เที่ยวสิบสองปันนากับสุภัชชา.ตอนวัดป่าเจ หรือ วัดป่าเชต์มหาราชฐาน


เที่ยวสิบสองปันนากับสุภัชชา.ตอนวัดป่าเจ หรือ วัดป่าเชต์มหาราชฐาน 


ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


วัดป่าเจ หรือ วัดป่าเชต์มหาราชฐาน เป็นวัดพุทธหินยาน( เถรวาส ) ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสวนม่านทิง อยู่บนเนื้อที่ 3,000 ตารางเมตรในอดีตวัดแห่งนี้ เคยเป็นวัดที่เจ้าปกครองสิบสองปันนาได้ใช้เป็นที่ไหว้พระและประกอบศาสนกิจ ภายในวัดมีวิหาร อุโบสถและกุฏิซึ่งเป็นที่จำวัดของพระสงค์ รวมไปถึงอาคารที่เป็นที่ตั้งของวิทยาลัยพุทธศาสนาของมณฑลยูนนานอีกด้วย วัดป่าเจถือได้ว่าเป็นศาสนสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในเมืองเชียงรุ้ง ในปัจจุบันมีชาวไทลื้อและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามานมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิภายในวัดอยู่ไม่ขาดสาย

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง



วัดป่าเจ หรือ วัดป่าเชต์มหาราชฐาน เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในเมืองเชียง อีกแห่งหนึ่ง เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดเสมือนอาณาจักรพระพุทธศาสนาในเมืองเชียงรุ่ง เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้พระพุทธศาสนา ในอดีตนั้น ชาวเชียงรุ่งนิยมส่งลูกชายเข้ามาบวชเรียนตั้งแต่ยังเด็ก บรรพชาเป็นเณร เรียกว่า “บวชลูกแก้ว” การบวชเรียนเพื่อศึกษา
พระธรรมคำสอนของพระศาสดาเป็นที่ยอมรับจากสังคม ว่าเป็นผู้ผ่านการอบรมบ่มนิสัย ด้วยหลักธรรมคำสอน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ดีงาม ซึ่งก็คงเหมือนกับความเชื่อของคนไทยในอดีต วัดแห่งนี้ถูกทำลายในคราวปฏิวัติวัฒนธรรมจีน ยุคแก๊ง 4 คน เรื่องอำนาจ ปัจจุบันได้รับการฟื้นฟูเป็นศาสนสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในเมืองเชียงรุ้ง หรือ สิบสองปันนา ภายในวัดมีเจดีย์ขาว องค์จำลอง และเจดีย์แปดเหลี่ยม เป็นที่เคารพสักการะของชาวไทลื้ออย่างมาก นอกจากนั้นอุโบสถของวัดป่าเจศิลปะแบบไทลื้อก็ยังสวยงามมากอีกด้วย วัดป่าเจเป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรมพุทธศาสนาของเมืองเชียงรุ้ง (สิบสองปันนา) เป็นดินแดนแห่งความศักดิ์สิทธิ์พุทธศาสนาคะ

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป
ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง, ตาราง และสถานที่ในร่ม+4


หมายเลขบันทึก: 661447เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2019 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2019 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท