สมุย..ยอดเขาโผล่พ้นน้ำกลางทะเลอ่าวไทย


วันที่ผู้เขียนได้นั่งฟังเพื่อนที่เคยเรียนร่วมโรงเรียนเดียวกัน (โรงเรียนมัธยมชื่อดังย่านฝั่งธนฯสมัยโน้น ประมาณ 30 กว่าปีที่ผ่านมา) และเป็นการได้ยินครั้งแรกจากปากของ “คนสมุย” ที่เกิด..โต

และใช้ชีวิตบั้นปลายที่นี่

ผู้เขียนตั้งใจฟังมาก..และสมุยน่าเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ...และทำไมผู้เขียนถึงเชื่อ!!

เพื่อนพูดไว้ว่า   “สมุยนั้นเป็นพื้นที่ของยอดเขาที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมากลางทะเลอ่าวไทย สมุยเป็นพื้นที่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ครบครัน  เรียกง่ายๆ ได้ว่า... สมุยคือพื้นที่ ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติอันสมบูรณ์  สมุยเป็นเสมือนอู่ข้าว อู่น้ำ ที่อุดม กลางทะเล  สมุยมีทรัพยากรมากมายเหลือเกินให้ผู้คนที่อยู่ที่นี่ สมัยก่อนโน้น ไม่เคยคิดพึ่งพิงทรัพยากรธรรมชาติจากแผ่นดินใหญ่

แม่ของผู้เขียนเองก็เช่นกัน ท่านเป็นคนเกาะสมุยมาโดยกำเนิด บรรพบุรุษของแม่ตั้งรกรากอยู่ที่นี่.. เรียกง่าย ๆ ได้ว่า..รากเหง้าชีวิตของแม่...อยู่ที่สมุยทั้งหมด

ผู้เขียนเอง จดจำเรื่องราวชีวิตบางช่วงบางตอนที่แม่เคยเล่าให้ฟัง หลาย ๆ เรื่อง จำได้บ้าง..ไม่ได้บ้าง  แม่เคยพูดว่า..สมุยสมัยโน้น ความเจริญไม่เหมือนเดี๋ยวนี้ การไปมาหาสู่กันบนเกาะ ส่วนใหญ่แล้วจะเดินไปมาหาสู่กันด้วย “เท้า”   จะไปไหนก็ตามที “เดินลูกเดียว”  แม่บอกอย่างนั้น 

แม่ยังบอกอีกว่า...สิ่งที่ทำให้สังคมของคนเกาะได้พบปะ สังสรรค์ และรื่นเริง หรือแม้กระทั่งการมองหาคู่ชีวิต เพื่อแยกตัวออกไปสร้างครอบครัวของตัวเองนั้นก็ตาม ส่วนใหญ่แล้ว อาศัยงานวัด งานประจำปี ของสังคมคนสมุยแบบนี่แหละ เป็นที่แลกเปลี่ยน เรียนรู้ระหว่างกัน แม้กระทั่งตัวของแม่   แม่พบรักแรกในชีวิต...ก็ที่นี่...(ฮา)

วกกับมาที่ประเด็นนี้... ประเด็นที่ผู้เขียนอยากเขียนเล่าสู่สังคม..

ซึ่งผู้เขียนตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนคนนี้พูดให้ฟัง.... มันเป็นเหมือนความรู้ใหม่ที่ผู้เขียนนั้นไม่เคยฟังและทราบที่ไหนมาก่อน (แม่ผู้เขียนเองจะรู้บ้างหรือเปล่า?เดี๋ยวต้องแอบถาม) 

ทั้งสมุยและพงัน ต่างก็เป็นส่วนของยอดเขาที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมากลางทะเลอ่าวไทย

สมุยและพงัน มีแม่น้ำ มีภูเขาที่เป็นป่าต้นน้ำ  

สมุยเองนั้น มีล้ำน้ำที่ไหลลงมาจากป่าต้นน้ำ มากนับสิบสายน้ำ และสายน้ำเหล่านี้ก็ไหลลงสู่พรุ (ป่าพรุที่ผู้เขียนรู้นั้น..เป็นป่าที่สร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศน์) ผู้เขียนจึงว้าว!!ขึ้นมาในใจ

...มิน่าละ !!... สมุยถึงงามเหลือเกิน ซึ่งไม่ใช่แค่ระบบนิเวศน์ เท่านั้น 

ผู้คนที่นี่ก็งามทั้งภายใน..สังคมมีความเอื้อเฟื้อ มีมิตรภาพ และความจริงใจที่ซ่อนอยู่ในรอยยิ้ม แม้กระทั้งภายนอกเองก็ตาม(ผู้เขียนยืนยัน ความงามของคนสมุย จากแม่ของตัวเอง)

สมุยมีครบ.. ป่าต้นน้ำ แม่น้ำลำคลองที่ไหลลงมาจากป่าต้นน้ำบนยอดเขาของสมุย สมุยมีแหล่งน้ำจืด ไม่ใช่แค่จุดสองจุด แต่สมุยมีแหล่งน้ำจืดทั่วเกาะ ทุกจุด ที่ขุดบ่อลงไป... สมุยมีป่าพรุ  ว้าว!!

..

เพื่อนบอกว่า...หาดสวย ๆ  น้ำใส ๆ  บนสมุยนั้น เป็นที่ราบสันเขา ที่เลาะเลี้ยวตามเหลี่ยมเขา เป็นหาดแสนงาม..ที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา..

..

ผู้เขียนค้นอากู๋(Google)...หลายตลบ ซึ่งไม่มีเรื่องราวแบบนี้ บนอากู๋เลย

แต่วันนี้ เรื่องราวนี้ได้เล่าผ่านสังคมแห่งการเรียนรู้....

อย่างน้อย วันนี้... เรื่องราวแบบนี้ เรื่องราวที่คนสมุยทราบและรู้กันมานานแล้ว ..จะปรากฏสู่ Public(ผู้อ่านสามารถใช้วิจารณญานในการอ่านและทำความเข้าใจเชิงเหตุและผล ตามไปด้วย...ได้นะครับ)  

ขอขอบคุณเรื่องราวดี ๆ  เรื่องราวเชิงสร้างสรรค์นี้จากเพื่อน ที่วันเวลาทิ้งร้างไป  30 กว่าปี นำพาเรามาพบกัน....ประทับใจครับมิตรภาพและเรื่องราวดี ๆ ที่เล่าสู่กันฟัง

หมายเลขบันทึก: 660467เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2019 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2019 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เมื่อสามสิบปีที่แล้วเคยพบ ขยะ ที่พายุพามาติดชายฝั่ง.. ยาวสุดลูกหูลูกตา.. แต่.. ก็ได้แต่เสียดาย.. ที่.. มันเป็นเช่นนั้นเสียแล้ว..

สวัสดีเจ้าค่ะ.. คุณแสงแห่งความดี.. สบายดี นะเจ้าคะ.. ยายธีค่ะ

เกาะสมุยสวยงามน่าไปเที่ยวมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท