๗๙๒. ความสำเร็จที่แตกต่างกัน


ความสำเร็จที่แตกต่างกัน

คนเราในสังคมที่ได้อยู่ร่วมกันนั้น...เราอาจมองเห็นถึงความแตกต่างกันในการดำรงชีวิตของแต่ละคน บางเรื่องนั้นมีความเหมือนกันแต่ในบางเรื่องนั้นอาจแตกต่างกัน...โดยเฉพาะความสำเร็จในชีวิตที่แต่ละคนมีและได้รับ สำหรับความสำเร็จในยุคนี้ด้วยแล้ว สิ่งที่คนเราต้องคำนึงถึง นั่นคือ การมีวิสัยทัศน์ในการดำรงชีพของตนเอง...มองมุมกว้างของโลก เพราะโลกปัจจุบันมีความกว้างมาก...ต้องหัดทำตัวให้เป็นคนมองการณ์ไกล มองแล้วคิดให้รอบคอบ มีความละเอียดถี่ถ้วนในการใช้ชีวิต เพราะยุคนี้ไม่เหมือนสังคมในสมัยก่อนที่ไม่ได้เป็นสังคมยุค Social...ในความดีมักมีเสีย ในความเสียย่อมมีดี...หัดเป็นคนมองมุมบวกเสมอ ๆ ใช้มุมบวกมาปรับใช้กับชีวิตที่แตกต่างกัน ในวิกฤติมีโอกาส ในโอกาสย่อมมีวิกฤติเสมอ...การใช้ชีวิตก็เช่นกัน มักจะพลิกไป พลิกมาเสมอ...หากพบเจอเหตุการณ์วิกฤติก็อย่าได้ตกใจ พยายามปรับตัวเองใช้วิกฤตินั้นให้เป็นโอกาสสอนตัวเองให้ได้...สุดท้ายเราจะพบกับความสำเร็จในชีวิต จะกลายเป็นคนที่เข้มแข็งไปโดยไม่รู้ตัว และจะสามารถอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างแข็งแกร่งอีกคนหนึ่ง

การใช้ชีวิตในยุคนี้ สิ่งหนึ่งที่สำคัญ นั่นคือ การปรับตัวเอง ไม่ยึดติด ยอมรับกับการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ ๆ เพราะสังคมยุคนี้เป็นยุคให้มนุษย์ยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ๆ และเป็นสังคมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก...สิ่งที่จะทำให้เรามีชีวิตรอดอยู่ได้และรับกับสถานการณ์ของการเปลี่ยนแปลงได้ นั่นคือ การอยู่อย่างไรให้ใจและกายมีความสุขเท่านั้น...หากไม่ปรับตัว ย่อมจะนำความเครียดมาสู่ตนเองได้ง่าย...การเกิดเป็นมนุษย์อยู่บนโลกใบนี้ได้นั้น เราต้องเอาตัวรอดให้ได้ว่าจะอยู่และใช้ชีวิตของเรานั้นให้อยู่รอดได้อย่างไร ด้วยการเผชิญกับความเป็นจริงของโลกให้ได้...ขึ้นอยู่กับการได้เรียนรู้กับความเป็นจริงของชีวิต...และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและคนรอบข้าง สังคมที่เราอยู่ร่วมด้วย...มองถึงอนาคตของตัวเราเอง ตั้งมั่นในการสร้างอนาคตของตนเอง ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

และความฝึกตนเองให้เป็นคนที่กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง...ทำอะไรด้วยความมั่นใจในตนเองว่า สิ่งที่ได้กระทำนั้น ถูกต้องแล้ว ไม่ทำให้เกิดผลเสียในภายต่อมา...และต้องมีการยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ ๆ รับทราบถึงความเป็นจริงของโลกนี้ให้ได้...ในกระบวนการใช้ชีวิตต้องมีการวางแผน ไม่ว่าแผนการใช้ชีวิต แผนการทำงาน แผนการใช้เงิน แผนการใช้ชีวิตภายในครอบครัว แผนการดำรงชีพของตนเอง แผนการใช้จ่ายเงิน แผนการศึกษา แผนการบริหารเวลาให้กับตนเอง ทำทุกเรื่องด้วยการหัดทำตัวให้เป็นนักวางแผนและนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันให้ได้และให้เป็น...มีกลยุทธ์ในการวางแผนในเรื่องนั้น ๆ ให้ได้ เฉกเช่นกับการวางกลยุทธ์ของงานที่ตนเองได้ปฏิบัติ...

ในยุคนี้สิ่งที่สำคัญมาก ๆ ของการใช้ชีวิตของมนุษย์เรา นั่นคือ การเจรจาต่อรอง ซึ่งสมัยก่อนอาจมองไม่ค่อยเห็น แต่สำหรับยุคนี้ด้วยแล้ว ไม่ว่าในชีวิตประจำวัน ชีวิตของการทำงานด้วยแล้ว...ทำให้เป็นถึงการใช้วาจาเพื่อการเจรจาต่อรอง...การสื่อสาร การโต้ตอบด้วยวาจา สัมพันธไมตรีกับผู้อื่นด้วยกัลยาณมิตร...การพูดด้วยเหตุด้วยผลนั้น สำคัญมากในยุคนี้ เพราะยิ่งการศึกษาสูง ยิ่งจำเป็นต้องพูดด้วยเหตุด้วยผลให้มากที่สุด เพราะไม่เช่นนั้น จะเกิดวาทกรรมทางวาจากันเกิดขึ้นได้ง่าย...ดังนั้น การเจรจาต่อรองจึงสำคัญมาก ๆ ในยุคนี้

สุดท้าย...ในการใช้ชีวิตที่จะให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น นั่นคือ การเป็นผู้นำในตนเอง ฝึกอยู่เสมอกับการที่จะกล้าคิด กล้าทำ กล้านำ กล้าปรับเปลี่ยน กล้าพูดในสิ่งที่มีเหตุผล...กล้าแสดงออก เพราะการแสดงความเป็นผู้นำ คือ การทำให้ตนเองมีความกล้า กล้าในการทำงาน กล้าที่จะบอกทุกคน กล้าที่จะมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ เพราะนี่คือ การแสดงออกในการเป็นผู้นำของตนเองและผู้อื่นได้...เมืองไทยยังต้องการคนที่เป็นผู้นำอีกมากมาย...แต่ควรเป็นผู้นำในทางที่ถูกต้อง เหมาะสม และคำนึงถึงผลรวมของประเทศชาติให้ได้และให้เป็น

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้น...หากเป็นทักษะ (Skill) แล้ว หมายถึงว่า คนที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมี ๘ ข้อ ด้านล่างนี้ คือ Skill ของคน ๆ นั้น...ซึ่งบางคนอาจยังไม่มีทักษะเช่นว่านี้จริง...ดังนั้น เมื่อไม่รู้ ก็อย่ากระทำตนเป็นผู้อวดรู้...ฝึกเป็นคนมีทักษะต่าง ๆ เพิ่มเติม ทำตนให้เป็นน้ำพร่องแก้วอยู่เสมอ ๆ เติมน้ำเท่าไรก็มิรู้จักเต็ม เติมเท่าไร รับได้มากเท่านั้น นี่คือ ทักษะของคนที่ประสบผลสำเร็จในชีวิต เพราะทักษะที่กล่าวด้านล่าง หากเปรียบเทียบกับคนในสมัยก่อน นั่นคือ การจะทำงานใด ๆ ใช้ชีวิตใด ๆ แล้ว ฝึกให้ทำแบบมีกลยุทธ์ กระบวนการในการใช้ชีวิตให้ได้แล้วจะประสบผลสำเร็จในชีวิตของตนเอง...ในความจริงแล้ว สิ่งที่ผู้เขียนกล่าวมาข้างต้น ได้นำคำสอนของพระพุทธเจ้าเข้ามาสอดแทรกในการใช้ชีวิตประจำวัน นั่นเอง

๑. ทักษะการเอาตัวรอด

๒. ทักษะความรับผิดชอบ

๓. ทักษะอนาคต

๔. ทักษะการตัดสินใจ

๕. ทักษะการเปลี่ยนแปลง

๖. ทักษะกลยุทธ์

๗. ทักษะการเจรจาต่อรอง

๘. ทักษะการเป็นผู้นำ

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 660117เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2019 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2019 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท