ปุจฉา/วิสัชนา..ประสาคนชอบมวย..ที่มาของ..พาหุยุทธ์ชาวสยาม..



คำถามจากสมาชิก : ..มวยลาว,มวยขะแมร์,มวยพม่า นี้คืออะไรแล้วมันเป็นยังไงหรอครับ??..

ลุงรักชาติราชบุรี : มวยในแถบเอเชียสายล่างหรืออินโดไชน่า(อาเซียน)และแม้แต่มวยจีน(กังฟู/ไทเก้ก/วูซู) มวยญี่ปุ่น(คาราเต้/ไอกิโด)มวยเกาหลี(เทควันโด้) ซึ่งเป็นเอเชียสายบน ล้วนมีรากฐานมาจากแหล่งเดียวกัน คือ รำมุทราของพุทธศาสนาตันตรวัชรญานที่มีสายสืบทอดจากพระมหากัสสปะเถระเมื่อสองพันกว่าปีก่อน ครับ..ในส่วนของสายล่าง มีที่มาจากวิชามัยยะศาสตร์แห่งสำนักเขาสมอคอน ลพบุรี ราวปี พ.ศ.1100 ซึ่งพระฤษีสุกกะทันตะ(ฟันขาว)เป็นบรมครูโดยมีผู้นำชนเผ่าต่างๆที่มีดินแดนใกล้ชิดกันนำไปสู่เผ่าของตน เมื่อแปรเป็นศิลปะการต่อสู้(ประมาณพันกว่าปีมาแล้ว)ก็มีการประยุกต์ดัดแปลงไปตามสติปัญญาของแต่ละเผ่าพันธุ์..แต่หลักการใหญ่ๆก็ยังคล้ายคลึงกันด้วยการแลกเปลี่ยนจากปฏิสัมพันธุ์ทั้งการเคลื่อนย้ายถิ่น/ความเป็นมิตร/ศัตรู หรือที่เราเรียกว่าการปะทะสังสรรค์ทางภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมร่วมยุค..

..ส่วนเอเชียสายบน จะไปจากมวยเส้าหลินของจีน ในยุคของ พระโพธิธรรมเถระ(ปรมาจารย์ตั้กม้อ)..ครับ..

..มีความเกี่ยวพันของ ปรมาจารย์ตั๊กม้อ กับ อาณาจักรจามปาซึ่งอยู่ในเขตเมืองหลวงพระบาง(เมืองแถนของไททรงดำ)จนถึงเมืองเดียนเบียนฟู(ปัจจุบันอยู่ในเวียตนาม)ก่อนที่ท่านจะไปวัดเส้าหลิน..เนื่องจากเกิดความขัดแย้งในหมู่ผู้นำเกี่ยวกับการนับถือศาสนาจนเป็นเหตุให้เกิดการลี้ภัยของราชธิดา ซึ่งต่อมาได้รับการอุปถัมภ์โดยพระฤษีวาสุเทพ สหายธรรมของพระฤษีสุกกะทันตะ ภายหลังได้รับการสถาปนาเป็นพระนางจามเทวีแห่งเมืองหริภุญชัย..ครับ..

..พระฤษีสุกกะทันตะ น่าจะมีชีวิตอยู่ในช่วงปี พ.ศ.1100-1200..ชื่อของท่านมีการกล่าวถึงในบันทึกของภิกษุล้านนาชื่อ ชินกาลมาลีปกรณ์..(หากจำไม่ผิดภิกษุล้านนาท่านนั้นชื่อท่านโพธิปัญญาเถระ..ซึ่งบันทึกไว้เมื่อราวปี พ.ศ.2000)..ท่านฤษีฟันขาวเป็นสหายธรรมกับพระฤษีวาสุเทพ(ชื่อดอยสุเทพมาจากชื่อท่าน) ในตำราท่าฤษีดัดตนที่บันทึกในสมัย ร.๓ ได้กล่าวถึง ท่าดัดตนของพระฤษีฟันขาว ว่า เป็นการเดินโยกตัว(แบบการเต้นจังหวะตะลุง)..

#พาหุยุทธ์

หมายเลขบันทึก: 660597เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2019 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2019 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท