ชีวิตที่พอเพียง : 3424. โตเกียว ๒๕๖๒ : ๒. ชมซากุระต็มอิ่ม



๒ เมษายน ๒๕๖๒

หลังจากเข้าห้องพัก  และกินอาหารเช้า (อาหารซอง และข้าวหุงสำเร็จตราโรซ่า) ที่เตรียมมาจากบ้าน    เวลา ๙ น. แดดจ้า อากาศเย็น (ต่ำกว่า ๑๐ องศา)    ผมสวมเสื้อกันหนาวอย่างดี    ออกจากโรงแรม เดินไปทางสวนสาธารณะที่ในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของวัง และผมไปเดินเมื่อปีที่แล้ว     มีต้นซากุระอยู่ไม่กี่ต้น กำลังออกดอกเต็มต้น  

เดินไปจนสุดสวน    ไปที่สี่แยก ข้ามถนน (รอไฟเขียวให้คนข้าม) ตรงไป     พบสถานีรถไฟ Yotsuya    ที่สี่แยกผมเลี้ยวซ้าย    เดินไปจนสุดเลี้ยวซ้ายอีกที    เท่ากับเดินกลับ แต่กลับอีกฟากหนึ่งของทางรถไฟและแม่น้ำ     ไปเจอบันไดขึ้นสวนสาธารณะเล็กๆ แต่ยาว     ความกว้างของสวนราวๆ ๑๐ - ๑๕ เมตร    ด้านหนึ่งเป็นถนน อีกด้านหนึ่งเป็นทางรถไฟและคลอง    สวนสาธารณะยกสูงกว่าถนนราวๆ ๔ - ๕ เมตร    มีต้นซากุระปลูกตลอดทาง    มีคนไปเดินชมดอกซากุระประปราย    บางคนถ่ายรูป    เดินไปจนสุดสวน ผมเดินไปข้ามสะพาน ไปที่ถนนอีกฝั่งหนึ่งของแม่น้ำ     เพราะเห็นมีต้นซากุระออกดอกสพรั่งเป็นแนวตามฝั่งแม่น้ำ    

มีคนไปเดินชมดอกซากุระพอสมควร    สังเกตว่าเป็นคนญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่    มีหลากหลายกลุ่มอายุ    มีทั้งถ่ายรูปด้วยโทรศัพท์มือถือ  กล้องคอมแพ็คท์ (แบบผม)  และกล้องระดับมืออาชีพ    หลายคนอายุระดับคุณยาย  เดินไม่คล่องนัก ถือกล้องขนาดใหญ่ มีเลนส์ซูม    มีหนุ่มสาวไปถ่ายรูปสาวกับดอกไม้สองสามคู่  

ผมเดินไปถ่ายรูปดอกไม้ไป   จนถึง บริติช เคาน์ซิล ก็เดินกลับ    เพราะเริ่มปวดปัสสาวะ    โชคดีที่ลืมกินยาขับปัสสาวะตอนเช้า    จึงเดินได้เกือบสองชั่วโมง     ราวๆ ๘ พันก้าว    ระยะทางราวๆ ๕ ก.ม.   

ตกเย็น ผมไปเดินริมคลอง  ที่มีต้นซากุระ ปลูกเรียงราย ดอกเต็มต้น    และยังมีดอกตูมอีกมาก  

๓ เมษายน ๒๕๖๒

ตื่น ๕.๐๐ น. สว่างแล้ว    ออกเดินชมและถ่ายรูปซากุระ ๕.๓๐ น.    ข้ามสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายไปทาง Yasukuni Jinja Shrine  ที่ทราบว่ามีดอกซากุระสวยงาม    แต่พบว่าประตูยังไม่เปิด    จึงเดินเลยไปทางด้านหน้า ที่มีอนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกอยู่บนเสาสูง    เดินไปข้ามสะพานข้ามถนนไปอีกฝั่ง พบ Kitanomaru Park   มีดงต้นซากุระสวยงาม ที่คูล้อมรอบ Imperial Palace    พร้อมกับแดดกำลังพอดี จึงได้รูปสวยมากมาย        

๔ เมษายน ๒๕๖๒

ผมชวนคุณหยกและคุณโอ เจ้าหน้าที่ของ PMAC Secretariat ออกไปเดินชมดอกซากุระที่คูล้อมวังด้วยกัน    ไปพบ Chidorigafuchi Park ริมคูล้อมวังอิมพีเรียล   เป็นจุดชมซากุระทั้งกลางวันและกลางคืน   ตอนเช้าตรู่แสงส่องดอกซากุระให้ความงดงามแบบหนึ่ง    จากนั้น เรายังเดินไปที่ Kitanomaru Park ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ด้วย  

๕ เมษายน ๒๕๖๒

เป็นวันที่ผมได้ไปเดินชมดอกซากุระทั้งเช้าและบ่าย    ตอนเช้าออกจากโรงแรม ๖.๒๐ น.   ไปชมดอกซากุระที่  Yasukuni Jinja Shrine   รวมทั้งที่สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวัด    ตอนบ่ายไปทั้งที่ Yasukuni Jinja Shrine และที่ Chidorigafuchi Park   แต่ละวันเดินเกินหมื่นก้าวทั้งสิ้น   บางวันเกินสองหมื่น      

วิจารณ์ พานิช

๖ เม.ย. ๖๒



1 ริมถนนและริมคลองข้างโรงแรม ๒ เมษายน ราวๆ ๙ น.

2 หลังกินอาหารเที่ยง ไปชมที่ริมถนนอีกด้านหนึ่ง

3 ถ่ายจากบนสะพานข้ามถนนไปยังสวน Kitanomaru

4 ทางเข้าสวน Kinatomaru

5 หน้าสวน Kinatomaru

6 เช้าตรู่วันที่ ๔ เมษายน ถนนหน้า Yasukuni Jinja Shrine

7 สวน Cjhidoriyaguchi

8 ถ่ายจากสวน Chidoriyaguchi


9 สวน Chidoriyaguchi




10

11 ใน Yasukuni Jinja Shrine เช้าวันที่ ๕ เมษายน

12 ต้นหน้ากระทรวงกลาโหม เย็นวันที่ ๔ เมษายน

13 ใน Yasukuni Jinja Shrine ราวๆ ๑๖ น. วันที่ ๕ เมษายน

14 สระน้ำศักดิ์สิทธิ์ใน Shrine

15 ดอกซากุระร่วงลงในสระน้ำศักดิ์สิทธิ์

16 ดอกที่ออกจากลำต้น

17

18

19 เย็นวันที่ ๕ เมษายน ดอกร่วงไปมากแล้ว

20 ถ่ายจากสวน Chidoriyaguchi ยามเย็น

21 ต้นนี้สูงเมตรเดียว อยู่ริมถนนหน้าโรงแรม

หมายเลขบันทึก: 661475เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2019 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2019 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวยมากค่ะอาจารย์ มุมมองสวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท