ถึงจะคิดลบ...ก็จบสวยได้ !!!


เวลาที่เราพูดถึง "การคิดลบ"
มันมักจะถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือน่ารังเกียจ
โดยเฉพาะถ้าใครมาบอกว่าเราเป็น "คนคิดลบ" ด้วยแล้ว
เราก็คงจะโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง
และอาจจะไม่ยอมพูดกับคนๆนั้นไปอีกหลายวันเลยก็ได้

แต่ในความเป็นจริงแล้ว…
ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนมี 2 ด้านเสมอ
"การคิดลบ" เอง ก็ย่อมมีทั้งด้านดีและไม่ดีด้วยเช่นกัน

ดร.เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน จิตแพทย์ชาวมอลต้า
ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นปรมาจารย์ด้านการคิดระดับโลก
ได้เคยกล่าวไว้ว่า...
"การคิดลบ" ก็เปรียบเสมือนกับเกลือ
ถ้าเราปรุงอาหารโดยที่ไม่ใส่เกลือเลย อาหารก็คงจืดชืดไร้รสชาติ
หากเราใส่เกลือเข้าไปนิดหน่อย อาหารก็จะอร่อยมากขึ้น
แต่ถ้าเราใส่เกลือเข้าไปเรื่อยๆ รสชาติของอาหารก็ดีขึ้น ดีขึ้น และดีขึ้น
จนกระทั่งถึงจุดๆหนึ่ง ซึ่งเกินจุดนี้ไปเมื่อไหร่ อาหารก็จะเค็มเกินไป
และถ้าเรายังไม่หยุดเติมเกลือเข้าไป อาหารก็จะเค็มขึ้น เค็มขึ้น จนกระทั่งขมในที่สุด

มันก็เหมือนกับ "การคิดลบ"นั่นแหละครับ !
ถ้าเราใช้มันมากเกินไป มันจะสร้างปัญหาให้เราไม่รู้จักจบจักสิ้น
หากเราใช้มันในปริมาณที่พอเหมาะและในเวลาที่เหมาะสม
เราก็จะได้ประโยชน์จากมันมากมายเหลือคณานับ

เราลองมาดูประโยชน์ของ "การคิดลบ"กันสิครับ ว่ามีอะไรบ้าง…

การคิดลบช่วยให้เรา...เป็นคนไม่ประมาท
การคิดลบช่วยให้เรา...ไม่ผิดพลาดจนเกิดปัญหา
การคิดลบช่วยให้เรา...ไตร่ตรองจนเกิดปัญญา
การคิดลบช่วยให้เรา...ไม่ถูกหลอกเป็นลาอย่างง่ายดาย

การคิดลบช่วยให้เรา...สามารถลดความเสี่ยง
การคิดลบช่วยให้เรา...หลีกเลี่ยงอันตรายได้
การคิดลบช่วยให้เรา...สอดส่องข้อบกพร่องทุกที่ไป
การคิดลบช่วยให้เรา...ใส่ใจผลกระทบด้านไม่ดี

การคิดลบช่วยให้เรา...มองเห็นความไม่เหมาะสม
การคิดลบช่วยให้เรา...เฉียบคมหาจุดอ่อนอย่างถ้วนถี่
การคิดลบช่วยให้เรา...เห็นข้อด้อยถ้าหากมี
การคิดลบช่วยให้เรา...หลบหลีกหนีปัญหาที่จะตามมา

ในเมื่อ "การคิดลบ" มีประโยชน์มากมายขนาดนี้
ก็อย่าไปรังเกียจมันนักเลยครับ
แค่ยอมรับมัน เรียนรู้มัน ชื่นชมมุมดีๆของมัน
และใช้ชีวิตอยู่กับมันอย่างสร้างสรรค์
เพียงเท่านี้ "การคิดลบ" ก็จะกลายเป็นเครื่องมือ
ที่จะช่วยเราให้ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
28 กุมภาพันธ์ 2562

หมายเลขบันทึก: 660159เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2019 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท