ทำไมมนุษย์เราชอบกินทิ้งกินขว้าง???


หลายครั้งที่เราได้เห็น เมื่อเข้าไปในร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแค่ร้านกลางทางหรือร้านอาหารที่มีชื่อเสียง 

สิ่งเดียวที่เราจะเห็นได้ชัดคือ อาหารที่เหลือในจานของแต่ล่ะโต๊ะ! 

การกินอาหารที่กินทิ้งกินขว้าง คือสิ่งที่เรามักจะพบเห็นเป็นเรื่องปกติ 

เราเคยถามเพื่อนๆที่นั่งโต๊ะร่วมกับเราเวลาทานข้าวอยู่หลายครั้ง ว่า...

"ทำไมกินอาหารไม่หมด"

บางคนตอบว่า... อาหารไม่อร่อย! แต่วันรุ่งขึ้น เขาก็เข้ามากินที่ร้านเดิม! กินเหลือเหมือนเดิม!

บางคนตอบว่า... อิ่มแล้ว! แต่ตอนสั่ง มีการบอกเจ้าของร้านด้วยว่า "ป้าๆเอาเยอะๆน่ะ หนูกินไม่อิ่ม" แต่ในความเป็นจริง ก็กินนิดเดียว ที่เหลือเท้ทิ้ง 

ทั้งๆ เขาน่าจะบอกกับเจ้าของร้านว่า "หนูเอานิดเดียวค่ะป้า กลัวเดียวกินไม่หมด" ก็น่าจะทำได้ 

ส่วนบางคนที่กินอาหารไม่หมดเป็นประจำ ก็ไม่ใช่คนรวย มีเงินไม่มากพอที่จะกินทิ้งกินขว้าง! แต่ก็ทำ!

บางคนถึงกับ ยืมเงินคนรอบข้าง เพื่อกินข้าวสักมือ แต่พอได้กินก็กินทิ้งกินขว้าง! แบบนี้ก็มี...

บางคนเป็นแค่นักศึกษา นักเรียน วันๆขอเงินพ่อแม่... แต่ก็กินทิ้งกินขว้าง  ถามว่า พ่อแม่เป็นคนรวยเหรอ ก็แค่รับจ้าง

แต่ลูก... กินหรูอยู่หรู กินทิ้งกินขว้าง   

พ่อแม่ที่บ้านล่ะ กินมือเว้นมือ...

คำถาม ทำไมต้องทิ้งอาหารด้วย กินให้หมดไม่ได้เหรอ...

มีคนเป็นล้านที่ไม่มีโอกาสกินอาหาร บางคนไม่กินเป็นมือ บางคนไม่กินเป็นวัน ไม่กินเป็นอาทิตย์ก็มี บางคนสิ้นชีวิตเพราะไม่มีอะไรกิน

คุณลองมองคนที่มันไม่มีจริงๆ คนที่ต้องเปิดถังขยะหาอาหาร คนที่ต้องขอทานเพื่ออาหารสักมือ คนที่ไม่มีแม้แต่ข้าวเปล่าๆที่จะกิน 

พวกเขาน่าสงสารแค่ไหน...

>>>>แต่เราคนที่ได้กิน ก็กินทิ้งกินขว้าง...<<<<


การที่เรากินอาหารหมด มีประโยชน์ต่อเรามากมายเลยนะ

หนึ่งในนั้นคือ ทำให้เราอิ่มนานและสามารถประหยัดเงินส่วนอื่นๆได้ด้วย เช่น พวกของหวาน หรือขนมคบเคี้ยวต่างๆ แถมสามารถลดขยะที่เกิดจากเศษอาหารได้ด้วยนะคะ

หากคุณกินอาหารหมด กลัวเป็นโรคต่างๆมากมาย อย่าง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือโรคอ้วน

คุณสามารถ บอกแม่ค้า "เอาอาหารน้อยๆ" บ้างครั้งแม่ค้าอาจจะลดราคาให้ก็ได้น๊าาา

หรือถ้าคุณเป็นคนที่กินข้าวที่บ้าน เวลาทำอาหารก็กะไว้ พอดีพอดีกิน ไม่มากไปหรือน้อยไป

จุดหมายที่เราเขียนบทความครั้งนี้ คือ ไม่อยากให้เราทิ้งอาหาร เพราะเราคือคนที่โชคดีที่ได้กินอาหารแต่ละมือ

ไม่ว่าเราจะเป็นใคร มาจากไหน เราคือคนที่โชคดีที่ได้กินอาหารสักมือ เพราะในโลกใบ้นี้ มีคนที่โชคร้ายมากมายที่ไม่มีจะกิน 

อย่าให้ถึงวันที่คุณไม่มีจะกิน คุณถึงเห็นค่าของอาหารที่คุณ์ทิ้งไป ในวันนี้...

หมายเลขบันทึก: 660169เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2019 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2019 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท