ค่าเงินบาทกับค่าเงินเยน


อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินเยนต่อเงินบาท ขณะนี้อยู่ที่  ๑๐๐ เยน ต่อ ๒๘.๔๔ บาท (ถามกูเกิล) ตีซะว่า อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ ๑๐๐ เยน ต่อ ๓๐ บาท  ค่าแรงขั้นต่ำของเราอยู่ที่ ๓๐๐ บาทต่อวัน ส่วนค่าแรงขั้นต่ำของญี่ปุ่นก็เป็นตัวเลขพอ ๆ กัน คือ ๙๕๐ เยน ก็คือประมาณ ๓๐๐ บาท เพียงแต่เป็นอัตราต่อชั่วโมง หรือคิดเป็นวันละ ๒,๕๐๐ บาทต่อวันนั่นเลย  (อ้างอิงที่นี่)

ผมโชคดีที่ได้มาอยู่ในครอบครัวที่ดีและพร้อม แม้ไม่ใช่ข้าราชการ (เป็นพนักงานราชการ) ซึ่งไม่อาจสามารถมาเที่ยวญี่ปุ่นได้อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมานี้  แต่ก็ได้อานิสงค์ที่ลุงป้าของหลาน ๆ จัดการพาหลาน ๆ และตายายมาพัก จึงถือเป็นบุญยิ่งนัก

ผมชอบอาหารญี่ปุ่นมาก เคยมาอยู่ญี่ปุ่นนานเป็นแรมปี (เสียดายที่ตอนนั้นไม่ได้คิดที่จะเขียนบันทึกเก็บประสบการณ์ดี ๆ ไว้ให้ลูกหลานอ่าน เหมือนวันนี้) จึงขอเล่าให้ท่านฟังถึงคุณค่าของเงินเยนและเงินบาท ด้วยตัวอย่างค่าอาหารที่ได้หวนกลับมาทานในการณ์นี้อีก

คำถาม คือ เงินบาทและเงินเยน ท่านเห็นค่าของเงินใดมากกว่ากัน 

เฉลย...  เงินบาทมีคุณค่า มากกว่าเงินเยนครับ  ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

  • เงินบาท ๓๐ บาท ซื้อข้าวกะเพราะหมูสับ (ตัวอย่างอาหารข้าราชการน้ำดี) ๑ จาน  แต่เงิน ๑๐๐ เยน ซื้อข้าวไม่ได้สักจาน  ข้าวหน้าหมูทอด (กัสซึด้ง) ต้องใช้ ๗๐๐ เยน ... ต้องบินมาแลกเงินเยนเป็นเงินบาทและมากินข้าวที่เมืองไทย ถึงจะทำให้ ๑๐๐ เยน มีคุณค่าเท่ากับ ๓๐ บาท 

  • เช่นเดียวกัน ... ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น เส้นเล็ก + ข้าวเปล่า  ที่ผมแทบจะกินเป็นอาหารเที่ยงทุกวันนั้น ราคาเพียง ๕๐ บาท  เงิน ๕๐ บาทมีคุณค่ามากพอ ๆ กับเงิน ๘๐๐ เยน เพื่อให้ได้กินราเม็งเส้นอร่อยที่ร้านแห่งหนึ่งนอกชานเมืองนาโกย่า ...  แสดงว่า เงิน ๕๐ บาท มีคุณค่าเท่ากับเงิน ๘๐๐ เยนทีเดียว 


  • เมนู "อูด้ง" ก็เช่นกัน ถ้าไปนั่งในร้านอาหาร ชามนี้อยู่ที่ ๙๐๐ เยน  ... ไปกินก๋วยเตี๋ยวพิเศษที่ร้าน "เจียง" ในปั้ม ปตท. ติดแอร์เหมือนกัน ราคาอยู่ที่ ๘๐ บาท หรือถ้าจะไปกินต้มเส้นก๋วยจั๊บยวนทางไปบ้านดอนหน่อง ก็อยู่ที่ ๔๐ เท่านั้นเอง ... เห็นไหมว่า เงินบาทเรามีคุณค่ามากขนาดไหน เพียงแต่ต้องใช้ที่เมืองไทย (ไม่ไปห้าง) เท่านั้น

  • อีกเมนูที่ผมชอบที่สุดคือ "เคอรี่ไรซ์" หรือ ข้าวราดแกงกระหรี่ญี่ปุ่น เข้าใจว่าดัดแปลงมาจากอาหารอินเดีย ...  จานนี้อยู่ที่ ๖๐๐ เยน  ถ้าไปเทียบกับข้าวราดแกงกับสองอย่างของเราที่ ๔๐ บาท คนทั้งโลกจะเห็นว่า เงินบาทไทยด้อยค่า ... แต่ผมมองว่า เงินบาทเรามีคุณค่ามหาศาลทีเดียว  ... 



สิ่งที่ท่านต้องตกใจ

  • ถ้าท่านอยากกินอาหารญี่ปุ่น แล้วพาลูกไปกินที่ร้าน ยาโยอิ โออิชิ ฟูจิ หรืออะไรอีกมากมาย ที่มีหลายแห่งในห้างสรรพสินค้า ท่านจะพบว่า  มูลค่าและคุณค่าของเงินในกระเป๋าท่าน จะลดหล่นหายไปทันใด เพราะราคาในเมนูจะอยู่ในระดับเดียวกับอาหารที่ญี่ปุ่นเลย...... 
  • ตัวอย่างเช่น ....  ถ้าท่านสั่งข้าวหน้าหมูทอด ต้องจ่าย ๑๖๕ บาท ในยาโยอิ หรือ กว่า ๒๐๐ ในฟูจิ ทีเดียว นั่นก็คือ ๕๐๐ - ๖๐๐ เยน นั่นเทียว 
สรุปสิ่งที่ท่านควรทราบ (เพราะผมอยากจะสื่อ)

  • เงินบาทไทย มี "มูลค่า" และ "คุณค่า" มากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ตราบใดที่ท่านไม่ไปแลกเปลี่ยนด้วยอัตราที่ "เขา" กำหนด และท่านกินอยู่อย่างไทย ใช้ของไทย 
  • เงินทองเป็นของ "มายา" จริง ๆ  .... จงสนุกกับการสังเกตการเพิ่มขึ้นและลดลงของคุณค่าของเงินทุกครั้งที่ท่านใช้เงิน ... ถ้าท่านไม่เห็น  นั่นคือท่านยังไม่เห็นคุณค่าของเงิน นั่นเอง 
  • ด้วยเหตุผลนี้เอง ที่ในหลวงทรงบอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มั่งคั่งและเป็นจุดยุทธศาสตร์.....  
ท่านคิดว่าไงครับ .....

ป.ล. ลืมบอกท่านไปครับ กาแฟสดบ้านเรา ราคาเท่ากับบ้านเขาเป๊ะเลยครับ ....  นั่นคือ ถ้ามีเงินท่านอย่าไปซื้อกาแฟสดแบบนั้น เพราะมันทำให้เงินท่านมูลค่าหายไป คุณค่าหายไปมากโข ....  ทำอย่างไรได้....  ซื้อก็ได้ครับ เพียงแต่ให้วางใจว่า ท่านกำลังช่วยให้น้องรับจ้างขายในร้านมีงานทำ และทำให้คนปลูกกาแฟมีรายได้ ....ฮา 

หมายเลขบันทึก: 660654เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2019 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2019 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท