รณรงค์เพื่อความปลอดภัยในชีวิตคนไทย จาก change.org


กระทรวงสาธารณสุขเรียกร้องให้มีการกำจัดการใช้สารพิษนี้ พร้อมกับให้แบนสารพิษกำจัดวัชพืชพาราควอตและสารเคมีกำจัดแมลงคลอร์ไพรีฟอส เหตุพบมีความเสี่ยงของสารเหล่านี้ต่อสุขภาพ ระบบประสาท มีการตกค้างปนเปื้อนในแหล่งน้ำ แต่คณะกรรมการวัตถุอันตรายยังไม่แบนการใช้สารเคมีทั้งสามตัวนี้ โดยบอกว่าข้อมูลผลกระทบยังไม่ชัดเจน และเกษตรกรยังไม่มีทางเลือกอื่นในการกำจัดศัตรูพืช” - ข้อมูลจากเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

ผมได้รับ อีเมล์ดังต่อไปนี้

สวัสดีค่ะคุณ ศ. นพ. วิจารณ์
 

ศาลสหรัฐสั่งปรับบริษัทผู้ผลิตสารเคมีกำจัดศัตรูพืช2 พันล้านบาท เหตุทำให้คนใช้เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองซึ่งสารเคมีตัวเดียวกันนี้ เคยตกเป็นข่าวในบ้านเราเมื่อไม่กี่เดือนมานี้หลังจากที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติไม่แบนการใช้งานสารนี้ในภาคการเกษตร

 

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาศาลสหรัฐฯ สั่งบริษัทมอนซานโต ผู้ผลิตสารกำจัดวัชพืช ให้จ่ายเงินค่าเสียหายราว 2 พันล้านบาทให้กับชายชาวอเมริกันที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเพราะใช้ยาฆ่าหญ้าซึ่งมีส่วนผสมของสารไกลโฟเซต โดยให้เหตุผลว่าบริษัทฯ ไม่มีการแจ้งเตือนผู้ใช้ดีพออย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยืนยันจะยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อปี2557 บริษัทนี้เคยถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าเสียหายแก่ผู้ป่วยมะเร็งในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว... (ที่มา: สำนักข่าวไทย The Guardian)

 

เมื่อปี 2550 ประเทศไทยนำเข้าไกลโฟเซตสารเคมีชนิดเดียวกันนี้จำนวน 36 ล้านกิโลกรัม และนำเข้าเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปี2560 . . .

กระทรวงสาธารณสุขเรียกร้องให้มีการกำจัดการใช้สารพิษนี้พร้อมกับให้แบนสารพิษกำจัดวัชพืชพาราควอตและสารเคมีกำจัดแมลงคลอร์ไพรีฟอส เหตุพบมีความเสี่ยงของสารเหล่านี้ต่อสุขภาพระบบประสาท มีการตกค้างปนเปื้อนในแหล่งน้ำ

แต่คณะกรรมการวัตถุอันตรายยังไม่แบนการใช้สารเคมีทั้งสามตัวนี้ โดยบอกว่าข้อมูลผลกระทบยังไม่ชัดเจนและเกษตรกรยังไม่มีทางเลือกอื่นในการกำจัดศัตรูพืช” -ข้อมูลจากเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

 

ท่านคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 

อ่านต่อและลงชื่อแคมเปญรณรงค์ที่เกี่ยวกับประเด็นนี้ที่เริ่มโดยผู้ใช้Change.org:

วิจารณ์ พานิช

๑๙ เม.ย. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 661203เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2019 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2019 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

We can ‘comprehend’ this [คณะกรรมการวัตถุอันตรายยังไม่แบนการใช้สารเคมีทั้งสามตัวนี้ โดยบอกว่าข้อมูลผลกระทบยังไม่ชัดเจนและเกษตรกรยังไม่มีทางเลือกอื่นในการกำจัดศัตรูพืช” -ข้อมูลจากเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช] in a number of ways:

  • that คณะกรรมการวัตถุอันตราย are not actively doing their job (including ‘literature research’ on the Internet – a simple Google search with “paraquat” fill many pages of “For and Against” list);

  • that poison sellers (not farmers) have not found a replacement product for paraquat yet.

  • In the meanwhile people who suffer from paraquat are queuing up for treatments in hospitals. Their families are without help and/or compensation. In comparison to ‘sin tax’ on tobacco, alcohol, sugar and the like, paraquat and other poison products enjoy ‘open markets’.

  • your read reveals …

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท