติกรรม    รวมทั้งรัฐหรือภาคสาธารณะ ควรสร้างกลไก nudge ช่วยด้วย    

                อ่านแล้วผมอดเถียงไม่ได้     ว่าชีวิตที่มีสุขภาวะต้องการหลายองค์ประกอบร่วมกัน    ทั้งที่เป็นสภาพแวดล้อม หรือ nudge  กับที่เป็นคุณภาพภายในตัวบุคคล    ที่ส่งเสริมให้เกิดได้ตามหลักของ Executive Functions   และหลักของ Physical Exercise ที่การออกกำลังกายแบบ แอโรบิก ช่วยให้สารเคมีในสมองอุดมสมบูรณ์ต่อการมีสติยั้งคิด

               ขออธิบายหลัก Executive Functions ตามความเข้าใจของผมสักเล็กน้อย     ผมเข้าใจว่าเป็นสภาพที่สมองส่วนหน้า ที่ทำหน้าที่คิด ตัดสินใจ ใช้เหตุผล ต้องฝึกซ้อมการทำงานร่วมกับสมองส่วนล่าง ที่ทำหน้าที่ด้านการดำรงชีวิต และการส่ง impulse ให้มีการดำเนินการแบบไวกว่าความคิด    การซักซ้อมนี้ต้องทำสม่ำเสมอตั้งแต่เกิดจนตาย    ตอนเด็กๆ ก็มีคนช่วยฝึก คือพ่อแม่ คนในครอบครัว และครู    เมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องฝึกตัวเอง     และมันคือ “สติสัมปชัญญะ” นั่นเอง

วิจารณ์ พานิช

๑๙ พ.ค. ๖๒

บน TG 971 จากซูริกกลับกรุงเทพ    


หมายเลขบันทึก: 662201เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท