เที่ยวเมืองผู้ดี ( 8 ) ปราสาทคาร์ดิฟฟ์แห่งเวลล์


Wales คือประเทศเล็กๆตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศอังกฤษ เวลล์เคยปกครองโดยเจ้าชายแห่งเวลล์ ต่อมาในปีค.ศ.1282 King Edward แห่งอังกฤษได้บุกเวลล์และรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งขอ งสหราชอาณาจักร และย้ายเมืองหลวงจากเมืองคาร์นาร์วอนมาอยู่ที่เมืองคาร์ดิฟฟ์ในปีค.ศ.1955

เมืองคาร์ดิฟฟ์ตั้งอยู่ในบริเวณเมืองเก่าของพวกโรมัน ซึ่งยังสามารถมองเห็นซากกำแพงเมืองบางส่วนที่สร้างในสมัยโรมันเมื่อ 2000 กว่าปีมาแล้ว คาร์ดิฟฟ์เป็นทั้งศูนย์กลางการค้าขาย การปกครองและการท่องเที่ยวของเวลล์

ปราสาทคาร์ดิฟฟ์ ( Cardiff Castle ) สร้างขึ้นโดยชาวนอร์มันเมื่อปีค.ศ.1091 ในบริเวณป้อมปราการของโรมันซึ่งยังปรากฏซากปรักหักพังให้เห็นอยู่จนปัจจุบันนี้ ในศตวรรษที่ 19 เอิร์ลแห่งบูทได้ว่าจ้างสถาปนิกชื่อ วิลเลียม เบอร์กส์ ให้ออกแบบปรับปรุงปราสาทให้สวยงาม ศิลปะในการตกแต่งปราสาทเป็นสไตล์ Victorian Gothic หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Neo-Gothic ซึ่งเป็นสไตล์ที่นิยมในช่วงต้นศตวรรษที่19 โดยมีจุดประสงค์ให้เป็นที่พักอาศัยแบบในเทพนิยาย ต่อมาตระกูลบูทยกปราสาทให้เป็นสมบัติของเมืองคาร์ดิฟฟ์ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับปราสาทหลังเก่าและการปรับปรุงปราสาทสมัยวิคตอเรียน

หากดูเพียงภายนอกปราสาทคาร์ดิฟฟ์ก็เหมือนกับปราสาททั่วไป นักท่องเที่ยวบางคนจึงชมเพียงภายนอกแล้วผ่านเลยไปเที่ยวอ่าวคาร์ดิฟฟ์ที่มีทิวทัศน์สวยงาม แต่ถ้าได้ชมภายในปราสาทก็คงจะต้องตะลึงกับการตกแต่งภายในปราสาทคาร์ดิฟฟ์ที่หรูหราอลังการ ทั้งนี้เพราะตระกูลบูทผู้เป็นเจ้าของปราสาทคาร์ดิฟฟ์นั้นมีฐานะร่ำรวยมหาศาล งบประมาณที่ใช้ในการปรับปรุงปราสาทจึงไม่จำกัด ขอเพียงให้ปราสาทคาร์ดิฟฟ์แห่งเวลล์สวยงามที่สุดเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 661327เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2019 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2022 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท