คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง URL


เป็นที่น่ายินดีคะ ที่มีผู้อ่านให้ความสนใจ ถามคำถาม และตั้งข้อสงสัย กับการพัฒนา MemeExpress เพื่อใช้ในการ Run ระบบ GotoKnow.org อย่างต่อเนื่อง เช่น  URI ไม่หล่อ 

คงต้องบอกผู้อ่านว่า สมาชิกทีมงานเองก็อยากจะตอบทุกคำถามทุกข้อสงสัย และก็อยากจะเขียนบล็อคของตัวเองเป็นประจำอย่างต่อเนื่องโดยเร็วที่สุด แต่ตอนนี้ Priority ที่สำคัญที่สุด ก็คือ การ Maintenance ระบบ GotoKnow.org และเตรียมการ Training และอีกมากมาย รวมถึงงานประจำซึ่งก็คืองานสอนนักศึกษาที่มอ.คะ

คงต้องออกตัวไว้ก่อนว่า GotoKnow.org เพิ่งถูก Launch เมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่ผ่านมา และยังอยู่ในช่วงการ test การใช้งานของกลุ่มผู้ใช้กลุ่มไม่ใหญ่นัก ที่เราได้ทำการ PR ออกไป

และปัจจุบัน GotoKnow.org เป็นเพียงแค่ Release 1.0 ซึ่งทีมงานใช้เวลาในการพัฒนาเพียงแค่สองเดือนเท่านั้น (อ่านเพิ่มเติมที่ กว่าจะเป็น GotoKnow.org ) เนื่องจากต้องการให้ทันต่อการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้ที่เน้นด้าน Knowledge Management

แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลา เราจำเป็นต้องทำการจัด Priority ของงานต่างๆ ในการพัฒนาระบบ (ซึ่งเราได้นำเอาระบบ Issue Tracker มาใช้ในการ Handle งานที่ได้จัด Priority ไว้) ยกตัวอย่างเช่นเรื่อง URL ที่มีผู้อ่านตั้งขอสงสัยไว้ที่บันทึกเรื่อง URI ไม่หล่อ นั้น เราตั้งความสำคัญของงานไว้ที่ "Not urgent"

แต่เมื่อถูกถามมา ดิฉันก็คงต้องพยายาม Share ความรู้ในทันทีเพื่อลดข้อสงสัยคะ ดังนั้น ดิฉันขอตอบข้อสงสัยเรื่องลิงค์ (URL) ดังนี้คือ

  • cgi-bin/me จะถูกเอาออกในอีกไม่นาน แต่ตอนนี้ต้องการ Maintenance ระบบในส่วนอื่นก่อนคะ 
  • "e" เป็นตัว Identify หมายเลขประจำ Post
  • "Archive" ถูกใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในด้านของ Directory Management ของระบบ แม้ว่าจะมีDirectory ย่อยของ ปี เดือน วัน ต่างๆ อยู่แล้วก็ตาม Directory จะมีเพิ่มอีกมากตามกาลเวลาและตามการจัดการการเติบโตของระบบที่ซับซ้อน
  • และยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความเป็น Open-source ของ MemeExpress ดังนั้นการพัฒนาจะต้องคำนึงถึงประเด็นในด้าน Usability ของ Source Code และ Architecture ในทุกส่วน

    เช่น ทีมงานเราต้องเน้นในเรื่องความสะดวกในการเพิ่มเติม Plug-ins ต่างๆ และการพัฒนาปรับปรุง Source code หลัก เพราะหากเราไม่คิดให้ถี่ถ้วน คนที่จะเอา Source code ไปพัฒนาเพิ่มเติม อ่าน Code แล้วก็คงต้องนั่งกุมขมับแน่ๆ คะ

    หวังว่าคำตอบดิฉันคงช่วยคลายข้อสงสัยกันไปเยอะนะคะ ทีมงานยินดีรับ Feedback และข้อติชมต่างๆ คะ โดยอีเมล์มาได้ที่ support (@) gotoknow.org และสามารถติดตามรับข่าวสารความรู้ด้านการพัฒนาระบบ MemeExpress ที่ใช้ Run ระบบ GotoKnow.org ได้ที่ http://Developers.gotoknow.org

    ขอบคุณคะ

    ดร.จันทวรรณ น้อยวัน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 66เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2005 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ

ข้อสังเกตก็คือ การเปลี่ยน URI ไม่น่าจะเปลี่ยนกันได้ง่าย ๆ
เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของ PermaLink ไปแล้วครับ
(ถ้าต้องการเปลี่ยนจาก http://a.bc/cgi-bin/me/xyz ไปเป็น http://a.bc/xyz จริง ๆ และยังอยากจะให้ PermaLink เดิม ๆ ทำงานอยู่ ก็คงจะต้องมีการทำ redirection โอนไป)

ข้อสังเกตต่าง ๆ เหล่านี้ ได้จาก "ข้อแนะนำ" ของ W3C น่ะครับ
http://www.w3.org/Provider/Style/URI

:)

ป.ล.
e-mail ภาษาไทย สะกดว่า อีเมล ครับ ไม่ใช้การันต์
(รถเมล์ อีเมล .. อ่านไม่เหมือนกัน :) )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท