เที่ยวเมืองผู้ดี ( 7 ) เยี่ยมบ้านเกิดเช็กสเปียร์ที่สแทรตฟอร์ดอะพอนเอวอน


Stratford upon Avon เป็นเมืองเล็กๆตั้งอยู่ริมแม่น้ำเอวอน หนึ่งในแม่น้ำสายสำคัญของอังกฤษ เมืองนี้อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน ห่างออกไปประมาณ 163 กม. หรือ 101 ไมล์ อยู่ในแคว้นวอวิคเซอร์ (Warwickshire) จากการสำรวจในปี 2011 สแทรตฟอร์ดอะพอนเอวอนมีประชากรเพียง 27,455 คนเท่านั้น

เมืองนี้เป็นอีกหนึ่งเมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยวเพราะเป็นบ้านเกิดของวิลเลี่ยม เชกสเปียร์ (William Shakespeare) ผู้ประพันธ์วรรณกรรมที่คนทั่วโลกรู้จักดี " โรเมโอและจูเลียต" ได้รับยกย่องว่าเป็นนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ของอังกฤษและของโลก มักจะเรียกขานกันว่าเขาเป็นกวีแห่งชาติของอังกฤษ และ"Bard of Avon" (กวีแห่งเอวอน) เมืองสแทรตฟอร์ดอะพอนเอวอนซึ่งเป็นบ้านเกิดของเช็กสเปียร์จึงมีนักท่องเที่ยวมาเยือนถึงปีละ 4.9 ล้านคน

เชกสเปียร์เกิดเมื่อวันที่ 23 เมษายน ค.ศ. 1564 และเติบโตที่เมืองสแทรตฟอร์ดอะพอนเอวอน เมื่ออายุ 18 ปีสมรสกับแอนน์ ฮาธาเวย์ มีบุตรด้วยกัน 3 คน ระหว่างปี ค.ศ.1585-1592 เขาประสบความสำเร็จในการเป็นนักแสดงในกรุงลอนดอน รวมถึงการเป็นนักเขียน ได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนในคณะละคร Lord Chamberlain's Men ซึ่งภายหลังมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีในนาม King's men เช็กสเปียร์เกษียณตัวเองกลับไปยังบ้านเกิดในราวปีค.ศ. 1613 และเสียชีวิตในอีกสามปีต่อมา

บ้านของเช็กสเปียร์เป็นบ้านหลังเล็กๆอยู่ใจกลางเมือง ได้รับการอนุรักษ์ไว้และเปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมได้ ภายในบ้านมีการแสดงวีดีทัศน์เกี่ยวกับประวัติและผลงานวรรณกรรมของเช็กสเปียร์ มีการจำลองข้าวของเครื่องใช้ให้เหมือนกับในสมัยที่เช็กสเปียร์เคยอาศัยอยู่กับครอบครัวในบ้านหลังนี้

วันที่ไปเยือนบ้านเกิดของเช็กสเปียร์ตรงกับวันอาทิตย์ นักท่องเที่ยวจึงมีจำนวนมากกว่าปกติ ถนนทั้งสายของเมืองเปิดเป็นตลาดนัด นอกจากจะได้ชมบ้านเช็กสเปียร์กวีเอกของโลกจึงได้เดินชมตลาดนัดของฝรั่งอีกด้วย มีทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ ของที่ระลึก ของแต่งบ้าน ภาพวาด ฯลฯ ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยวทั้งหลาย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยได้ทั้งชม ชิมและช็อปครบทุกประการ

หมายเลขบันทึก: 661062เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2019 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2022 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท