ชีวิตที่พอเพียง 3390. ดื่มด่ำธรรมชาติริมแม่น้ำท่าจีน


เช้าวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ผมไปถึงสวนสามพรานก่อน ๗ น.    โดยที่การประชุมกลุ่มสามพรานเริ่ม ๙.๐๐ น.   ผมตั้งใจไปเสพความสงบและความงามของธรรมชาติที่ริมแม่น้ำท่าจีน    ดังเคยเล่าไว้ที่ ๑

สวนสามพรานมีการปรับปรุงต่อเนื่อง    บริเวณข้างศาลาริมน้ำที่ใช้เป็นร้านอาหารเปลี่ยนไป    ไม่มีที่นั่งเสียแล้ว    ผมจึงเดินเข้าไปชื่นชมความงามของต้นไม้ดอกไม้ในสวน    จนในที่สุดไปนั่งที่ศาลาริมน้ำด้านทิศใต้    เป็นที่สงบเงียบไร้กิจกรรมใดๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผม    ผมนั่งอยู่คนเดียวในศาลานี้ ซึ่งน่าจะจุคนได้สองสามร้อยคน

วันนี้ในน้ำมีกอผักตบชะวามากกว่าที่เคยเห็นครั้งก่อนๆ    และตอนแรกน้ำนิ่ง   ต่อมาน้ำขึ้น และขึ้นเร็วขึ้นเรื่อยๆ ดูจากการเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือ  

ผมนั่งอยู่ตั้งแต่ยังไม่มีแดด จนแดดส่องจ้าขึ้นเรื่อยๆ เป็นเวลาชั่วโมงเศษ    ได้สัมผัสบรรยากาศที่เปลี่ยนไป แค่มองดูกอผักตบที่มีหลายขนาดหลายรูปทรงก็เพลินและผ่อนคลาย   ยิ่งได้เห็นนกกระยางเกาะอยู่ที่กอผักตบยิ่งสวยงาม   แต่เมื่อเราเดินไปถ่ายรูปเขาก็บินหนีไป     

เมื่อแดดจ้าเกินผมก็เดินไปหาที่นั่งใหม่    ได้ม้านั่งริมทางเดิน หันหน้าสู่แม่น้ำ    ความสงบน้อยหน่อย เพราะมีคนเดินออกกำลังผ่านมาเป็นครั้งคราว

ตลอดเวลา มีดนตรีธรรมชาติขับกล่อม    คือเสียงนกกาเหว่าร้องโต้ตอบดังมาแต่ไกลๆ    มีเสียงนกกางเขน  นกตีทอง  นกโพระดก  นกเอี้ยง   และนกเขา    นกกางเขนเขาโผบินใกล้ๆ ให้บรรยากาศธรรมชาติ ด้วย   

ยามเช้าเช่นนี้ อุณหภูมิยังกำลังสบาย    ยังไม่ร้อน แต่ไม่มีลม    แต่พอสายก็เริ่มร้อน    ผมเดินชมธรรมชาติในสวน ไปยังห้องประชุมเมื่อเวลา ๘.๓๐ น.  

วิจารณ์ พานิช

๘ ก.พ. ๖๒

1 ชัยภูมินั่งชมธรรมชาติ

2 ศาลาที่ผมนั่งดื่มด่ำธรรมชาติ

3 นกกระยาง

4 กอผักตบชะวา

5 ช่วงน้ำนิ่ง

6 เพื่อนเก่า

7 ธรรมชาติสงบในสวน

8

9

10

หมายเลขบันทึก: 660551เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2019 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2019 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท