พาหลานแฝด ไปหาหมอ


หลานแฝดกับพัฒนาการ

วันที่ 13 มกร่าคม 2562

หลานแฝดอายุประมาณ 9 เดือนแล้ว

พาหลานแฝดไปหาหมอที่ตึกปิยะฯ ศิริราช เพราะหลานเพลินตัวเหลืองและตาบวม จาม คล้ายภูมิแพ้ แต่พัฒนาการไว คลานเก่ง ลุกยืนเองได้แล้ว แต่ยังไม่เรียกพ่อ แม่ บ๊ายบายได้  กินอาหารสามมื้อ แต่กินไม่มาก ชอบกินน้ำซุป ผลไม้

ส่วนหลานเพลง พัฒนาการจะช้านิดหน่อย ไม่คลาน แต่กระดึบตัวได้ ไปข้างหน้า แต่นั่งแล้วถอยหลังได้ หมอให้จับคว่ำ แล้วดึงผ้าบริเวณเอวของหลานให้ยกก้นขึ้นเพื่อช่วยอีกแรง เพลงพัฒนาทางการพูดไวกว่า เรียก พ่อ แม่ได้ ไหว้ บ๊ายบายได้ กินอาหารเก่ง ผลไม้ชอบบางประเภท

ไหนๆไปแล้วเลยตรวจสองคน หมอเด็กสาวสวยใจดีอธิบายว่า เรื่อง ภูมิแพ้ยังดูไม่ชัด น้องมีขี้มูกใสๆนิดหน่อย ให้สังเกตไปอีกระยะ ส่งนตัวเหลืองอาจเป็นจากอาหารที่กินประเภทผักสีเหลืองมากไป เช่นแครอท ฟักทอง มะละกอ ให้กินเพียงสามครั้งต่อสัปดาห์ แล้วสังเกตอีกครั้ง ถ้าเกี่ยวกับโรค หากปรับอาหารแล้วยังไม่หายกลับมาดูอีก ไหนๆมาแล้วขอเจาะเพื่อดูธาตุเหล็กและกรุ๊ปเลือดของหลานไปด้วยเลย

นวัตกรรมเจาะเลือดเด็ก คือ ผ้าห่อตัวไม่ให้เด็กดิ้นหลุดจะได้เจาะง่าย ปรากฏว่า น้องเพลง ร้องเสียงหลงจนน้ำลายเหนียวฟูมปาก พยาบาลให้จับตะแคง อาจสำลักน้ำลายได้ แต่เธอร้องกลั้นจนหน้าแดง พอเจาะเลือดเสร็จมีจุดจ้ำเลือดใต้ตาขวา ตกเย็นมีรอยเขียวคล้ำที่ตา แต่พอนอนตื่นตอนเช้าอาการก็หาย ส่วนน้องเพลินไม่เป็นไร เพราะพยาบาลเจาะได้ไว ดังนั้นพยาบางเด็กจะต้องว่องไว นอกจากเก่งแล้ว

สรุป

หลานสองคน พัฒนาการแตกต่างกัน

ยังกลัวคนแปลกหน้า ไม่ยอมให้คุณยายอุ้ม

กินอาหารสามมื้อแล้ว

……………………

แก้ว

14 มกราคม 2562

หมายเลขบันทึก: 659284เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2019 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2019 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

18 มกราคม 2562 จะลองเดินทางไกล ไปเที่ยวระยองครั้งแรก

เพิ่งพาหลานแฝดไปตรวจที่ รพ ปิยะมหาราชการุณย์ ไปแบบไม่ได้นัดมาก่อน ไปถึงพยาบาลแจ้งว่าอาจใช้เวลาสองชั่วโมง ทำให้เราสามารถไปดื่มกาแฟรอ พอกลับมาก็ถึงคิวพอดีค่ะ

ขอให้แข็งแรง ๆ ทุกคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ หลานก็แข็งแรงดี พาไปตรวจพัฒนาการค่ะ หมอธิ

มีธาตุเหล็กต่ำนิดหน่อยค่ะ ต้องกินวิตามินเสริม นัดตรวจเลือดอีกเพื่อติดตาม 27-01-2562

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท