๙๔๔. ลูกชาย..ผู้บริหาร


ก่อให้เกิดความพอดี มีเหตุผลและสร้างภูมิคุ้มกัน บนรากฐานของบริบทที่เป็นจริง ที่ไม่ทิ้งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันต้องประหยัดและงดงาม

        จะมีสักกี่คน..ที่มีลูกเป็นครู แล้วย้ายมาอยู่โรงเรียนเดียวกัน จริงๆไม่ได้แปลกประหลาดและไม่ผิดกฎเกณฑ์กติกาแต่อย่างใด ที่พ่อลูกจะสอนหนังสือไปด้วยกัน..

    อาจมีบางคนที่มองเห็นความแปลก เพราะลูกชายย้ายมาอยู่โรงเรียนขนาดเล็ก..ที่อยู่ในสถานการณ์การยุบควบรวม แต่ผมกับลูกไม่ได้คิดอย่างนั้น..

        ผมคิดว่า..ลูกควรจะได้เรียนรู้งานจากพ่อ ส่วนลูกบอกผมว่า..อยากช่วยงานของพ่อ ที่เห็นความเหนื่อยล้าของพ่อมาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

        ผมอยากให้ลูกชายเรียนรู้ เพราะเขาจบปริญญาโทด้านบริหาร สัมผัสปณิธานของเขาได้ว่ายังไงก็ต้องไปทางนี้แน่ ผมจะไม่ขัดศรัทธาและไม่ขวางทางเดินของเขา

        แต่เส้นทางบริหารของลูก..ยังอีกนาน..คงต้องบ่มเพาะประสบการณ์อีกยาวไกล บางอย่างไม่มีในตำรา ลูกต้องศึกษาและแก้ปัญหาเพื่อช่วยพ่อและโรงเรียน

        หากการยุบโรงเรียน ยังต้องดูขนาดและเงื่อนไขเวลา ลูกชายก็อาจได้ไปบริหารโรงเรียนเล็กๆที่มีอยู่ทั่วไป ดังนั้นจึงไม่เสียหลายถ้าต้องอยู่ต่อไปสัก ๓-๔ ปี

        ลูกชายจึงจะสามารถตักตวงและเติมเต็ม แนวคิดและโมเดลการทำงาน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งต้องใช้การสังเกตที่มากพอ ต้องมีคำถามและลงมือทำด้วย

        ผมมอบหมายงานให้ตามปกติ..ให้เป็นครูประจำชั้น ป.๓ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ นอกจากฝากครูผู้มีทักษะ..ให้ช่วยสอนงานให้ด้วย จะได้เข้าใจงานตลอดแนว

        ตอนแรกๆลูกชายก็มองว่า..งานคงไม่มาก จริงๆแล้วก็ไม่มากและไม่มีอะไรยาก แต่ลูกชายซึ่งย้ายมาจากโรงเรียนใหญ่ ออกปากแล้วว่าต่างกันอย่างสิ้นเชิง

        ลูกชายสงสัยแล้วถามผมว่า..ทำไมต้องติวชั้น ป.๖ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน..ผมต้องอธิบาย..อย่าใช้คำว่าติวเลย ต้องเรียกว่าเพิ่มเวลารู้หรือสอนซ่อมเสริมจะดีกว่า

        โรงเรียนใหญ่ๆ มีหลากหลายวิชาเอก เด็กจะได้รับความรู้อย่างเต็มที่ตามศักยภาพที่พึงมีพึงได้ โรงเรียนขนาดเล็ก..ครูประจำชั้นไม่ถนัดทุกวิชาแน่นอน

        จุดเน้นสพฐ.ต้องการอ่านคล่องเขียนคล่อง ลดเวลาเรียนคงไม่พอ นโยบายต้องการเร่งผลสัมฤทธิ์ โดยเฉพาะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ

        ผมจึงอธิบายให้ลูกเข้าใจ..ว่านี่คืองานสำคัญเพื่อคุณภาพของลูกค้าเรา ที่ต้องประกันคุณภาพให้ได้ว่า เมื่อจบป.๖ ออกไปผู้ปกครองพอใจในความสำเร็จของลูก

        แล้วที่ผ่านมาผลเป็นอย่างไร..? และการจัดการพ่อใช้งบประมาณจากไหน? ผมตอบว่าสุดท้ายแล้ว เด็กจะรักในการเรียนรู้และมีความพร้อมในการสอบโอเน็ต

        ส่วนการบริหารจัดการ ผมไม่ได้ใช้งบประมาณจากเงินอุดหนุน แต่ใช้เงินกองทุนที่ผมตั้งไว้เพื่อการนี้ ครูทุกคนและวิทยากรได้รับค่าตอบแทนทุกคน

        ผมบอกลูกชายว่าการศึกษาคือการลงทุน การจัดการเรียนการสอนในวันเสาร์แค่ครู ผู้ปกครองและนักเรียนให้ความร่วมมือเท่านั้น..ทุกอย่างจะคุ้มค่ามากมาย

        ลูกชายเห็นผมทาสีอาคาร เห็นผมตัดแต่งและปลูกต้นไม้ จะเข้ามาช่วย จึงเริ่มจะเห็นกระบวนการทำงานของผม..ซึ่งแน่นอน ในบางอย่างเป็นงานของภารโรง

        ผมไม่ต้องการให้ลูกถอดใจหรือเห็นใจผม แต่อยากให้มองว่า สิ่งใดที่แบ่งเบางานครูได้ สิ่งใดที่ทำแล้วโรงเรียนดูดี ทำแล้วมีความสุข..ก็จงรีบทำซะ

        ผมเคยบอกลูกไปแล้วว่าสักวันลูกอาจจะได้ไปอยู่โรงเรียนที่ไม่มีภารโรง และหากลูกต้องการทำงานแบบไม่มีเงื่อนไข จงใช้ศาสตร์พระราชามาพัฒนาการทำงาน

        ลูกชายยังเข้าไม่ถึงปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งผมต้องอธิบายขยายให้เห็นฟาร์มเล็กๆที่อยู่ตรงหน้า ที่มีทั้งแปลงผักบุ้ง มะเขือ โหระพาและพริก

        เล้าไก่และบ่อปลา..ลูกก็ต้องช่วยดูแลและใช้เป็นสื่อสอนนักเรียน ต้นไม้และใบหญ้า ตลอดจนปุ๋ยหมักไปจนถึงสวนสมุนไพร ล้วนเป็นสิ่งเล็กๆที่มีเรื่องราว

        ผมจึงสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกชายให้ยึดมั่นในคำสอนของรัชกาลที่ ๙ การตามรอยพ่อ บริหารบนความพอเพียง..เหมาะสมแล้วในโรงเรียนขนาดเล็ก

        ก่อให้เกิดความพอดี มีเหตุผลและสร้างภูมิคุ้มกัน บนรากฐานของบริบทที่เป็นจริง ที่ไม่ทิ้งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันต้องประหยัดและงดงาม

        นับวันลูกชายจะเห็นแล้วว่า..ผักปลอดสารพิษของโรงเรียนป้อนสู่โครงการอาหารกลางวัน นักเรียนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ขณะเดียวกันก็ได้ลงมือปฏิบัติจริง..

        การทำงานจะช่วยฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัย ได้แก้ปัญหาและพัฒนาตนเอง ก็อยู่ที่ครูจะสร้างให้โรงเรียนมีกิจกรรมที่หลากหลายมากน้อยแค่ไหน

        ผมจึงฝากให้ลูกชายช่วยคิด เพื่อปลุกจิตสำนึกให้นักเรียนรักงาน รักดนตรี รักศิลปวัฒนธรรม เพื่อเด็กจะได้เติบโตสมวัยและได้ทักษะชีวิตอย่างแท้จริง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๙  มิถุนายน  ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 661978เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2019 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2019 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับท่าน ผอ.-ยินดีกับการได้ส่งต่อวิชาชีพที่น่าภูมิใจนะครับ-ติดตามกิจกรรมของโรงเรียนมาตลอดเลยครับ-ขอเป็นกำลังใจให้ครับ-ขอบคุณครับ

มาส่งกำลังใจ….ด้วยความปรารถนาดีจาก….ครู ป.1 (ส่งท้าย ถนนสายครู)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท