การพังทลายของมหา'ลัย


การพังทลายของมหา'ลัย

ค่านิยมปริญญากำลังหดหาย

เข้ามหา'ลัยได้โดยไม่ต้องมีวุฒิ ม.ปลาย

มหา'ลัยอเมริกา นศ.หายไปกว่า ๘๐๐,๐๐๐ คน ปี ๖๑ นี้ต้องปิดตัวไปแล้วกว่า ๕๐๐ แห่ง คาดว่าภายใน ๑๐-๑๕ ปี มหา'ลัยซึ่งมีอยู่ทั้งหมด ๔,๐๐๐ แห่ง ครึ่งหนึ่งจะปิดตัว

มหา'ลัยมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของไทย จาก ๘,๐๐๐ ที่นั่ง เคยสอบแย่งกันเข้า ปีนี้เปิดรับทุกทางได้ นศ.๓,๗๐๐ คน หายไปเกือบครึ่ง จากเคยเปิดสอน ๑๐๐ สาขาวิชา ต้องยุบไปแล้ว ๔๓ เกือบครึ่งเช่นกัน

นั่นคือผลการทำลายล้าง (disrupt) โดยเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งสร้างวิถีการเรียนรู้แบบใหม่ในโลกยุคใหม่ ใครดื้อด้านอ่อนแอไม่ยอมปรับตัวหรือปรับตัวไม่ได้ ก็ต้องพังทลายไป ทุกวันนี้ทุกมหา'ลัยต้องง้อคนเรียน

สิงคโปร์ประกาศยกเลิกการสอบ เลิกการใช้คะแนน/เกรดในการตัดสินผล กศ.ขั้นพื้นฐาน และมหา'ลัยแห่งชาติสิงคโปร์ปรับตัวไปเป็น มหา'ลัยตลอดชีวิต ศิษย์เก่ากลับมาเรียนได้ฟรี ๒ โมดูล และหากสะสมคอร์สครบก็จะได้วุฒิปริญญาตรี/โท

มหา'ลัยธรรมศาสตร์ ตั้ง Gen Next Academy ผลิตสื่อการสอนออนไลน์ ๔๐ วิชา/ปี ให้ทุกคนเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาหรือมาเข้าร่วมศึกษาในคลาสเรียน รับผู้เรียนโดยไม่จำกัดวุฒิและอายุ สามารถเรียนสะสมเพื่อรับประกาศ/อนุปริญญา/ปริญญาตรี ได้ตามข้อกำหนดของแต่ละหลักสูตร

อีก ๔-๕ ปีข้างหน้าสถานการณ์พังทลายจะยิ่งรุนแรงขึ้น โลกเปลี่ยนการศึกษาจึงไม่เปลี่ยนไม่ได้ แม้ในรัฐที่ stupid ที่สุดก็ยังต้องการ smart education

งานวิจัยนวัตกรรมการศึกษาทางเลือก

..

.............................................................

..

คิดถึงวิชา "อ่านเอาเรื่อง"

เอาบทความที่โพสต์ในกลุ่มไลน์
มาลงไว้เพื่อ "อ่านเอาเรื่อง"

แนวโน้มของอุดมศึกษาไทยและโลก

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

..
.............................................................

..

หมายเลขบันทึก: 661331เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2019 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2019 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สาขาวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษาน่าจะรุ่งเรืองนะคะ … คุณครูเงาว่าไหมคะ

ก้ำกึ่งครับ มีผู้มีอำนาจไม่เข้าใจความสำคัญของสาขานี้เยอะ ทำให้ยากลำบากมากในการขอเปิดหลักสูตรครับ ;)…

ตอนนี้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยลดเกือบทุกสาขาเลยครับ

เช่นนั้นเลยครับ ท่านอาจารย์ขจิต ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท