(บันทึก)... Start. ab..???.. ในแกลลอลี่ชีวิต.. วันนี้



นกตาย... ตั้งแต่.. ปีกยังไม่กล้า.. ขายังไม่แข็ง

ว่าว.. ตัวนี่.. ยังชักไม่ขึ้น.. เพราะลมแรงลมหมุน.. 

อนาคต.. ใหม่จึงมีไม่ได้... 

เปรียบเปรย.. กันไป... 

กับสิ่งที่เห็นและสิ่งที่เป็น.. บนกลางดิน.. แกลลอลี่.. เพื่อสิ่งแวดล้อม.. และสังคม.. 

หมายเลขบันทึก: 661822เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2019 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2019 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

Are we fixing focus on “success” or the “learning” (journey)?

“starte deine zukunet jetzu” (Start your future now) can be the feeling (experience) we all can remember for the rest of the future. We should not let an obstacle block our journey - especially the mere weather that would soon change ;-)

สวัสดีค่ะคุณ.. Sr..ยายธีมีความคิดว่า.. ความเปลี่ยนแปลงมีทุกขณะ จิต.. ที่เปลี่ยนไม่ได้.. คือความยึดติด.. กับความคิดนั้นๆ .. หรือ… ที่เรียกกันว่าความเคยชิน.. นั่นเอง..​เช้าตื่นขึ้นมา.. ต้องกาแฟ สักแก้ว… เป็นประจำ.. ละลดไม่ได้..เหมือนบ้านเราที่ว่าเดินตามผู้ใหญ่แก่ๆ.. สมองเริ่มช้าลง.. เพราะหมดอายุใข.. หากแต้.. ต้องการ.. ยึดติดกับเก้าอี้.. ยศศักดิ์อำนาจ.. จนลงไม่ได้….. (หมาไม่กัด)…เคยไปสอน.. ศิลปะ.. ในเมืองไทย.. ในสถาบัน.. ที่เคยเรียนมา… สอนแบบฝรั่งจนเคยชินกับคำว่าประชาธิปไตย.. ไปเมืองไทย.. ใช้ไม่ได้.. ผู้เป็นใหญ่เขม่น.สอนเด็กให้หัดพูดเป็น.. ใช้ความคิดเป็น… (เคยถูกเตือนในสมัยนั้นว่า… ระบบเปลี่ยนไม่ได้).. คนพูด ก็ตายไปนานแล้ว.. ประเทศนี้ก็ยังเป็นอยู่เช่นนั้น…)… (555)….ก็ดี..ไปอย่าง…ออกมาอยู่นอกระบบ และมีความอิสระ ที่ตามมา.. อยู่จนบัดนี้.. ให้ได้เรียนรู้และฝึกฝนตน.. สม่ำเสมอมา… ผลพลอยได้.. จากการ..​ปลดปล่อยตัวเอง… ดีฉะนั้นแล…

I could say that I had experienced “…ที่ว่าเดินตามผู้ใหญ่แก่ๆ.. สมองเริ่มช้าลง.. เพราะหมดอายุใข.. หากแต่.. ต้องการ.. ยึดติดกับเก้าอี้.. ยศศักดิ์อำนาจ.. จนลงไม่ได้….. (หมาไม่กัด)…” but I could not tell a story. (It would not serve anyone.)

We are lucky to have experiences of different mindsets (and cultures) - to say ‘like waterlilies transplanted to grow in different ponds and waters, must reach up for light or die in the different depths of water’ is much like to grow into the future of today. We do hope for good result and just push our way onward - through blocks, barriers and our own despair - because we have survival instinct installed by our genes - for the ultimate survival of DNA.

Someone said “Arts and Emotions help us bear the changing Truth”. It rings ;-)

สวัสดีค่ะ.. คุณsr.. ยายธี.. เป็น.แค่.​ชีวิตหนึ่งในโลกนี้ .. และบังเอิญได้เกิดเป็น… คน.. เป็นสัตว์ประเภทหนึ่งในโลกนี้… จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม.. ถ้าจะเรียกว่า.. เป็นชีวิตหนึ่งที่ได้รับรสของความเป็นอิสระ และ โชคดีที่ได้.. อยู่ในสถานะที่.. พอดีๆได้.. และไม่ได้ถูกบีบรัด จากสภาพสิ่งแวดล้อมและสังคม.. มากนัก… ได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่าง.. กับคำว่า.. พุทธะ….ในความหมายของท่านพุทธทาส..ที่ให้คำกำกัดความ..ของคำ ว่า… ว่าง..แลตื่นรู้… กับคำว่า.. ตัวตน.. ของ… กู..หรือไม่ใช่…. ความ.. เห็นแก่ตน… เป็นต้น.. ยายธี.. ปฏิเสธสังขารไม่ได้… ที่กำลังจะเสื่อมลงเป็นลำดับ…. และเมื่อตื่นรู้.. ว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง…. ความเป็นคน.. มีจุดอ่อนมากมาย.. ที่สำคัญนั้น.. คือ.. สาเหตุที่มีอยู่.. กับความรักโลภโกธรหลง ที่ไม่มีบันทัดฐานให้ตน กับความ พอดีๆ… นั่นเอง.. เช้านี้.. ตื่นขึ้นมาก็ยังต้องซด กาแฟ.. สักถ้วยหนึ่ง.. เนื่องจากความเคยชิน… ที่.. เอาตนเป็นที่ตั้ง.. ระงับไม่ได้.. คือ.. ความ.. อยาก.. ปีนี้ปฏิเสธที่จะไปปั้นดินอย่างเคย.. เพราะ สังขาร.. แย่ลง… และคงยังต้องฝึก จิต.. อีกมาก…. ๆ… เพื่อวันสุดท้าย… ที่จะมาเมื่อใด ไม่มีใคร.. รู้…. นอกจาก “พระพุทธเจ้า”… ผู้ ตรัสรู้…. แล้ว…..

การเดินตามหลัง.ผู้ใหญ่(. คนแก่.. คิดว่า.. ความแก่แบบยายธี.. หมาคงไม่กัด.. ง่ายๆมั้ง.. แค่.. คนจากประเทศพม่า.. เพื่อนบ้านบอกยายธีว่า..” หมาไม่กัด.. ไหงเผลอเเป้ปเดียวโดนกัดข้างหลัง… นี่คือความไม่แน่ นอน.. ในสิ่งที่เห็นและสิ่งที่เป็นวันนี้…” อนาคต.ใหม่.ที่จะมีมา…นี้คือ..สิ่งเดียวทำปัจจุบันให้ดีที่สุด .. เพราะ..​แค่พรุ่งนี้…. ที่เหมือนกันทุกวัน.. แน่นอน….

Dear ‘ยายธี’,

I have been trained to think in a particular way (a thinking ‘habit’?). I see the world of ‘free will’ and ‘fate’ (in math: ‘greedy and random’ or ‘order and chaos’) modes. We stay in comfort zone at times and jump in a unknown pond at other times. Do we know (in advance) which mode we will decide? Why should we worry about where our next step when we know where we go? Our most venerable Buddha tells of ultimate truth (birth, build, bump, break cycle) that no ‘composite’ (constructed) thing is forever. (‘Law of Nature’ is not constructed truth.) And He advises us to learn not to dwell in Dukkha and its causes. IMHO, a morning cuppa if it is a pleasure (Sukha) then why should we turn it into a dukkha by worrying about it?

I’m working hard to make more time for play (with clays, colours, and cooking- chemistry). Incidentally, I have to go 4-6 m deep into my dams to get some clay to pay with ;-). But there are more things handier ;-) ;-) ;-)

ความหมายของคำว่าอนาคตใหม่.. นั้น.. คือ.. วันนี้.. คุณ.. ก้าวมั่น.. ไป.. ตามระบอบ.. ระบบแห่งและความเชื่อมั่นแบบใดตามทำนอง.. ครอง ธรรม.. รึเปล่า???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท