มะริดเมืองท่องเที่ยวมากเสน่ห์(ตอนที่2)

24-26 กุมภาพันธ์ 2562. ไปเที่ยวเมืองมะริด-ตะนาวศรี ประเทศเมียนมา ทางด่านสิงขรประจวบฯ.

24  กุมภาพันธ์  2562 คณะเราจำนวน 8 ชีวิต ประกอบด้วย (สว.ทั้งหมดเป็นข้าราชการบำนาญ) อดีต ผอ.จันทร  อ.ชนิดา  พลสิงห์   อ.จิตวัต  อ.กัลยา  ธนอัญญาพร  รองฯสุทัศน์  อ.สคราญ  วิเศษสมบัติ  อ.จินดา  สุทธารัตน์  และอ.อุษณีย์   ชูแก้ว

บ่ายระหว่างรอเรือเพื่อไปล่องแม่น้ำตะนาวศรี บริเวณท่าเรือเป็นตลาดเล็ก พวกเราใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ "ช่อ" มัคคุเทศก์ท้องถิ่นพาพวกเราไปเลือกซื้อผ้าซิ่นและโสร่ง ราคาถูกมาก เพราะเงินไทยแข็ง  ได้ซิ่น 2 ถุง เงินไทุกคนเลือกได้ทย 150  บาท(ไม่ต้องพูดถึงเงินจ๊าด งง! ค่ะ) ใบ้เงินไทยได้ค่ะ และได้โสร่งอีก 105 บาท ต่างคนต่างเลือกได้ทั้งผ้าซิ่น ผ้าโสร่ง คนละ 2 ถึง 3 ผืน ค่ะ

เรือมาแล้ว  เป็นเรือของชาวบ้านเรือหางยาวค่ะ  แต่บริษัททัวร์พร้อมมีชูชีพให้ทุกคน และหมวกกันร้อน ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ที่ดูแลลูกทัวร์อย่างดีเยี่ยม จากนั้นพวกเราลงเรือ. ไปชมธรรมชาติริมฝั่ง แม่น้ำตะนาวศรีน้อย. ต้นแม่น้ำทวายและแม่น้ำตะนาวศรี

ชมธรรมชาติริมฝั่ง แม่น้ำตะนาวศรีน้อย. ต้นแม่น้ำทวายและแม่น้ำตะนาวศรี  ไปเรื่อย ๆ มองสองฝั่งแล้วเขียวสดชื่น ป่าไม้สมบูรณ์มาก ๆ

ประมาณ 14.00 น. ขึ้นจากเรือแล้วแวะไหว้ศาลหลักเมืองตะนาวศรีซึ่งอยู่ใกล้ๆโรงเรียนตะนาวศรี และชมศาลเรือแข่งพญานาค. เดินทางต่อระยะทาง 81 กม.ถึงมะริด

เสาหลักการเมืองตะนาวศรีซึ่งเป็นศาลหลักเมืองความศักสิทธิ์มานานเป็นระยะเวลา735 ปีแล้วเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมืองชาวตะนาวศรี  เล่ากันว่า เสาหลักเมืองตะนาวศรี ซึ่งเชื่อกันว่าหญิงสาวที่ชื่อ พะอาวซา ได้เสียสละชีวิตเพื่อดูแลรักษาเสาหลักเมืองแห่งนี้  เมื่อถึงคราวจะมีเภทภัยกับเมืองแห่งนี้  จะเห็นเลือดไหลที่เสาหลักเมือง

ถึงมะริด16.00 น. แวะกินน้ำชากับแนปยา (นาน:อินเดีย/โรตีโอ่ง:ไทย). ได้ชมวิธีทำจึงรู้ว่าทำไมคนไทย จึงเรียกโรตีโอ่ง  ร้านนี้เจ้าของร้านเป็นชาวอินเดีย  ใจดี เราขอเข้าไปดูวิธีทำและถ่ายรูป เขาก็อนุญาตค่ะ  ร้านนี้เปิด 24 ชั่วโมงค่ะอยู่ใกล้โรงแรมที่พัก Grand Jade

โรตีโอ่งหรือนันบายา เป็นอาหารที่ทำจากแป้งสาลี เป็นอาหารประจำชาติอินเดีย แต่ก็นิยมรับประทานกันแพร่หลายในหลายประเทศเมียนมา เมื่อไประจะเห็นว่าโรตีแทบเป็นอาหารหลักของชาวเมียนมาเลยทีเดียว   สำหรับโรตีโอ่งนี้ วิธีการเหมือนการทำโรตีทั่วไปแต่แตกต่างที่การทำให้แป้งสุกโดยการนำไปแปะด้านในของโอ่งที่มีถ่านร้อนๆอยู่ด้านล่าง โดยไม่ใช้น้ำมันเลย ซึ่งผู้ำต้องมีความชำนาญในการนำแป้งไปแปะที่โอ่ง ไม่เช่นนั้นแป้งอาจหล่นได้

อาหารว่างเรียบร้อย  เดินข้ามถนนเข้าโรงแรม Grand Jade ที่พักระหว่างเที่ยวเมืองมะริด  อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า  พักผ่อนตามอัธยาศัยก่อนไปดูอาทิตย์ลับฟ้าในมหาสมุทรอินเดีย ...ไปดูด้วยกันค่ะว่าจะสวยขนาดไหน?

หมายเลขบันทึก: 660165เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2019 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2019 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: