อย่าให้กิเลสบังตา


ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมทุกวันนี้
ล้วนเกิดมาจากสาเหตุๆเดียวเท่านั้น 
นั่นก็คือ "กิเลส" หรือจะพูดให้ชัด ก็คือ…
เพราะ "ความโลภ ความโกรธ ความหลง" นั่นเอง

เพราะความโลภ…จึงทำให้คอรัปชั่นเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า
เพราะความโลภ…จึงทำให้เราถูกมิจฉาชีพหลอกลวงได้ไม่เว้นแต่ละวัน
เพราะความโลภ…จึงทำให้การทำบุญของเราไม่บริสุทธิ์ เพราะหวังรวย หวังสวรรค์
เพราะความโลภ…จึงทำให้คนบางคนทั้งๆที่รวยล้นฟ้า แต่ก็ยังมีความปรารถนาไม่สิ้นสุด

เพราะความโกรธ…จึงทำให้เราทำอะไรโดยขาดความยั้งคิด จนเสียคน เสียงาน
เพราะความโกรธ…จึงทำให้หูตามืดบอด ไม่รับฟังเหตุผลข้อเท็จจริง
เพราะความโกรธ…จึงทำให้เราทำร้ายผู้อื่น เพียงเพราะเขาไม่ทำในสิ่งที่เราต้องการ
เพราะความโกรธ…จึงทำให้เราไม่คิดที่จะให้อภัยแม้คนใกล้ตัว

เพราะความหลง…จึงทำให้เรายอมทำร้ายตัวเอง เพียงเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
เพราะความหลง…จึงทำให้เรายกย่องคนรวยมากกว่าคนดี
เพราะความหลง…จึงทำให้เราแยกไม่ออกระหว่างความดีกับความชั่ว
เพราะความหลง…จึงทำให้เราไม่ศึกษาธรรมะแท้ๆ แต่ไปยึดติดที่ตัวบุคคล

เพียงแค่เรามี "สติ" ไตร่ตรองด้วยปัญญา
แล้วพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างด้วยเหตุด้วยผล
พิจารณาเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องโดยปราศจาก "อคติ"
เราก็จะเห็น "ความจริง" ที่ซ่อนอยู่ภายใน โดยไม่ถูกกิเลสบังตา

นิวัฒน์ ลีวงศ์วัฒน์
20 กุมภาพันธ์ 2562

หมายเลขบันทึก: 660030เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2019 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2019 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท