สนุกกับ....เทคนิคง่ายๆที่ใช้ในการแบ่งกลุ่ม


                    การสอนด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ นั้น จะต้องมีการทำงานกลุ่มเเกือบตลอดเวลาและมีการแบ่งกลุ่มย่อยอยู่เรื่อยๆ กิจกรรมแต่ละประเภทต้องการขนาดของกลุ่มต่างกัน บางกิจกรรมต้องการกลุ่มขนาดใหญ่  บางกิจกรรมต้องการกลุ่มขนาดเล็ก บางกิจกรรมต้องการกลุ่มขนาดตายตัว  บางกิจกรรมยืดหยุ่นขนาดของกลุ่มได้  ฉะนั้นคุณครูผู้จัดกิจกรรมจะต้องมีความสามารถคิดวิธีในการแบ่งกลุ่มโดยใช้เทคนิคการแบ่งกลุ่มหลายๆ แบบ เพื่อให้กิจกรรมน่าสนใจยิ่งขึ้นและยังเน้นการแยกกลุ่มเปลี่ยนกลุ่มให้นักเรียนที่ร่วมกิจกรรม  ได้มีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนนักเรียนอย่างทั่วถึง  
                    กระบวนการกลุ่มเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการใช้จัดการเรียนการสอนของกิจกรรมแนะแนวเป็นอันมาก  ซึ่งการแบ่งกลุ่มมีอยู่หลายวิธีการเช่น  การแบ่งกลุ่มตามชื่อ  คน  สัตว์  สิ่งของที่ชอบ   เพลง  สี  ดอกไม้  ฯลฯ
                    เริ่มปฏิบัติกิจกรรม ครูตั้งคำถามนำถึงชื่อจำพวก  สัตว์  สี     ดอกไม้   ที่นักเรียนชอบทีละอย่าง  นักเรียนที่ชอบสิ่งเดียวกันถือว่าอยู่กลุ่มเดียวกัน เช่น
                   กลุ่มสัตว์   ประกอบด้วย  ช้าง   ม้า   สิงโต   นก   ปลา  

                   กลุ่มสี       ประกอบด้วย  สีเขียว  สีแดง  สีฟ้า   สีเหลือง   สีนำเงิน  
                   กลุ่มดอกไม้  ประกอบด้วย  กุหลาบ  จำปา  ดาวเรือง   ราตรี  มะลิ                                              ฯลฯ
                   เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติกิจกรรมคุณครูอาจจะให้นักเรียนเข้าห้องสมุดไปค้นคว้า ตามชื่อกลุ่มที่นักเรียนชอบ เกี่ยวกับเรื่อง  ลักษณะเด่น  รูปร่าง ที่อยู่อาศัย ต่ออีกในช่วงพักกลางวัน หรือเวลาว่างก็ได้  เช่น  ถ้านักเรียนเลือก กลุ่มสัตว์ ประเภทนก   นักเรียนก็จะได้ข้อมูลดังนี้
                   นกโพระดก   ชอบเกาะตามยอดไม้  ส่งเสียงร้องรัวเป็นเวลานาน
                   นกกาบบัว   นกขนาดใหญ่  อาศัยอยู่ตามยอดไม้ใกล้หนองบึง
                   นกกางเขน   เสียงไพเราะ  พบเห็นได้ทั่วไป ตามสวนและที่อาศัยของคน
                   นกเป็ดผี  อยู่ตามบึง เวลาตกใจะดำน้ำหายไปอย่างรวดเร็ว    เป็นต้น
                   นอกจากนักเรียนจะได้เรียนรู้กระบวนการทำงานกลุ่มแล้วยังได้ความรู้เพิ่มเติม  รู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย จากการที่ได้นำมาใช้จัดกลุ่มกับนักเรียน นักเรียนมีความสุข สนุกสนานและได้ความเพลิดเพลินจากกิจกรรมดังกล่าวมาก ทดลองดูนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 66112เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท