โครงการโรงเรียนสองภาษาอบจ.เมืองภูเก็ต (2)


ผู้เขียนมาอยู่ภูเก็ตได้สองเดือนแล้ว มาอยู่ในฐานะผู้จัดการโครงการโรงเรียนสองภาษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผ่านดร.พิกุล เอกวรางกูร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ บางเขน  ท่าน รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา รองคณบดีฝ่ายบริหารมาร่วมงาน ท่านคณบดี คณะศึกษาศาสตร์ คือท่าน รศ.ดร.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล เป็นประธานกรรมการโครงการมีคณะกรรมการโครงการโรงเรียนสองภาษาโดยมาจัดกิจกรรมอบรมผู้สอนชาวต่างประเทศจำนวน 55 คนใน 5 โรงเรียนคือ โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ โรงเรียนอบจ.บ้านไม้เรียบ โรงเรียนอบจ.บ้านนาบอน และ โรงเรียนอบจ.สาธิตร่วมพัฒนา  เพิ่งส่งงานงวดแรกผ่านไป  

มาสรุปกิจกรรมว่าทำอะไรบ้างที่ภูเก็ต ภาพบนตอนเปิดเทอมใหม่ๆได้อบรมครู ประมาณ 55 คน ค่อนข้างวุ่นวายเนื่องจากยังไม่มีทีมทำงาน ต้องเตรียมกิจกรรมต่างๆด้วยตนเองทั้งหมด 

ที่โรงเรียนที่ไปทำกิจกรรมส่วนใหญ่จะเป็นการนิเทศครูชาวต่างประเทศว่า สอนได้ตามเกณฑ์การสอนของมหาวิทยาลัยหรือไม่ มีการออกแบบกิจกรรมและการออกแบบการสอนได้ดีหรือไม่  นักเรียนที่เรียนเข้าใจในการสอนของครูหรือไม่  เนื่องจากครูชาวต่างประเทศมีหลายแบบส่วนใหญ่ไม่ได้มีวุฒิครูต้องอบรมและใช้การนิเทศเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนทุกเดือน ทั้งวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาจากมหาวิทยาลัยมานิเทศ

ครูฝรั่งที่สอนอนุบาลคนหนึ่งเก่งมาก สอนได้ดี ถึงอายุมาก สามารถจัดกิจกรรมได้หลากหลาย ชื่อ Catherine เป็น ชาว South Africa  ครูส่วนใหญ่ 90 เปอร์เซ็นต์ของโครงการเป็น Native  เกือบทั้หมด 

กิจกรรม Christmas คุ้นๆ ซานตาคอสไหมครับ

ถ้าโรงเรียนมีกิจกรรมอะไร ผู้เขียนในฐานะผู้จัดการโครงการก็เข้าร่วมกิจกรรม แต่ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกับนักเรียนและบอกนักเรียนว่าเป็นสิงคโปร์ 555 มีกิจกรรมต่อยมวยให้นักเรียนในวันเด็กด้วย  พบว่านักเรียนโรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต ชอบการออกกำลังกาย 

ฝรั่งที่มาร่วมโครงการทางทีมงานคัดมาอย่างดี  ได้ครูอนุบาลท่านหนึ่งชื่อ Ross ชาวอังกฤษสอนนักเรียนอนุบาลได้ดีมาก ปกติเราพบแต่ครูอนุบาลที่เป็นผู้หญิง ครูผู้ชายที่มีความสามารถก็สอนชั้นอนุบาลได้ดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าครูชาวต่างประเทศที่เป็นผู้หญิง 

ตั้งแต่มาอยู่ภูเก็ตยังไม่มีโอกาสได้กลับบ้านเลย  อาทิตย์นี้ได้กลับบ้านแล้ว มานานเกินเดี๋ยวแฟนพ่อตัดออกจากกองมรดก ...หายไปจาก gotoknow นานมาก ครั้งนี้ตั้งใจว่าทุกอาทิตย์จะเข้ามาเขียนบ่อยๆครับ...



ความเห็น (3)

แหม … เสียดายจัง ถ้าภาษาดีคงขอไปช่วยนะคะ ^_,^

หายนานมากเกินไปค่ะ ท่านกามนิตหนุ่ม

ขอบคุณคุณหมอธิ ตั้งใจว่าจะเข้ามาบ่อยๆ ให้เขียนอาทิตย์ละครั้งก็ยังดี

-สวัสดีครับอาจารย์-ภูเก็ตงานคงเยอะมากนะครับ-หายไปนานเลย-ด้วยความระลึกถึงครับ-ชวนครูชาวต่างชาติมาเยี่ยม Farm School ของผมบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท