ไทยเท่...


ไม่ว่าจะทำอะไร ที่ไหน และอย่างไร หากเรามีใจและพลังกายที่พร้อมจะเรียนรู้แล้ว ผมเชื่อว่าสิ่งนั้นก็จะทำให้เราได้ซึมซับกับประสบการณ์ชีวิตที่มีค่ามากมายเลยล่ะครับ สนุกได้แบบ"ไทยเท่"ณ บ้านไร่ Hi Hug House เพราะที่นี่"บ้านฉันก็บ้านเธอ" Thank you ทีมน้องณาย/ทีมอังกอร์/ทีมน้องริว ที่มาเรียนรู้วิถีแบบ"ไทยเท่"ด้วยกันด้วยนะคร้าบ!!!!!!

                                             -เปิดหน้าสมุดออนไลน์ของบ้านไร่  บันทึกเรื่องราวต้อนรับปีใหม่กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ สำหรับ"ปีหมูทอง"นี้ เรายังคงเปิดบ้านไร่เพื่อต้อนรับทีมเด็กๆ และครอบครัว ที่สนใจเข้ามาทำกิจกรรมเพื่อเรียนรู้และสัมผัสวิถีพื้นบ้านตามสไตล์บ้านไร่ของเราเหมือนเดิมครับ และวันหยุดที่ผ่านมาก็ได้มีโ อกาสได้ต้อนรับผู้ที่ตั้งใจมาเยี่ยมเยียนกัน ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ถือเป็นวันสำคัญของเด็กๆ ครับ ซึ่งถือว่าเป็น"วันเด็ก"ที่ผู้ใหญ่ต่างก็ให้ความสำคัญและมอบสิ่งดีๆ ให้กับอนาคตของชาติกันในหลายพื้นที่ และสำหรับครอบครัวเล็กๆ ของเราแล้วปีนี้ไม่ได้จัดกิจกรรมใดๆ ทั้งนี้ก็เพราะว่าติดภารกิจใจการจัดเตรีียมสถานที่เพื่อต้อนรับผู้มาเยือนในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ครับ แต่ในวันนี้เราก็ยังมีโอกาสได้ต้อนรับ"น้องณายและน้องสกาย"ที่วันนี้คุณพ่อกับคุณแม่เลือกที่จะพาเด็กๆ มาสัมผัสและเรียนรู้วิถีพื้นถิ่น ณ บ้านไร่ของเราครับ...มาถึงก็เริ่มกิจกรรมต่างๆ กันเลย โดยเฉพาะกิจกรรมทางน้ำนี่ถือเป็นสิ่งที่เด็กๆ ชอบเป็นพิเศษครับ 555

2.ใช้เวลาในการปล่อยพลังกันสักพักหนึ่งแล้ว เด็กๆ ก็เริ่มหิวกันแล้วล่ะครับ ดังนั้นเราจึงชวนเด็กๆ มาเรียนรู้การทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"และประสบการณ์ชีวิตที่ใคร ๆ ก็สัมผัสได้แบบวิถีในแบบของเราก็เริ่มขึ้นพร้อมๆกับการเรียนรู้ของเด็กๆ ครับ ว่าแต่จะสนุกแบบ Learning By Doing เพียงใดนั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!ยินดีที่ได้พบกัน และโอกาสหน้าคงได้มีโอกาสพบกันอีกนะครับเด็กๆ 

3.และในเช้าของวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2562 เราก็ได้ต้อนรับ"ทีมน้องอังกอร์"อีกครั้งหนึ่งครับ โดยคราวนี้"น้องอังกอร์"ได้มากับพี่สาวและครอบครัวของ"น้องพราว"สองครอบครัวที่ได้พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมในช่วงเช้าก่อน เพราะว่าในช่วงบ่ายจะต้องไปเรียนพิเศษต่อ สำหรับ"น้องอังกอร์"หากผู้อ่านได้ติดตามบันทึกก่อนหน้านี้ก็คงจะพอคุ้นหน้ากันดีครับ เพราะ"น้องอังกอร์"ได้มาทำกิจกรรมกับเราหลายรอบแล้ว มาคราวนี้เตรียมตัวมาเล่นน้ำอย่างเดียวเลยครับ 5555

4.สำหรับวันนี้"ทีมน้องอังกอร์"ได้ลงเล่นน้ำในวงบ่อแทนที่จะลงสระใหญ่ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ และที่สำคัญวันนี้สมาชิกมาไม่ครบทีมและมีเวลาจำกัด ดังนั้นจึงขอเล่นน้ำและเล่นกองทรายกันไปก่อน แต่งานนี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่าไม่ว่ากิจกรรมไหนๆ เด็กๆ ก็จะสร้างสรรกิจกรรมการเรียนรู้ได้แบบไม่ซ้ำกันเลยล่ะครับ และนี่ก็คือกิจกรรมของ"ทีมน้องอังกอร์"ในช่วงครึ่งวันนี้ครับ..

5.และก่อนจะกลับไปทำภารกิจต่อในช่วงบ่าย ๆ วันนี้เราก็ได้จัดเตรียมอาหารเอาไว้ให้กับ"ทีมน้องอังกอร์"ได้ลิ้มลองและอิ่มท้องก่อนที่จะไปเรียนพิเศษต่อครับ ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้นคงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ 555

6.และคิวต่อไปเราก็ได้มีโ อกาสต้อนรับ"ทีมน้องริว"กันต่อครับ ทีมนี้ได้ประสานงานมาก่อนหน้านี้ล่วงหน้าหนึ่งเดือนเต็มๆ เลยล่ะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าต้องรวบรวมสมาชิกกันก่อน และวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาทำกิจกรรมกับเรา มาถึงแล้วก็เริ่มเรียนรู้และสัมผัสกับวิถีแบบพื้นถิ่นกันทันทีครับ สำหรับ"ทีมน้องริว"มีสมาชิกที่เคยมาบ้านไร่ของเราบ้างแล้ว ดังนั้นจึงชวนกันทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสนุกสนานครับ...

7.ปล่อยให้เด็กๆ ทำกิจกรรมกันจนเหนื่อยแล้ว ท้องก็เริ่มหิว เพราะว่าใกล้เวลาเที่ยงแล้วนั่นเองครับ ดังนั้นเราจึงชวนเด็กๆ ให้มาทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ สำหรับเด็กๆ แล้วกิจกรรมแบบนี้มักจะเป็นที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้สัมผัสด้วยตัวเองจึงสนุกและซึมซับกับทักษะชีวิตใหม่ๆ ได้อย่างไม่เบื่อเลยล่ะครับ....

8.ในระหว่างที่รออบพิซซ่าอยู่นั้น เราก็ให้เด็กๆ ไปเรียนรู้เรื่องการทำ"ไข่เค็มศิลา"และเล่นตามความสนใจกันก่อนครับ หลังจากนั้นก็ให้เด็ก ๆ ได้อิ่มท้องกับ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนที่จะออกไปสัมผัสกับ"การนั่งรถอีต๊อก"กันต่อครับ...ท้องอิ่มแล้วก็พร้อมเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ แล้วคร้าบ!!!

9.กิจกรรม"อีต๊อกพาทัวร์"ก็ได้เริ่มขึ้น กับประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ของเด็กๆ ในเมืองที่นาน ๆ ทีจะมีโอกาสได้สัมผัสวิถีแบบนี้ครับ ดังนั้นตลอดเส้นทางทัวร์เราก็ได้ยินเสียงหัวเราะและเรียนรู้กับสิ่งรอบตัวให้มากที่สุดครับ กิจกรรมแบบนี้ไม่ว่าเด็กๆ มากี่ครั้งก็จะเรียกร้องและพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างสนุกสนานครับ...

10.เสร็จสิ้นจากกิจกรรม"อีต๊อกพาทัวร์"แล้ว กิจกรรมต่อไปก็เป็นการเรียนรู้วิชา"ขนมไทย"ครับ "การปั้นบัวลอย"ดูเหมือนเด็กๆ กลุ่มนี้จะปล่อยให้เด็กผู้หญิงทำ เพราะหนุ่มน้อยรีบไปทำกิจกรรมทางน้ำกันต่อครับ 555 แต่เมื่อได้ยินเสียงของความสนุกแล้ว ก็ทำให้น้องๆ อดใจไม่ไหวดังนั้นจึงไปร่วมกันทำกิจกรรมทางน้ำกันอย่างอิ่มใจเลยล่ะครับ ว่าแต่จะสนุกแค่ไหนนั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...

11.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว เวลาก็ล่วงเลยมาจนถึงบ่ายแก่ๆ ทำให้น้องๆ เร่ิมหิวแล้วล่ะครับ ดังนั้นกิจกรรมต่างๆ จึงยุติลง ทีมผู้ปกครองก็ได้เวลาลงมือโชว์ฝีมีกับเมนูส้มตำ และเด็กๆ ได้ได้ลิ้มลองอาหารที่ได้จัดเตรียมเอาไว้ให้แบบอิ่มท้อง ณ ใต้ร่มไผ่ ช่วงเวลาแห่งความสุขนี้จะมีบรรยากาศเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไม่ขอบรรยายให้มากความครับ...

12.อิ่มท้องและเติ่มพลังกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาปล่อยพลังกันอีกรอบหนึ่งครับ ก่อนกลับบ้านพลังยังเหลือเฟือดังนั้น เราจึงเปิดเวทีกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสอย่างเต็มที่ครับ ใครชอบกิจกรรมอะไรก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้กันไปอย่างเต็มอิ่มเลยครับ ช่วงเวลานี้ทำให้ผมได้มีโอกาสได้พูดคุยและชวนเด็กๆ ทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย และนี่ก็คือ"กำไรชีวิต"ที่เรียกว่า"ความสุข"ของเราครับ...

13.กิจกรรมต่างๆ ในวันนี้ "ทีมน้องริว"ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มคุ้มครับ แม้ว่าจะมีเวลาค่อนข้างจำกัดและอากาศค่อนข้างร้อนไปสักหน่อย แต่งานนี้เด็กๆ ก็ได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบพื้นถิ่นได้อย่างเต็มที่ มิตรภาพต่างๆ ได้ถูกก่อเกิดขึ้นอย่างน่าอบอุ่นใจกับ"ทีมน้อ'ริว" ณ บ้านไร่ของเราครับ....แล้วเราจะได้พบกันใหม่นะครับเด็ก ๆ เดินทางกลับด้วยความปลอดภัยนะคร้าบ!!!!

14.ปิดฉากกิจกรรมแบบ"ไทยเท่"กับวันหยุดนี้ ไปพร้อม ๆ กับ"ทีมน้องณาย/ทีมอังกอร์/ทีมน้องริว" ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากที่ไหนๆ ก็ทำให้เด็กๆ ได้ซึมซับประสบการณ์ชีวิตดี ดี เอาไว้ให้มากที่สุดครับ เพียงแต่เราในฐานะผู้ปกครองของเด็ก ต้องหาสถานที่และกิจกรรมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ เพราะไม่เพียงแต่ความสนุกเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั่นก็คือ"วิชาชีวิต"และ"ทักษะชีวิต"ที่อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เด็กๆ สัมผัสได้ตามความสนใจของตนเองครับ....

สำหรับวันนี้..ต้องขอขอบคุณผู้ที่ก้าวเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะครับ แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านสถานที่และกิจกรรมที่อาจจะดูไม่มากนัก แต่เราก็หวังใจเอาไว้ว่าวันนี้ผู้ที่มาเยือนก็คงจะได้รับ"ความสุข"กลับไปบ้าง และหากมีโอกาสเราก็คงจะได้ต้อนรับการกลับมาอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็"สุขใจ"แล้วล่ะครับ...

                                                                                                      สวัสดีครับ
                                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย                                                                                                                                            14/01/2562

ปล.ขอขอบคุณภาพกิจกรรมต่างๆ จากพ่อ Tum ของ"น้องเกรช"และ"น้องต้นกล้า" มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบ!!!

หมายเลขบันทึก: 659287เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2019 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2019 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไทยเท่ ผสมกลมกลืนกับวิถีชีวิตใหม่ ๆ ฝังไว้เป็นพื้นฐานชีวิตเด็ก ๆ นะคะ … ครูเพชรฯ

อ่านสนุก ได้อรรถรสมากเลยนะครับขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ-ยินดีที่ได้แบ่งบันทึกเรื่องราวดีๆ แบบนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-คือผู้ที่คิดชื่อ”FarmSchool”ของบ้านไร่-ขอบคุณ ๆ มากๆ นะครับ-รอๆๆ ๆๆๆๆ ๆ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับ-วิถีแบบไทยๆ มีให้ได้เรียนรู้ ณ บ้านไร่ ของเราครับ-ยินดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท