ธีรภัทร 29


การถ่ายทำรายการในตำแหน่งช่างกล้อง 2 ตอนจบ

วันศุกร์ ที่ 8 ธันวาคม 2549

ตอนเช้ามาถึงที่ศูนย์เวลา 08.15 น.ค่ะรีบทานมื้อเช้าก่อนเลยวันนี้มื้อเช้าเป็นขนมจีบปูกับขนมจีบกุ้งและตามด้วยนมเปรี้ยวรสผลไม้รวมค่ะ หลังจากนั้นก็ไปช่วยจัดอุปกรณ์ประกอบฉากของรายการหัตถศิลป์ ตอน ภาพวาดสีน้ำ ใน STUDIO 3 ค่ะ ในวันนี้ก็ถ่ายทำอีก 5 ตอนเหมือนเดิมค่ะและดิฉันก็รับหน้าที่ช่างกล้อง 2 เหมือนเดิมด้วยค่ะ เนื่องจากการถ่ายทำครั้งนี้วิทยากรต้องสาธิตการวาดภาพด้วยสีน้ำจึงต้องใช้ไมค์ไร้สายและต้องยืนสาธิตเกือบทุกตอนเลยค่ะ

ปัญหาของดิฉันในวันนี้ไม่ได้อยู่ที่การปรับเปลี่ยนขนาดภาพตามที่ผู้กำกับสั่งไม่ทันหรอกนะคะ แต่อยู่ที่การจัดองค์ประกอบภาพค่ะคือวิทยากรในวันนี้ตัวสูงใหญ่มากประมาณ 180 ซม.ได้ค่ะในขณะที่พิธีกรหญิงของเราตัวเล็กกว่ามากเลย เพราะความสูงที่แตกต่างมากนี่ล่ะค่ะจึงเป็นปัญหาทำให้ดิฉันจัดHead Room ยากมากเลยค่ะและอีกอย่างเมื่อวิทยากรต้องยืนสาธิตการวาดภาพพอเอี้ยวตัวไปล้างพู่กันทีนึงดิฉันก็ต้อง Pan กล้องตามและต้องคอยระวังไม่ให้พิธีกรหลุดเฟรมด้วย ในขณะเดียวกันก็ต้องคอยซูมภาพและปรับโฟกัสอย่างสม่ำเสมอเพราะดิฉันได้บทเรียนจากการถ่ายทำครั้งแรกมาแล้วที่ดิฉันไม่ขยันปรับโฟกัสภาพ ทำให้ภาพที่ออกมาโฟกัสหลุดหมดภาพเบลอมากๆ เป็นผลให้อาจารย์ภาณุที่อยู่ฝ่ายตัดต่อลำบากใจมากๆเลยค่ะ ในครั้งนี้ดิฉันจึงพยายามปรับโฟกัสทุกครั้งที่เปลี่ยนตำแหน่งของกล้อง หลังจากถ่ายทำไปได้ 2 ตอนก็ถึงเวลาพักกลางวันค่ะ ข้าวกล่องวันนี้เป็นหมูกระเทียมกับไข่ดาวและส้มอีกผลค่ะ

เวลาบ่ายโมงตรงเริ่มถ่ายอีก 3 ตอนที่เหลือค่ะช่วงบ่ายนี้ไม่มีปัญหาอะไรมากค่ะ จะมีสะดุดบ้างก็เรื่องคำพูดของพิธีกรที่อาจจะผิดบ้างนิดหน่อยและในตอนสุดท้ายผู้กำกัยสั่งให้ดิฉันเปลี่ยนกล้องกับอาจารย์สมบัติค่ะคือดิฉันไปอยู่กล้อง 3 และอาจารย์สมบัติมาอยู่กล้อง 2 แทน เพราะว่ากระดาษที่ใช้สาธิตถูกนำมาวางไว้ตรงกลางระหว่างพิธีกรและวิทยากร เมื่อต้องการจับภาพวาดให้ชัดเจนแบบเจาะลึกผู้กำกับจึงให้อาจารย์สมบัติที่ชำนาญงานกว่าดิฉันมาประจำกล้อง 2 ที่อยู่ตรงกลางแทนดิฉันค่ะ ส่วนดิฉันที่อยู่กล้อง 3 ก็ได้ช่วยจับภาพบ้างแต่ก็ไม่บ่อยเท่านะคะหลังจากถ่ายทำครบ 5 ตอนเสร็จแล้วก็ช่วยวิทยากรเก็บวัสดุ/อุปกรณ์ค่ะ ท่านวิทยากรใจดีให้ภาพวาดสีน้ำกับศูนย์เราไว้ถึง 12 ภาพด้วยกันสวยๆทุกภาพเลยค่ะ พอได้เวลา 16.30 น.วันนี้วันศุกร์แห่งชาติรถจะติดมากๆทุกคนเลยรีบกลับกันตรงเวลาทันทีค่ะ

 

ธีรภัทร  สุดาทิศ

ETV (ศูนย์รังสิต) 

 

หมายเลขบันทึก: 66109เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2006 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท