Mitfahr


ยังติดใจเรื่องขบวนรถที่เดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาวที่มันเป็นมหกรรมรถติดจริงๆ ไม่ทราบว่าเรื่องนี้บ้านเราติดสถิติโลกระดับไหนกัน... มันมีวิธีแก้ให้เบาบางลงมาได้ไหม?........

เพราะยิ่งนานวัน ความหนาแน่นของรถที่ติดแบบนี้จะรุนแรงมากขึ้นซึ่งมีเรื่องเกี่ยวข้องมากมาย.......ฯ.......

รถติด ยาว นานๆ มีผลกระทบต่อจิตใจและร่างกายของผู้ที่อยู่ในรถนั้นด้วย หลายคนควบคุมจิตใจไม่ได้ ขับรถละเมิดกติกาจราจรเอาตัวเองเป็นใหญ่ ไม่มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมเดินทางบ่อยครั้งนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง ถึงกับลงไม้ลงมือกันก็เป็นข่าวบ่อยๆ 

ทางออกก็เห็นๆอยู่ที่รัฐเร่งทำทางรถไฟรางคู่รางเดี่ยว รถไฟความเร็วสูงการปรับปรุงถนนหนทาง การเพิ่มเส้นทางใหม่ๆ แม้แต่สนับสนุนให้มีการคมนาคมทางอากาศในราคาประหยัด  ก็เป็นทางออกที่รัฐบาลหาทางแก้ไข..

ผมนึกขึ้นได้ว่าสมัยหนึ่งผมทำงานกับมูลนิธิจากประเทศเยอรมัน และยาหยีผมได้รับทุนไปเรียนที่เยอรมันแล้วผมบินข้ามฟ้าไปเยี่ยมเธอ และเราก็มีโอกาสเที่ยวด้วยกัน โดยการเช่ารถเก๋งขับเอง.....ซึ่งปัจจุบันก็มีธุรกิจแบบนี้ในทุกประเทศ

แต่มีกิจการหนึ่งที่ผมทึ่งและน่าสนใจมากคือกิจการMitfahr คืออย่างนี้ครับการเดินทางไกลด้วยการขับรถไปเองนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะคนเรามีสารพัดภาระกิจหน้าที่ ความจำเป็นต่างๆ แต่รถทั้งคันนั้น นั่งไปคนเดียว หรือสองคนทั้งที่มีที่นั่งเหลืออีก เพื่อเป็นการประหยัด และช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเยอรมันจึงมีกิจการ Mitfahr ขึ้นคือ สมมุติว่า ผมมีเรื่องสำคัญต้องขับรถไปกรุงเทพฯ คนเดียว ผมก็จะไปแจ้งกับศูนย์ Mitfahr ถึงรายละเอียดการเดินทางของผมว่าจะเดินทางออกเมื่อเวลานั้น ใช้เส้นทางนั้น คาดว่าจะถึงปลายทางในเวลานั้นมีที่นั่งเหลือพอจะให้นั่งได่อีก 1 หรือ 2หรือ 3 หรือ 4 คนใครสนใจก็แจ้งไว้ที่ศูนย์แห่งนี้ โดยผู้ที่ประสงค์โดยสารไปด้วยนั้นช่วยแชร์ค่าน้ำมันผมบ้าง....ลักษณะทำนองนี้

สมัยนั้นผมและยาหยีทดลองใช้บริการวิ่งจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 3ชั่วโมงก็ได้คุณผู้ชายท่านหนึ่งวัยกลางคน เขาจะขับรถไปคนเดียว ยินดีรับเราไปด้วยก็นัดหมายเวลา สถานที่กันที่จะไปรับ ระหว่างเส้นทาง เขาก็ชวนคุยโน่นนี่หรือเมื่อยาหยีผมสอบถามอะไรเขาก็อธิบายให้ในฐานะเจ้าของประเทศ และเราเป็นชาวต่างประเทศระหว่างทางเขาแวะร้านกาแฟ เขาเลี้ยงกาแฟเราด้วย และคุยนั่นนี่ พร้อมทั้งแนะนำสิ่งต่างๆในการใช้ชีวิตในเยอรมันเมื่อถึงจุดหมายเขาส่งเรา เราจ่ายเงินช่วยค่าน้ำมันตามที่ตกลงกันตั้งแต่แรกส่วนค่ากาแฟนั้นเขาบอกเลี้ยงเรา แล้วเราก็แยกกันไปตามวัตถุประสงค์

ผมสรุปว่า กิจการ Mitfahr มิใช่ธุรกิจเพื่อหาเงิน แต่เป็นการใช้ประโยชน์รถให้มากที่สุดก็รถมีไว้นั่ง เดินทาง หากมีกิจการแบบนี้ คนขับรถก็มีเพื่อนร่วมเดินทางได้คุยกันไป แลกเปลี่ยนกันไป ได้มีคนมาช่วยแชร์ค่าน้ำมัน  คนที่ขอร่วมเดินทางไปด้วยก็ได้นั่งรถส่วนตัวสะดวก ค่าใช้จ่ายถูก และพิจารณาเลือกรถและคนขับจากศูนย์ข้อมูล Mitfahr นี้

ผมเคยคุยเรื่องแบบนี้กับเพื่อนๆ เขาบอกว่า “มึง..หากมาทำกิจการนี้ในเมืองไทย แม่ง..มันปล้นเอารถไปเลยพร้อมฝังมึงข้างทางนั่นแหละ...”

ผมไม่ได้นำเสนอวิธีการใหม่ที่ควรนำมาใช้แก้รถติดในเมืองไทยนะครับเพียงแค่เล่าประสบการณ์ให้เท่านั้น

เฮ่อ..ยังไม่ถึงบ้านเลย


คำสำคัญ (Tags): #Mitfahr
หมายเลขบันทึก: 659013เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2018 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2020 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท